CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002

Ori, Theo Trí Thức Trẻ 15:07 04/05/2013

Một clip ghi lại bằng chứng về những chiêu trò “chơi bẩn” trắng trợn của tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002 đang được cư dân mạng tại Việt Nam chia sẻ rất nhiều.

Mặc dù đã trải qua gần 11 năm nhưng sự kiện này bỗng dưng được hâm nóng lại tại Việt Nam. Hàng loạt các diễn đàn, trên các mạng xã hội tại Việt Nam đồng loạt đăng tải clip này với sự phản đối mạnh mẽ lối chơi phi thể thao của các cầu thủ Hàn Quốc ở World Cup 2002. Thay vì cụm từ "niềm tự hào châu Á" vẫn thường được sử dụng trước đây, nhiều người cho rằng chiến thắng năm đó là "nỗi hổ thẹn của châu Á".


Nhớ lại thời kỳ đó, tuyển Hàn Quốc được ca ngợi như niềm tự hào của châu Á với chiến tích lọt vào đến vòng bán kết của 1 kỳ World Cup. Thậm chí, thành tích này còn vẻ vang hơn khi trên con đường đó họ đã xô đổ cả những tượng đài lớn của bóng đá thế giới như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Italia. Thế nhưng sự thật không giống như vẻ hào nhoáng đó. Khi “soi” kỹ vào những trận thắng của Hàn Quốc, 1 người bình thường không phải chuyên gia bóng đá cũng có thể thấy rõ được “mùi” của sự gian lận.

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 1

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 2

Trong trận đấu ở vòng bảng gặp Bồ Đào Nha, đội tuyển Hàn Quốc và 3 trọng tài đã chứng tỏ “sức mạnh” của mình khi loại bỏ 2 cầu thủ đội khách bằng 2 chiếc thẻ đỏ ngay trong hiệp 1. Với 9 cầu thủ, dù Figo có xuất sắc đến đâu, Rui Costa có khéo léo thế nào cũng không thể chiến thắng nổi đại diện của châu Á. Thất bại 0-1 cùng với những kết quả bết bát năm đó đã khiến Bồ Đào Nha phải dừng bước ngay từ vòng bảng. Còn chủ nhà Hàn Quốc với 2 trận thắng và 1 trận hòa, ngẩng cao đầu bước vào vòng 2.

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 3

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 4

Bước vào vòng 2 một cách hiên ngang, Hàn Quốc có trận đấu được cho là rất khó khăn trước đối thủ Italia. Tuy nhiên, “những con hổ châu Á” không phải quá lo lắng vì luôn có những “vị vua áo đen” bên cạnh. Trong trận đấu này, các cầu thủ tuyển Hàn Quốc được thoải mái lao vào “tấn công” đối thủ mà tuyệt nhiên không bị thổi phạt, Lee Chun-Soo thậm chí còn tung chân sút rất căng… vào đầu Maldini. Trong 1 tình huống phạm lỗi rõ ràng trong vòng cấm địa chủ nhà, Totti thậm chí còn bị gán cho lỗi ăn vạ và nhận thẻ đỏ rời sân. Không được nhận quả penalty, Italia còn mất luôn cả 1 bàn thắng sau khi trọng tài biên quyết định Tommasi rơi vào thế việt vị. Một trận đấu nặng mùi tiêu cực kết thúc bằng "hình ảnh đáng nhớ" khi Ahn Jung-Hwan đánh đầu ấn định tỷ số 2-1 cho chủ nhà.

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 5

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 6
Thẻ đỏ oan ức của Totti

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 7

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 8
"Cú sút" cực mạnh mà Lee Chun-Soo dành tặng lão tướng Maldini

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 9

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 10
Sau trận đấu, người ta chỉ nhắc đến Ahn Jung-Hwan

Trận đấu ở vòng 1/8 kết thúc, Italia đã ngậm ngùi cay đắng về nước mà không biết “chia sẻ” cùng ai. Tuy nhiên, ngay sau đó ở vòng tứ kết, họ đã có thêm 1 đồng minh đó là tuyển Tây Ban Nha hùng mạnh. Đội bóng xứ Bò tót đầy tự tin trước trận đấu với chủ nhà và quả thật họ đã chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận với 21 pha dứt điểm về khung thành đối phương. Tuy nhiên, trong trận đấu “ma quái” này, chỉ chiến thắng 11 cầu thủ Hàn Quốc thôi là không đủ, các đấu sĩ bò tót phải “chiến đấu” với cả 3 “vị vua áo đen”. Theo như thống kê từ trận đấu này, Tây Ban Nha đã phải gánh chịu 22 cú vào bóng ác ý của các cầu thủ Hàn Quốc tuy nhiên đội chủ nhà chỉ phải nhận 1 thẻ vàng duy nhất, còn Tây Ban Nha phải nhận tới 2 thẻ chỉ vì lỗi phản ứng.

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 11
Liên tục là những pha chơi xấu của các cầu thủ Hàn Quốc

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 12
Fernando Hierro phản đối quyết định của trọng tài

Tuy nhiên, cơn ác mộng thực sự chỉ đến với Tây Ban Nha khi họ… cứ ghi bàn là bị từ chối. Trọng tài đã từ chối 2 bàn thắng của đội khách với những lý do khó hiểu để rồi trận đấu phải kéo đến những loạt đá penalty. Sau 120 phút bị “quây” bởi  14 “cầu thủ” có lẽ khó lòng yêu cầu Tây Ban Nha giữ vững được tâm lý trong loạt cân não này. Và điều gì đến cũng phải đến, những chú bò tót thất thủ 3-5 trên chấm 11m và từ bỏ giấc mơ World Cup ở vòng tứ kết.

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 13
Tây Ban Nha cuối cùng thất thủ trước Hàn Quốc trên chấm 11m

Hàn Quốc lọt vào vòng bán kết một cách oai hùng (theo cách miêu tả của truyền thông châu Á thời bấy giờ), điều này khiến cho các CĐV xứ Kim chi hết sức phấn khích thậm chí có phần quá khích. Trước trận bán kết với Đức, các CĐV Hàn Quốc đã để lại những hình ảnh hết sức phản cảm và đầy khiêu khích. Những bức “di ảnh” của các cầu thủ trụ cột tuyển Đức được mang đến SVĐ để “cổ vũ” cho đội nhà. Tuy nhiên, tất cả sức mạnh của Hàn Quốc đã không thể áp dụng với Cỗ xe tăng kiên cường đến từ nước Đức, chủ nhà đón nhận thất bại đầu tiên kể từ đầu giải. Bàn thắng duy nhất của Ballack đã chấm dứt giấc mơ của người Hàn Quốc. Sau đó đội chủ nhà cũng thất bại luôn ở trận tranh giải ba trước Thổ Nhĩ Kỳ và chấp nhận vị trí thứ 4.

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 14

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 15
Một hành động rất đáng lên án của các CĐV Hàn Quốc

CĐV Việt Nam bức xúc trước clip “chơi bẩn” của tuyển Hàn Quốc tại WC 2002 16
Ballack đã chấp dứt mạch thắng lợi của Hàn Quốc

Mặc dù vậy, lọt vào top 4 World Cup cũng đã là một niềm vui quá lớn với các CĐV Hàn Quốc. Niềm vui này còn lan ra cả các nước trong châu lục khi Hàn Quốc thường xuyên được nhắc tới với cụm từ “niềm tự hào châu Á”. Tuy nhiên, từ sau giải đấu này, châu Á không còn có quá nhiều thành tích tại các giải đấu thế giới. Lý do có lẽ cũng có một phần từ sự hào nhoáng của truyền thông và từ chính chiến thắng không có thực chất của Hàn Quốc năm 2002.