Barcelona nhận “gạch đá” dữ dội vì định thay đổi áo đấu truyền thống của CLB

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 19:17 04/12/2014

Đội bóng xứ Catalan đã nhận rất nhiều sự phản đối từ chính CĐV đội nhà vì ý tưởng đổi sọc dọc thành sọc ngang trên áo đấu.

Cách đây ít hôm, tờ Sport ở xứ Catalan vừa gây tranh cãi khi hé lộ mẫu áo đấu cho mùa giải 2015-2016 của Messi và các đồng đội. Ngay khi những hình ảnh này lan truyền trên mặt báo, CĐV của Barcelona đã phản ứng vô cùng quyết liệt trước ý tưởng táo bạo của đội nhà, lý do là vì kiểu sọc dọc truyền thống sẽ bị chuyển thành sọc ngang. Kể từ năm 1910, mẫu áo sọc dọc đã gắn bó với đội bóng xứ Catalan, dù rằng trong 11 năm đầu tiên (1899-1910), áo đấu của CLB chỉ được thiết kế theo dạng “hai nửa” với nửa xanh và nửa đỏ.     

  Barcelona nhận “gạch đá” dữ dội vì định thay đổi áo đấu truyền thống của CLB  1
“Không thích”, dòng tít nổi bật rất to trên trang bìa Mundo Deportivo. 

Đến mùa giải 1998-1999, mẫu áo “hai nửa” này lại được “tái sử dụng” để kỷ niệm 100 năm thành lập CLB. Và rồi 10 năm sau, mẫu áo trên lại được sử dụng lần nữa trong mùa giải 2008-2009 thành công nhất của đội chủ sân Camp Nou khi họ liên tiếp giành chức vô địch Champions League, La Liga và Copa del Rey. Đến thời điểm này, mẫu áo đấu sọc dọc hai màu xanh đỏ chính là nét đặc trưng riêng biệt của Barcelona. Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, Barcelona đã từng nhiều lần thay đổi mẫu áo đấu của CLB, nhưng những thay đổi trước đó chỉ dừng ở phạm vi mở rộng hoặc thu hẹp các đường kẻ sọc hoặc tăng thêm số lượng các đường kẻ mà thôi.

Barcelona nhận “gạch đá” dữ dội vì định thay đổi áo đấu truyền thống của CLB  2
Mẫu áo “hai nửa” của CLB vào năm 2009.  

Barcelona nhận “gạch đá” dữ dội vì định thay đổi áo đấu truyền thống của CLB  3
Mẫu áo sọc dọc truyền thống đã đi cùng CLB suốt 115 năm.

Barcelona nhận “gạch đá” dữ dội vì định thay đổi áo đấu truyền thống của CLB  4
Barca thường chỉ mở rộng hoặc thu hẹp các đường kẻ sọc chứ chưa từng dùng sọc ngang.  

Cũng chính vì lý do đó, khi mẫu áo sọc ngang được hé lộ, đội bóng xứ Catalan đã nhận rất nhiều sự phản đối và chỉ trích của CĐV. Đa số đều cho rằng ban lãnh đạo Barca đang phá hoại truyền thống kéo dài suốt 115 năm của CLB. Trong một cuộc khảo sát của tờ Mundo Deportivo, cứ 10 người thì có 8 người phản đối mẫu áo đấu mới lạ này. Ngoài ra, một cuộc khảo sát do tờ Sport thực hiện cũng thu được kết quả áp đảo: 78% phản đối so với 22% đồng ý. 

Barcelona nhận “gạch đá” dữ dội vì định thay đổi áo đấu truyền thống của CLB  5
 Chỉ có 22% CĐV ủng hộ mẫu áo đấu mới.

Được biết, ban lãnh đạo Barcelona đã gật đầu với mẫu áo đấu mới do Nike thiết kế, mặc dù một vài vị giám đốc vẫn tỏ ý phản đối. Nguyên do khiến Nike dám đưa ra thiết kế táo bạo như thế là vì họ cho rằng mẫu áo mấy mùa gần đây của Barca quá giống nhau nên CĐV không mặn mà với việc chi tiền mua áo mới. 

Qua sự thay đổi mang tính đột phá trên, Nike muốn tạo sức hút với người hâm mộ để đẩy mạnh doanh thu. Giờ đây, ngay cả chính các CĐV cũng lắc đầu với mẫu áo đấu này, có lẽ Barca cần phải suy xét lại về quyết định của mình, bởi vì rõ ràng các CĐV mới chính là nguồn tiêu thụ áo đấu lớn nhất. Tuy nhiên, với việc phải đẩy nhanh sản xuất để kịp tung áo ra thị trường vào mùa hè năm sau, có lẽ bây giờ đã quá muộn để thiết kế lại mẫu áo mới.  

Nguồn: Goal, Daily Mail.