Al Morgan - Bí quyết duy trì thói quen tập luyện thể chất

Saga, Theo Pháp luật xã hội 08:00 09/01/2014

Có uy tín trong giới ca sĩ, người mẫu, diễn viên, Al Morgan được coi là vị huấn luyện viên thể lực, thể thao hàng đầu châu Á với hơn 25 năm kinh nghiệm tích lũy từ Hoa Kỳ, Đức, Hồng Kông, Malaysia, Singapore và hiện nay là Việt Nam.

Theo ông, tuy mọi người đều hiểu thói quen tập luyện thể chất sẽ có nhiều tác động tích cực đến đời sống, nhưng không phải ai cũng kiên trì theo đuổi được. Từ đó, ông đã chia sẻ ba điểm quan trọng có thể ảnh hưởng lớn đến quyết tâm tập luyện của chúng ta.
 
Al Morgan - Bí quyết duy trì thói quen tập luyện thể chất 1
Al Morgan hiện đang là huấn luyện viên có tiếng của trung tâm thể dục thể hình California

Rèn luyện tinh thần song song với rèn luyện cơ thể

"Hay nói cách khác, chính là cần rèn luyện tính kỷ luật. Mọi người cần phải nghiêm khắc với chính mình hơn để hoàn thành những mục tiêu đề ra". Theo ông, đa phần người Châu Á hướng đến một mục tiêu xa và quá quan tâm đến kết quả tập luyện như: tăng 10kg, giảm 15cm vòng eo, cơ bụng 6 múi... Đó không phải là những kết quả có thể nhanh chóng đạt được, và những tiến triển quá nhỏ so với kì vọng sẽ khiến chúng ta sớm nản lòng.

"Thay vào đó, tôi muốn các học viên đặt ra mục tiêu cụ thể và rõ ràng như: mỗi lần chạy bộ 20 phút liên tục, tập luyện 5 ngày mỗi tuần, tháng thứ 2 gập bụng nhiều gấp đôi tháng thứ nhất... và quan trọng là họ phải cố gắng hoàn tất các mục tiêu đó", ông Al Morgan chia sẻ. "Chỉ cần vượt qua 30 ngày đầu tiên, các học viên sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng, tự tin hơn vào khả năng của bản thân. Khi đó, tập luyện mỗi ngày sẽ dần trở thành thói quen, và những kết quả tốt đẹp kia sớm muộn cũng sẽ tới".

Giao lưu và chia sẻ cùng cộng đồng

"Chúng ta có thể vượt qua cảm giác buồn chán, tẻ nhạt khi tập luyện bằng cách tiếp xúc, giao lưu, chia sẻ với những người tham gia tập luyện khác". Theo ông Al Morgan, không khí cuốn hút của cộng đồng ở một số phòng tập gym kích thích mọi người nói chuyện và trao đổi nhiều hơn. Về cơ bản, tiếp xúc với những người có mục tiêu luyện tập hoặc bài tập tương đồng sẽ giúp mọi người nhanh chóng kết bạn và cùng nhau phấn đấu.

Nhìn rộng hơn nữa, việc rèn luyện thể chất còn có thể mang đến những ý nghĩa lớn cho cộng đồng nơi chúng ta sinh sống, khiến động lực tập luyện trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn. Ông cho biết: "Tôi đã thấy hơn 10 ngàn người tham gia chạy bộ Terry Fox lần thứ 17 cuối tháng 11 vừa qua. Ngay sau đó, câu lạc bộ chạy bộ Tp.Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh City Run Club) cũng đã tổ chức buổi chạy marathon với hơn 5600 người tham gia. Họ có thể chỉ chạy 3km, 5km, nhiều người chạy đến 10km".
 
Al Morgan - Bí quyết duy trì thói quen tập luyện thể chất 2
Bản thân Al Morgan cũng thường xuyên kết bạn, gọi điện thăm hỏi và hướng dẫn các học viên của mình

Bổ sung nước hiệu quả để duy trì thể lực

Khi tập luyện thể dục và chơi thể thao, cơ thể chúng ta mất nước và các chất điện giải thiết yếu như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+... dưới dạng mồ hôi. Lượng nước mất đi mỗi ngày nếu không được bù đắp thoả đáng sẽ làm giảm đáng kể hiệu suất tập luyện, dễ gây cảm giác suy yếu, chán nản. Tuy nhiên, uống nước lọc đơn thuần sẽ khiến cơ thể nặng nề, kém linh hoạt hơn.

Ông Al Morgan giải thích: "Khi cơ thể thiếu nước và chất điện giải, não bộ tạo ra cảm giác khát nước để đòi hỏi nước và chất điện giải. Nếu chúng ta chỉ uống nước, cơ thể vẫn sẽ tiếp tục yêu cầu thêm, chúng ta lại uống thêm, nhưng cái cần có là chất điện giải thì lại không được cung cấp. Nếu cứ tiếp tục, lượng nước vừa hấp thu cũng sẽ bị đào thải để tái cân bằng nồng độ chất điện giải cho cơ thể, dẫn đến bù nước kém hiệu quả".

Ông cho biết, nước uống thể thao mới là phương thức tối ưu cho quá trình bù nước hiệu quả. "Tôi khuyên các học viên thường xuyên dùng Aquarius, nước uống thể thao chính thức của FIFA World Cup 2014. Không những giúp bổ sung hiệu quả lượng nước và chất điện giải mất đi, Aquarius còn có các vitamin và vi chất khác có tác dụng kềm hãm cảm giác mệt mỏi cơ bắp, giúp tinh thần các học viên sảng khoái hơn để hoàn tất các bài tập của mình".

Al Morgan - Bí quyết duy trì thói quen tập luyện thể chất 3
Al Morgan chọn Aquarius là phương pháp bù nước tốt nhất cho các học viên của mình
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày