Chấm điểm tân HLV Falko Goetz và cựu HLV Calisto

Nickhun, Theo 00:00 03/07/2011

Sự so sánh này là quá sớm, nhưng hãy cùng điểm danh những điều khác biệt giữa hai ông thầy này nhé!

Sau màn trình diễn của ĐTVN trên sân Thống Nhất trong trận gặp Macau, có lẽ nhiều người đang tin vào sức mạnh cũng như lối đá thăng hoa của ĐTVN sẽ làm nên chuyện. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là màn khởi đầu, còn rất nhiều điều đang chờ đợi đoàn quân của HLV Falko Goetz ở phía sau. Macau lại là đối thủ yếu, được đánh giá ngang bằng hoặc nhỉnh hơn Lào một chút. Hi vọng chiến thắng như tỉ số của một séc tennis trên sân Thống Nhất vừa qua không làm mờ mắt nhiều người.

Mỗi HLV có một cách cầm quân khác nhau. So với cựu HLV Calisto, tân HLV Falko Goetz có quá nhiều điểm khác biệt. Điều rõ nhất ai cũng có thể nhận thấy đó là vị thầy người Đức này rất kỉ luật.
 
Ông thầy mới cực khó tính và nghiêm khắc cả trong và ngoài sân cỏ
 
Những buổi tập của ĐTVN luôn diễn ra đều đặn, thậm chí không có ngày nghỉ dù mới thi đấu xong. Trong suốt quá trình tập luyện, các cầu thủ tập trung tại Thành Long chỉ có khoảng 2 tiếng đồng hồ được xả trại. Và gần đến ngày thi đấu, thậm chí các tuyển thủ còn không được bước ra khỏi cổng khách sạn nơi ĐTVN đóng quân. Rất nhiều luật cấm được ban hành dưới thời Falko Goetz. Không được sử dụng điện thoại trong giờ ăn cơm, trên xe ô tô, không được bước ra khỏi khách sạn trong thời gian cấm trại dù là đi mua báo…
 
 
Falko Goetz là người kỉ luật thép cả trong tập luyện...
 
Chấn thương là một bài toán khó giải của ĐTVN hiện nay. Rất nhiều cầu thủ đã phải xin nghỉ tập trung đội tuyển do chấn thương. Số còn lại hầu như ai cũng quá tải. Sau AFF Cup là cuộc chiến khốc liệt của V- League, các tuyển thủ hầu như không có thời gian để nghỉ ngơi phục hồi thể lực. Trong giáo án của HLV Falko Goetz, không những ĐTVN luôn phải vận hành 100% sức lực trong các buổi tập mà còn chịu khá nhiều áp lực từ kỉ luật thép của người Đức mà đa số cầu thủ đều không quen.
 
Rất nhiều ánh mắt nghi ngại khi nhìn thể lực của các cầu thủ thậm chí còn đi xuống sau những bài tập dưới thời tiết oi bức của Sài Gòn. Những cầu thủ có trình độ đội tuyển, chơi bóng bằng kĩ thuật, thì việc tập những bài tập nặng một cách thường xuyên, sẽ làm cầu thủ luôn phải tập trung sức lực, không có thời gian nghỉ ngơi, dẫn đến việc quá tải là điều dễ hiểu.
 
 
Và kỉ luật thép cả ngoài sân cỏ.
 
"Người cũ" có phần mềm mỏng, thích trêu đùa với học trò
 
Nếu như vị thầy người Đức là người khá lạnh lùng thì HLV Calisto lại khác. Dù là người nghiêm khắc và khó tính trong công việc, thậm chí sẵn sàng nổi nóng, quát tháo học trò lẫn phóng viên nhà báo… Tuy nhiên, HLV Calisto lại là người dễ gần. Ông luôn ngồi cùng xe các tuyển thủ đi bất cứ đâu. Những bữa cơm của ĐTVN luôn tràn đầy tiếng cười. HLV Calisto luôn là người “đầu trò” cho những tiếng cười ấy.
 
Ông luôn đùa học trò của mình những trò đùa khá oái oăm khiến các tuyển thủ phải cười lăn cười bò. Ngoài những giờ tập luyện, HLV Calisto luôn có mặt ở phòng các tuyển thủ để trò chuyện, tâm sự như người anh, người cha, người bạn. ĐTVN dưới thời Calisto cũng có ít luật cấm hơn. Ông thầy người Bồ luôn để các cầu thủ tự giác với bản thân mình. Giờ giới nghiêm trong thời gian tập trung của ĐTVN cũng khá xông xênh. Chỉ đến sát ngày thi đấu các cầu thủ mới bị cấm trại.
 
 
HLV Calisto nghiêm khắc và nóng tính trong công việc.
 
Nếu HLV Falko Goetz chọn cách kỉ luật điển hình của người Đức, chọn cách huấn luyện thiên về thể lực cho các cầu thủ thì HLV Calisto chọn phương pháp kỉ luật mềm mỏng, tự giác là chính, cách huấn luyện dù có nâng cao thể lực thì vẫn đan xen tập nhẹ và nghỉ ngơi để cầu thủ có thời gian phục hồi. Việc kỉ luật mềm mỏng tự giác là cách mà các CLB hàng đầu luôn sử dụng. Những ngôi sao như CR7, W. Rooney, Messi… thậm chí được ở nhà riêng, nhưng luôn có mặt đúng giờ tập luyện của CLB.
 
 
Nhưng lại gần gũi và tình cảm ngoài sân cỏ.
 
Là quá sớm để so sánh hai vị HLV này. Một người đã mang về chiếc cúp vàng danh giá cho bóng đá VN, người kia mới cầm quân chưa đầy 1 tháng, và cũng đã có chiến thắng đậm đà đầu tay. Tuy nhiên cách làm của HLV Falko Goetz có vẻ không hợp lí với đa số cầu thủ Việt. Nhiều người từ chối lên tuyển từ đầu, nhiều người khác cũng muốn xin rời đội tuyển để tập trung cho giai đoạn nước rút của V-League.
 
Màn trình diễn tiếp theo của ĐTVN khi làm khách trên sân của Macau sẽ diễn ra vào tối nay. Cùng hi vọng và chờ đợi vào niềm vui tiếp theo mà thầy trò HLV Falko Goetz mang về cho người hâm mộ bóng đá nước nhà. Cách làm việc của HLV Falko Goetz sẽ mang lại hiệu quả ra sao, chúng ta cùng chờ đợi chặng đường rất dài của ĐTVN cũng như U23 tại Seagame năm nay. Hi vọng HLV Falko Goetz sẽ tìm được đấu pháp cũng như cách huấn luyện hợp lí nhất cho ĐTVN.