Chelsea: 10 HLV trong 10 năm vẫn là… chưa đủ

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 18/04/2013

Trong 10 năm qua, Chelsea đã đón tiếp tổng cộng 10 HLV nhưng rồi ai cũng đều khiến ông chủ Abramovic phải thất vọng.

Chính sách thẳng tay với bất kì ai của ông chủ Roman Abramovic tại Chelsea khiến chiếc ghế HLV tại đây được xem là 1 trong những nơi “nguy hiểm” nhất cho mọi người thuyền trưởng trên thế giới. Trong 10 năm qua, có không ít những HLV tên tuổi mà tài năng đều được thế giới công nhận đã đến rồi lại… đi trong vội vã dù họ có giành được danh hiệu hay không.

Chelsea: 10 HLV trong 10 năm vẫn là… chưa đủ 1
Những người đã đến rồi đi tại Stamford Bridge trong suốt 10 năm qua

Với Abramovic mọi vinh quang không bao giờ là đủ. Bạn có thể chơi tốt và đạt mọi thành công ở mùa giải này, nhưng ngay sau đó sẽ bị coi là tội đồ nếu nhận phải những thất bại vào năm sau. Ví dụ nổi tiếng nhất cho "lò xay" HLV của tỷ phú Abramovic chính là Người đặc biệt Mourinho. Khó có thể phủ nhận những gì Jose Mourinho đã từng làm cho Chelsea. Ông đến giúp The Blues giành được 2 danh hiệu Premier League, 1 cúp FA và 2 League Cup trong 3 năm tại vị nhưng chỉ vì không thể đưa The Blues tới danh hiệu vô địch Champions League, ông đã phải khăn gói ra đi không kèn không trống.

Hay như Roberto Di Matteo, người đầu tiên giúp đội bóng áo xanh thành London giành được vinh quang tại đấu trường Champions League nhưng vẫn bị “trảm” không thương tiếc bởi tỷ phú người Nga chỉ vì lý do: không xếp Torres thi đấu như Abramovic muốn.

Chelsea: 10 HLV trong 10 năm vẫn là… chưa đủ 2
Chức vô địch Champions League không đủ để giữ chân Di Matteo

Tôi biết chúng tôi đã có khá nhiều HLV trong những năm qua và BLĐ đội bóng thực sự buồn khi phải chia tay họ. Chúng tôi luôn mong muốn hợp tác lâu dài với mọi HLV, nhưng phải là những người có thể giúp CLB thật sự”, chủ tịch Chelsea, Bruce Buck tiếp lời ông chủ Abramovic chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng chính sách thay đổi HLV liên tục của ông chủ người Nga có thể đem lại thành công cho Chelsea trong giai đoạn ngắn hạn, nhưng về lâu dài, đó không phải là 1 kế hoạch khả dĩ. Sự kết dính giữa HLV và cầu thủ là rất quan trọng trong 1 tập thể đội bóng và ở Chelsea dường như không có điều đó. Đã rất nhiều lần, nội bộ của Chelsea được rêu rao lên các mặt báo bởi sự chống đối HLV của mình. Tất cả đó âu cũng chỉ là bởi thời gian làm việc cùng nhau giữa họ không nhiều, không có sự đồng cảm giữa HLV và các cầu thủ. 

Chelsea: 10 HLV trong 10 năm vẫn là… chưa đủ 3
Abramovic chỉ quan tâm đến danh hiệu

Trái ngược với Chelsea, hãy nhìn sang những CLB như Arsenal, Man Utd hay thậm chí là cả Man City, nơi mà Roberto Mancini đã tại vị được 3 năm sẽ thấy sự khác biệt. Luôn có những sự đoàn kết nhất định trong nội bộ các đội bóng này. Tuy nhiên, điều này chắc hẳn không quan trọng với Abramovic khi thứ ông quan tâm chỉ là những danh hiệu và lối đá đẹp mắt mà các HLV sẽ đem đến cho CLB.

Chelsea: 10 HLV trong 10 năm vẫn là… chưa đủ 4
Thời gian của Rafa Benitez đã hết sau thất bại trước Man xanh hôm Chủ nhật vừa qua?

HLV hiện tại của The Blues, Rafa Benitez được cho là sẽ bị chấm dứt hợp đồng vào mùa hè này và điều đó càng được khẳng định hơn sau khi đội bóng áo xanh thất bại trước đối thủ Man City tại Bán kết FA Cúp tối 14/4. Dù có lên ngôi tại Europa League, đấu trường duy nhất còn sót lại của Chelsea cũng không đủ để giữ chiếc ghế cho Benitez

Jose Mourinho là cái tên được nhắc đến nhiều nhất thời gian qua, người được cho là sẽ có cuộc tái hợp với The Blues vào hè này. Đây là lần đầu tiên Abramovic gọi lại 1 người cũ sau khi đã chấm dứt hợp đồng. Và thực tế cũng chứng minh rằng, dưới thời Mourinho trước đây, Chelsea luôn là 1 rào cản cực lớn với mọi đội bóng khi phải đối đầu với họ. Nhưng vấn đề được đặt ra ở đây là cuộc tái hợp này của HLV người Bồ sẽ kéo dài được bao lâu khi mà tại Chelsea, thời gian của mọi người cầm lái đều chỉ được quyết định dựa trên số danh hiệu?

Chelsea: 10 HLV trong 10 năm vẫn là… chưa đủ 5
Liệu Mourinho có mang lại được những danh hiệu như thế này cho Chelsea nếu ông trở lại không?