Barcelona: Khi những "diễn viên đóng thế" lên tiếng

Hữu Trưởng, Theo Trí Thức Trẻ 00:03 16/04/2013

Cuối tuần qua, tuy chỉ ra sân với đội hình hai nhưng Barcelona vẫn có chiến thắng đậm trước chủ nhà Zaragoza.

Những tưởng sự vắng mặt của những cầu thủ trụ cột như Messi, Iniesta sẽ khiến cho sức mạnh lối chơi tiki-taka thuyên giảm, nhưng với những cầu thủ dự bị, đội bóng xứ Catalan vẫn có thể chiến thắng dễ dàng.

Thiago Alcantara

Được ví như truyền nhân của Xavi bởi khả năng cầm bóng và kiến tạo tinh tế nhưng trong một đội hình có quá nhiều những cầu thủ đẳng cấp và quá nhiều sự lựa chọn vô hình trung đã khiến cho Thiago không được thường xuyên ra sân. Tuy nhiên, khi được trao cơ hội, cầu thủ gốc Brazil luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Barcelona: Khi những "diễn viên đóng thế" lên tiếng 1

Làm khách trên sân của Zaragoza trong bối cảnh mà các trụ cột của Barcelona gần như đã bị vắt kiệt sức ở Champions League với PSG, vì thế đây sẽ là cơ hội không thể thuận lợi hơn cho những cầu thủ trẻ được thể hiện mình, trong đó có Thiago. Được thi đấu ở vị trí sở trường là tiền vệ trung tâm, cầu thủ số 11 của Barca đã bộc lộ đẳng cấp chơi bóng tuyệt vời, anh luôn tự tin trong những tình huống đi bóng và luôn lạnh lùng trong những pha dứt điểm. Một bàn thắng và một đường kiến tạo cho đồng đội lập công trong trận đấu vừa qua là minh chứng rõ nhất cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của anh.

Không những thế, tài năng của cầu thủ trẻ Barcelona còn được thể hiện trong khả năng cầm bóng, anh đã chứng minh rằng không ngẫu nhiên mà mình được so sánh với Xavi, một trong những tiền vệ hàng đầu thế giới hiện nay.

Cristian Tello

Trong một ngày hiếm hoi được trao cơ hội đá chính ngay từ đầu, Tello đã kịp thể hiện được giá trị của mình bằng hai bàn thắng rất đẳng cấp. Anh đã chứng minh rằng mình xứng đáng được trao cơ hội. Với kĩ thuật khéo léo và khả năng dứt điểm tốt, cầu thủ số 37 luôn là một sự lựa chọn hoàn hảo trong bối cảnh mà hàng công của Barca không có được phong độ tốt nhất.

Barcelona: Khi những "diễn viên đóng thế" lên tiếng 2

Trưởng thành từ lò đào tạo La Masia cùng trang lứa với những Thiago, Bartra, Montoya… nhưng Tello đã chứng tỏ mình thích ứng rất nhanh trong đội hình mạnh nhất của gã khổng lồ xứ Catalan. Những bước chạy nhanh nhẹn, những pha đi bóng tự tin và dứt điểm lạnh lùng, tất cả được cầu thủ số 37 thể hiện một cách hết sức chuyên nghiệp.

Cặp trung vệ bất đắc dĩ Adriano Bartra

Hàng thủ đang được đánh giá là khâu “tử huyệt” đối với Barcelona trong khoảng thời gian gần đây. Rõ ràng, với sự thiếu vắng của thủ quân Puyol (chấn thương) càng làm cho hàng thủ vốn mỏng manh giờ lại thêm phần yếu ớt. Mascherano cũng bị dính chấn thương còn Pique được cho nghỉ ngơi sau những trận bị vắt kiệt sức ở Champions League. Việc chọn ra một cặp trung vệ đáng tin tưởng trong bối cảnh này là không hề dễ dàng đối với Tito.

Tuy nhiên, trước một đối thủ không bao giờ được đánh giá cao và dường như đã hết mục tiêu thi đấu như Zaragoza thì sẽ không phải là vấn đề quá khó khăn cho Tito Vilanova. Vị thuyền trưởng của Barcelona đã có một quyết định táo bạo trong việc sử dụng cặp trung vệ Adriano Bartra đá chính. Rõ ràng, đây được đánh giá là một hướng đi liều lĩnh, Adriano được đánh giá là cầu thủ đa năng nhưng chơi ở vị trí trung vệ thì hoàn toàn không phải là sở trường của cầu thủ người Brazil, hơn thế nữa, Bartra chưa có kinh nghiệm nhiều trong đấu trường đỉnh cao.

Nhưng trước một hàng công không được đánh giá cao như Zaragoza thì hàng phòng ngự của Barca vẫn đứng vững. Adriano Bartra đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong vai trò đóng thế, dẫu cho có đôi lúc hàng phòng ngự của đội khách mắc những sai lầm ngớ ngẩn và không thật sự hiểu nhau.

Rõ ràng, trước sức mạnh tấn công hủy diệt của đội khách, Zaragoza không có nhiều cơ hội để có thể làm nên điều gì đó. Hầu hết những cuộc phản công của đội chủ nhà chỉ là những đường đi bóng yếu ớt và không thật sự hiệu quả, họ bị cuốn theo lối chơi tiki-taka mà Barca đã áp dụng.

Barcelona: Khi những "diễn viên đóng thế" lên tiếng 3

Rõ ràng đây là một trận đấu của những diễn viên “đóng thế”, họ đã chứng tỏ được giá trị của bản thân mình trong một lần hiếm hoi được tin dùng. Giành chiến thắng với tỉ số đậm đà 3 sao, Barca đang tiến gần đến chức vô địch La Liga hơn bao giờ hết.