Bầu Đức "tiền hậu bất nhất" khi nói về HLV Miura

Hoa Vinh, Theo Trí Thức Trẻ 16:02 11/09/2015

Vốn là một doanh nhân có tiếng, bầu Đức chắc chắn biết giữ uy tín từ lời ăn, tiếng nói. Tuy nhiên, với HLV Miura thì bầu Đức đã tạo ra ngoại lệ.

Cách đây chừng nửa năm, khi được hỏi liệu có tin tưởng vào ông Miura hay không khi “giao” các cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai vào tay ông thầy người Nhật Bản, bầu Đức nói chắc như đinh đóng cột: “Tôi rất tin tưởng và chắc chắn rằng cầu thủ của tôi sẽ tiến bộ, thậm chí tiến bộ lên rất nhiều, bởi vì ông Miura không chỉ huấn luyện tốt mà tính kỷ luật cao được ông ấy đề ra ngay từ đầu với đội cũng khiến tôi hết sức yên tâm”.

bau Duc-b740a
Bầu Đức từng có thời điểm rất mê phong cách của HLV Miura
Trước nay, bầu Đức là người bạo miệng và không thích nói chuyện kiểu ngoại giao hay nói chơi chơi. Khi đã nói bất kể điều gì đó có nghĩa là bầu Đức đã xem xét, nắm bắt kỹ lưỡng về sự việc cũng như con người. Bởi thế, phát ngôn của bầu Đức càng đáng tin cậy hơn khi ông khẳng định: “Mỗi huấn luyện viên có một phương pháp huấn luyện khác nhau nhưng cuối cùng họ đều đi tới đích”.

Thậm chí, bầu Đức còn “kết” ông Miura đến mức nhấn mạnh: “Ông Miura là một huấn luyện viên tốt. Tôi thích cách sinh hoạt và cách làm việc của ông ấy. Nó rất phù hợp với các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai”. 

Ấy thế nhưng, thời gian gần đây, khi các đội tuyển do ông Miura dẫn dắt không đạt được mục tiêu cả về lối chơi lẫn thành tích, bầu Đức lập tức “trở cờ”. “Ông Miura quá bảo thủ, triết lý bóng đá của ông ấy quá cũ kỹ, không phù hợp với xu thế thời đại. Trong bóng đá làm gì có chuyện coi trọng lực điền hơn là cầu thủ kỹ thuật, chơi bóng bằng sự thông minh, sáng tạo”. Câu nói đó là của ai? Xin thưa, chính là bầu Đức.

Ông Miura đang chịu rất nhiều áp lực, đó là điều không thể phủ nhận. Mặc dù vậy, vẫn có người đứng ra bảo vệ ông. Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết: “Xét tổng thể, thành tích của đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam có tiến bộ trong thời gian ông Miura làm HLV trưởng. Tôi cho rằng chúng ta hãy kiên nhẫn chờ đợi và dõi theo HLV Miura”. Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn thì cho rằng: “Mỗi HLV có một triết lý bóng đá riêng và VFF tôn trọng điều đó”. 

bau-duc-cham-miura-lam-hlv-hagl-hinh-anh_15_JAJJ-b740a
Việc ông Miura không thường xuyên sử dụng Công Phượng và các cầu thủ HAGL được cho là nguyên nhân khiến bầu Đức "nóng mắt"

Nhưng, với tư cách phó chủ tịch VFF, bầu Đức có quan điểm trái ngược hoàn toàn với các lãnh đạo khác của VFF. “Nếu so sánh với tất cả các đời HLV ngoại, tôi dám khẳng định chắc chắn, Miura là HLV ngoại dở nhất  trong lịch sử các đời HLV ngoại từng làm việc với các đội tuyển Việt Nam. Nếu bỏ phiếu lựa chọn HLV trưởng cho đội U23 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam, tôi sẽ là người đầu tiên gạch tên HLV Miura”.

Chốt lại vấn đề, bầu Đức còn nói thẳng: “Tôi xin nói đơn giản một câu, bóng đá Việt Nam còn HLV Miura thì sẽ mãi mãi không bao giờ phát triển lên được”. 

Vì sao bầu Đức từ tin cậy chuyển sang “troll” HLV Miura nặng nề đến vậy? Điều này chắc chắn chỉ một mình bầu Đức biết. HLV Miura thì chắc chắn không thể “chém gió” để phản pháo lại ý kiến của bầu Đức. Muốn trả lời, ông Miura phải chứng tỏ bằng hành động cụ thể, giúp các đội tuyển Việt Nam chơi hay hơn, hiệu quả hơn. 

Nếu không, chẳng riêng bầu Đức mà các cổ động viên Việt Nam chẳng sớm thì muộn cũng muốn nói “Sayonara” (Tạm biệt) với nhà cầm quân người Nhật Bản.