Cảm động trước nghị lực phi thường của VĐV bị bại não

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 17/12/2014

Chàng trai 21 tuổi Ben Jackson đến từ Mỹ chính là minh chứng cho tinh thần quyết tâm không bao giờ bỏ cuộc.

Như những người bạn cùng lứa khác, Ben Jackson là một sinh viên cao đẳng, một chàng trai đam mê thể thao và là một người thích mạo hiểm. Tuy nhiên, điều khiến Ben Jackson trở nên khác biệt hơn so với mọi người chính là cậu mắc bệnh bại não. Đây là căn bệnh ảnh hưởng đến sự kiểm soát vận động cũng như tư thế, vì một phần của bộ não bị tổn thương nên người mắc bệnh không thể cử động các cơ do vùng não đó điều khiển một cách bình thường.

Cảm động trước nghị lực phi thường của VĐV bị bại não  1
Chân dung chàng trai đầy nghị lực, Ben Jackson. 

Ngay từ khi chào đời, Ben Jackson đã bị chẩn đoán mắc căn bệnh quái ác này. Hầu như các bác sĩ đều nghĩ rằng cuộc đời của Ben sẽ gắn liền với chiếc xe lăn. Họ còn cho rằng Ben sẽ không thể nào đi đứng, đến trường hay giao lưu với mọi người được... Thế nhưng, bằng một cách thật thần kỳ, Ben Jackson đã chứng minh rằng nếu bạn có lòng tin và niềm đam mê, bạn sẽ làm được. 

Cảm động trước nghị lực phi thường của VĐV bị bại não  2
Ben Jackson ngày còn bé. 

Từ khi còn nhỏ, Ben Jackson đã là một cậu bé năng động và đam mê thể thao. Trên thực tế, bóng rổ chính là môn thể thao đầu tiên mà Ben tham gia. Tuy nhiên, mọi chuyện hiển nhiên chẳng dễ dàng chút nào. Dù vậy, Ben đã thể hiện tinh thần quyết tâm mà hầu hết những đứa trẻ cùng tuổi không có được.

Khi Ben lên lớp tám, cậu chàng quyết định tập đấu vật. Trả lời với Buzzfeed, Ben cho biết lý do mình chọn đấu vật là vì “muốn thách thức bản thân về mặt thể chất lẫn tinh thần với một trong những môn thể thao đòi hỏi khắt khe nhất”. 

Cảm động trước nghị lực phi thường của VĐV bị bại não  3
Ben Jackson rất năng động và đam mê thể thao. 

"Kể từ năm lớp tám, các HLV đấu vật mở một buổi tập mở để cho bất cứ ai muốn thử đến thử sức với môn này. Lần đầu tiên tôi bước vào phòng đấu vật, tôi không biết phải mong chờ gì cả, nhưng tôi biết rằng chỉ cần tôi cố gắng, mọi thứ đều có thể", Ben chia sẻ. 

Năm đầu tiên, khi mà Ben thua hết 24 trận đấu mình tham gia, cậu chàng tự nói với bản thân: “Điều dễ dàng nhất chính là bỏ cuộc”. Nhưng rồi cuối cùng Ben vẫn không bỏ cuộc, bởi vì cậu thấy mình đang tiến bộ lên từng ngày. “Qua mỗi trận đấu, tôi càng đến gần thành công hơn, mặc cho điều đó có nghĩa là tôi lại nằm dưới đệm nhiều hơn lần trước”, Ben nói.  

Cảm động trước nghị lực phi thường của VĐV bị bại não  4
Ben không bỏ cuộc dù liên tục thất bại.    
  
Sau mùa giải đầu tiên không mấy thành công, Ben càng tập luyện chăm chỉ hơn. Chàng trai 21 tuổi đến phòng tập 6 ngày liên tục (từ thứ 2 đến thứ 6 sau giờ tan trường và cả sáng thứ 7). Ben chỉ nghỉ ngơi vào chủ nhật và nói rằng cậu muốn tập luyện cho đến khi những động tác đấu vật trở thành “bản năng thứ 2” của mình. “Việc đó rất khắc nghiệt, nhưng tôi biết nếu tôi bỏ cuộc, đối thủ của tôi chỉ mới bắt đầu thôi”. 

Cảm động trước nghị lực phi thường của VĐV bị bại não  5
Thất bại trở thành động lực khiến Ben tập luyện chăm chỉ hơn. 

Sang năm lớp 9, Ben giành được thắng lợi đầu tiên trong cuộc đời. Mặc dù đạt được thành công lớn như vậy, Ben vẫn chưa xem đó là điểm dừng. Khi được hỏi mục tiêu kế tiếp là gì, Ben cho biết cậu đang tập luyện để tham dự Thế vận hội Paralympic 2016 (thế vận hội dành cho người khuyết tật) và tập trung học hành để lấy bằng Giao tiếp. “Trong 5 năm tới, tôi hy vọng mình có thể đi vòng quanh thế giới và tác động đến càng nhiều người càng tốt. Tôi đang học chuyên ngành Giao tiếp ở cao đẳng, tôi dự định sẽ trở thành một diễn giả trong tương lai”.
 
Cảm động trước nghị lực phi thường của VĐV bị bại não  6
Ben có chế độ tập luyện 6 ngày/tuần vô cùng khắc nghiệt.
 
Chốt lại, Ben chia sẻ: “Điều giúp tôi tiếp tục cất bước chính là tôi thật sự tin rằng mình có thể thay đổi vận mệnh. Tôi chỉ muốn trở thành một trong những người được mãi mãi nhớ đến vì đã giúp thế giới này trở nên tốt đẹp hơn”.

Cảm động trước nghị lực phi thường của VĐV bị bại não  7
Ben Jackson là một tấm gương đáng ngưỡng mộ về tinh thần quyết tâm vượt qua nghịch cảnh. Hy vọng người hâm mộ sẽ sớm nhìn thấy Ben tỏa sáng tại Paralympic 2016. 
 
Clip về quá trình nỗ lực không ngừng của Ben Jackson.

Nguồn: Buzzfeed.  
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày