Barca vượt qua PSG: 3 điều rút ra sau trận đấu

Duy Thi, Theo Trí Thức Trẻ 22:00 11/04/2013

Barca đã vượt qua PSG để tiến vào vòng Bán kết sau 2 trận... hòa. Họ là đội xứng đáng nhưng rõ ràng, đội bóng đến từ Pháp cũng tự hào về những gì mình đã làm được.

Ngay từ trước khi trận Tứ kết lượt về diễn ra, không nhiều người tin vào cơ hội đi tiếp của thầy trò Ancelotti nhất là trong bối cảnh họ phải đến làm khách trên thánh địa Nou Camp của gã khổng lồ xứ Catalan.

Thế nhưng, điều bất ngờ đó đã xảy ra trong phần lớn thời gian của trận đấu khi PSG đã thi đấu kiên cường và lấn lướt trước những đôi chân như đeo chì của Xavi, David Villa hay Iniesta. Mặc dù vậy, bằng đẳng cấp của mình cùng với sự xuất hiện của Lionel Messi, Barcelona trở lại là chính mình ở những thời điểm quan trọng.

Barca vượt qua PSG: 3 điều rút ra sau trận đấu 1
Barca có 1 trận đấu hút chết ngay trên sân nhà

Dù không giành được thắng lợi nào sau 2 lượt trận nhưng Barca vẫn lọt vào vòng trong nhờ luật bàn thắng sân khách. Chiến thắng đầy kịch tính này của đội bóng TBN trước các chàng hoàng tử thành Paris có nhiều điều đáng phải suy ngẫm.

PSG đã có thể “kết liễu” được Barca, nhưng…

PSG đã làm cho biết bao nhiêu người bất ngờ vì họ vốn không được đánh giá cao trong trận đấu này, trong khi đó đối thủ của họ là Barcelona lại được thi đấu trên sân nhà, được hưởng lợi thế hai bàn trên sân khách ở trận lượt về và quan trọng hơn là Tito Vilanova đã trở lại chỉ đạo trên băng ghế huấn luyện. Hầu như, mọi yếu tố có lợi đều đổ dồn về Barca và cánh cửa đi tiếp vào bán kết của PSG dường như chỉ còn là một khe hẹp với những tia sáng hy vọng yếu ớt và mỏng manh.

Ấy thế mà, điều bất ngờ mà thầy trò Ancelotti tạo ra khiến cho biết bao Culé ngỡ ngàng. PSG nhập cuộc vô cùng tự tin và không có bất kỳ gánh nặng tâm lý nào, họ hoàn toàn khắc chế được những đôi chân ma thuật của các cầu thủ vượt trội hơn họ cả về đẳng cấp lẫn phong độ như Xavi, Iniesta hay David Villa bằng lối chơi “phòng ngự phản công” quen thuộc, lối chơi đã từng giúp cho Chelsea vượt qua Barca ở bán kết Champions League năm ngoái và gần đây nhất là chiến thắng của AC Milan khiến cho Barca phải “phơi áo” trên sân San Siro.

Barca vượt qua PSG: 3 điều rút ra sau trận đấu 2
PSG đáng ra đã có thể tạo nên 1 cú sốc lại Nou Camp

Hàng phòng ngự kỷ luật, chặt chẽ và hiệu quả của đội bóng Pháp đã vô hiệu hóa biết bao nhiêu cơ hội ghi bàn của những chân sút bên phía Barca. Bên cạnh đó, không cần phải phối hợp rườm rà, chỉ cần bóng lọt vào trong chân của bất cứ một cầu thủ PSG nào thì lập tức chỉ cần bằng một hoặc hai đường chuyền đơn giản rồi bằng sức mạnh, khả năng chạy chỗ và phối hợp ăn ý của Pastore và Ibrahimovic, hàng phòng ngự chắp vá của Barcelona hoàn toàn bị chao đảo.

Nhưng tiếc thay, PSG đã không thể trụ vững sau khi có bàn thắng vươn lên dẫn trước sau một pha phối hợp mẫu mực và dứt điểm quyết đoán của Pastore ở phút thứ 50. Tất cả chỉ trách PSG đã để cho Barca ghi liền hai bàn trên sân “Công viên các Hoàng tử”, chỉ trách họ đã phung phí quá nhiều cơ hội ngon ăn để rồi một bàn thắng là không đủ để khiến PSG đi tiếp. Nếu họ kiên trì và đứng vững trong 40 phút còn lại thì biết đâu bây giờ, người có thể ung dung bước vào vòng bán kết là PSG chứ không phải là Barcelona của Tito Vilanova.

Barca vượt qua PSG: 3 điều rút ra sau trận đấu 3
Bàn thắng của Pastore là 1 kết quả tất yếu của 1 lối chơi hợp lí mà các vị khách đem đến Nou Camp

Barcelona không thể sống thiếu Messi

Barcelona thi đấu mà không có Messi trên sân, chấn thương gân khoeo đã khiến cho Tito Vilanova buộc lòng phải cất giữ con bài quan trọng nhất của mình trên băng ghế dự bị. Không có Messi, hầu hết các đường lên bóng của Barca hoàn toàn lâm vào bế tắc. Messi chính là chìa khóa, là đích đến của các đường lên bóng. Chỉ có Messi mới biết cách biến những cơ hội thành bàn thắng. Những gì mà David Villa hay Cesc Fabregas thể hiện trên sân đều khiến cho người hâm mộ cảm thấy nhớ số 10 của họ hơn bao giờ hết. 

Barca vượt qua PSG: 3 điều rút ra sau trận đấu 4
Messi vẫn là cầu thủ không thể thiếu trong đội hình Barca

Sau khi PSG ghi bàn dẫn trước, Vilanova biết rằng mình buộc phải cho Messi vào sân mặc dù chấn thương của chân sút số 1 thế giới vẫn chưa có dấu hiệu bình phục hoàn toàn. Từ lúc có mặt trên sân, Barca tấn công ào ạt và dồn dập. Đôi chân huyền ảo của Messi đã làm lu mờ tất cả, hàng phòng ngự kỷ luật và kiên cố ấy không thể tìm ra phương án nào để khắc chế Messi. Để rồi chính Messi là người đã tạo nên sự khác biệt bằng một đường chuyền tinh tế cho Pedro dứt điểm tung lưới Sirigu và giúp cho Barca có được bàn thắng quan trọng nhất từ đầu mùa giải.

Barca đã may mắn hơn PSG

PSG đã có một trận đấu trên cả tuyệt vời trên sân Nou Camp, họ thi đấu với một lối chơi đa dạng, tinh thần thi đấu quả cảm và đặc biệt là không hề có một chút sợ hãi hay lo lắng nào. Họ đã thành công trong cách hóa giải Tiki-taka và chỉ chịu thua vì trong đội hình của họ không có Messi

Thực ra, sau hai vòng đấu, PSG đã cầm hòa Barca với tỷ số 3 – 3, đó là một nỗ lực phi thường và hiếm có đội bóng nào làm được điều đó trước một tập thể được mệnh danh là xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại như đội chủ sân Nou Camp. Nhưng những quy luật khắc nghiệt của bóng đá đã làm cho PSG phải ngậm ngùi tiếc nuối rời cuộc chơi với tư cách là kẻ thua cuộc.

Barca vượt qua PSG: 3 điều rút ra sau trận đấu 5
Barca vào Bán kết dù không thắng nổi PSG trong cả 2 lượt trận

Vào năm 2009, bàn thắng quý như vàng của Iniesta ở những phút bù giờ cuối cùng trong trận bán kết lượt về trên sân Stamford Bridge với Chelsea đã giúp Barca lọt vào trận chung kết Champions League. Người Chelsea tức tưởi và căm giận Barca cũng vì lẽ đó. Barca luôn có duyên với những bàn thắng sân khách và một lần nữa, bộ luật này lại giúp họ thoát chết. 

Barca vượt qua PSG: 3 điều rút ra sau trận đấu 6
Đội bóng xứ Catalan luôn có duyên với những bàn thắng sân khách

Mặc dù phải nói lời chia tay với đấu trường danh giá nhất châu Âu nhưng Carlo Ancelotti cùng các học trò có quyền tự hào và ngẩng cao đầu vì những gì họ đã làm trong hai trận Tứ kết với đội bóng hùng mạnh nhất thế giới, Barcelona. Họ có quyền an ủi mình vì may mắn đã không thuộc về họ và đành lỡ hẹn với giấc mơ tại UEFA Champions League. Nhưng có là gì, với 1 đội hình tiềm năng gồm những cầu thủ chất lượng, PSG sẽ sớm trở lại trên con đường trở thành 1 thế lực của châu Âu. 

Barca vượt qua PSG: 3 điều rút ra sau trận đấu 7
Hẹn gặp lại, PSG!!!