“Ánh Viên thứ hai” giành 14 huy chương ở giải bơi trẻ quốc gia

Thụy Miên, Theo Trí Thức Trẻ 19:11 20/07/2015

Tham dự 17 nội dung ở giải bơi vô địch trẻ Quốc gia 2015, Nguyễn Diệp Phương Trâm – tài năng trẻ được ví là “Ánh Viên thứ hai” đã giành tới 14 chiếc huy chương: 9 vàng, 4 bạc và 1 đồng.

Ở giải này, Phương Trâm tham dự với tư cách là VĐV của Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia TP HCM. Khép lại 5 ngày thi đấu (từ 16 đến 20/7), kình ngư 14 tuổi đã khiến người hâm mộ ngỡ ngàng.

Phương Trâm giành 9 HCV ở các nội dung 50m, 100m, 200m bơi bướm; 50m, 100m, 200m, 1.500m tự do; 200m và 400m hỗn hợp cá nhân. Ngoài ra, tài năng trẻ được ví là “Tiểu Ánh Viên” còn đoạt thêm 4 HCB, 1 HCĐ, đồng thời phá kỷ lục Quốc gia ở nội dung 50 m bơi bướm với thành tích 28 giây 34 do Nguyễn Thị Kim Tuyến nắm giữ.

Thành tích ấn tượng của Phương Trâm đã đưa Trung tâm huấn luyện Thể thao quốc gia TP HCM đứng vị trí thứ 5 toàn đoàn, chỉ đứng sau TPHCM, Long An, Quảng Binh và Vĩnh Long, xếp trên hàng loạt đoàn thể thao khác như Đồng Nai, Hà Nội, TTTDTT Quốc phòng 5, Tây Ninh, Bến Tre, Đà Nẵng, Hải Phòng...

1-f527b
Phương Trâm thi đấu bùng nổ ở giải bơi trẻ vô địch Quốc gia 2015.

Điều đáng nói, so với 1 năm trước đây, thành tích của Phương Trâm nổi trội hơn hẳn. Ở giải năm ngoái, kình ngư sinh năm 2001 chỉ giành được 2 HCV cá nhân và 2 HCV tiếp sức. Ở giải năm nay, không chỉ vượt trội ở các nội dung sở trường, Phương Trâm còn cho thấy sự toàn diện ở những đường đua không phải là điểm mạnh.

Người hâm mộ càng có thêm lý do để ngả mũ thán phục trước 14 tấm huy chương mà Phương Trâm vừa giành được bởi trước khi bước vào giải bơi vô địch trẻ Quốc gia 2015, kình ngư này dính vào vụ thanh lý hợp đồng với đơn vị chủ quản Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu khiến kế hoạch tập luyện ít nhiều bị ảnh hưởng.

955aca5c41d273-00434
Phương Trâm giành 14 tấm huy chương, giúp Trung tâm huấn luyện Thể thao quốc gia TP HCM đứng thứ 5 toàn đoàn.

Với một VĐV trẻ, việc vượt qua áp lực để thi đấu bùng nổ cho thấy tố chất của một ngôi sao chuyên nghiệp trong tương lai. Cho đến thời điểm hiện tại, Phương Trâm vẫn chưa giải quyết xong vụ việc thanh lý hợp đồng và đang chờ phán quyết của tòa án. May mắn là cô gái sinh năm 2001 này vẫn được Tổng cục TDTT tạo điều kiện cho ăn tập ở Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia ở Thủ Đức.

Không phải ngẫu nhiên mà Phương Trâm được đánh giá có thể trở thành một “Ánh Viên thứ hai”. Cô gái này hội tụ đủ các yếu tố về chuyên môn, thể chất và tâm lý để có thể vươn tầm châu lục, thậm chí là thế giới nếu có được sự đầu tư đúng hướng giống như đàn chị Ánh Viên.

Trước khi Nguyễn Diệp Phương Trâm thi đấu nổi bật ở giải bơi trẻ vô địch Quốc gia 2015, kình ngư sinh năm 2001 này đã được biết đến với vụ việc xin chấm dứt hợp đồng với đơn vị đào tạo là Trung tâm thể thao Yết Kiêu. 

Theo phía gia đình Phương Trâm, họ muốn chấm dứt hợp đồng với Trung tâm thể thao Yết Kiêu để Trâm được đi du học. Nhưng phía Trung tâm thể thao Yết Kiêu lại yêu cầu Phương Trâm ký cam kết phải đi du học thực sự chứ không được đầu quân cho bất kỳ đơn vị nào khác cho đến tháng 6/2019. 

Gia đình Phương Trâm cho rằng yêu cầu này là vô lý nên không đồng ý ký vào cam kết. Vì lẽ đó, phía Trung tâm thể thao Yết Kiêu mới đòi gia đình Phương Trâm phải bồi thường 961 triệu phí đào tạo. Thật trớ trêu, Trung tâm thể thao Yết Kiêu lại không cung cấp được những chứng từ chứng minh cho chi phí đào tạo để làm cơ sở cho việc bồi thường.  

Mặc dù gia đình Phương Trâm, Trung tâm thể thao Yết Kiêu và cả lãnh đạo sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch đã ngồi lại với nhau song vẫn chưa tìm được tiếng nói chung và vụ việc này đang chờ tòa án giải quyết. Người hâm mộ hy vọng chuyện hợp đồng của Phương Trâm sớm được làm rõ để kình ngư được mệnh danh là “Ánh Viên thứ hai” này có thể chuyên tâm vào tập luyện và thể thao Việt Nam không làm thui chột một nhân tài thuộc nhóm 70 VĐV được đầu tư trọng điểm.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày