5 điểm nóng trong trận Barcelona - Bayern Munich

Ku Tuấn, Theo Trí Thức Trẻ 15:23 01/05/2013

Nếu giải quyết được 5 "vấn đề" này, Barcelona có thể sẽ làm nên được 1 cuộc lội ngược dòng không tưởng.

Người hâm mộ bóng đá thế giới đang đếm từng giờ để được chứng kiến trận đấu bán kết lượt về giữa Barcelona và Bayern Munich. Với lợi thế dẫn 4-0 ở lượt đi, tất nhiên Bayern Munich là đội có lợi thế và được đánh giá cao hơn hẳn ở trận đấu này. Thế nhưng, Barcelona không phải là một đội bóng dễ bị bắt nạt khi được thi đấu trên sân nhà Nou Camp. Cùng điểm qua những "vấn đề" mà cả Barcelona và Bayern phải giải quyết trong trận đấu này:

1. Dani Alves - Frank Ribery:

Dani Alves là một trong những cầu thủ Barcelona năng nổ nhất ở trận thua muối mặt 0-4 trên đất Đức. Với 90 lần chạm bóng, chỉ kém Xavi, Iniesta Pique, Alves chứng tỏ anh là một mẫu cầu thủ rất giỏi trong tấn công.

5 điểm nóng trong trận Barcelona - Bayern Munich 1

Tuy nhiên, khi đối đầu với Bayern Munich và nhất là Frank Ribery, yếu tố tấn công sẽ không được Alves đặt lên hàng đầu. Tiền vệ người Pháp có kĩ thuật và tốc độ thuộc vào loại cực tốt. Bên cạnh đó, Ribery cũng có 1 tầm ảnh hưởng nhất định tới lối chơi của Bayern khi sở hữu 62 lần chạm bóng. Chính vì thế, nếu muốn hạn chế được sức mạnh phòng ngự phản công (chiến thuật mà nhiều khả năng Bayern sẽ sử dụng), HLV Tito Vilanova phải chỉ định Alves bắt chết được Ribery.

5 điểm nóng trong trận Barcelona - Bayern Munich 2

2. Pedro - Alaba:

Không còn một ai "dám" đánh giá thấp tài năng của David Alaba khi hậu vệ cánh trái này đã hoàn thành quá tốt nhiệm vụ của mình ở trận đấu trên sân Allianz Arena. Không những thế, Alaba còn là người kiến tạo cho Thomas Muller ấn định chiến thắng 4-0 ở trận lượt đi. Đối đầu với Alaba ở bên kia chiến tuyến sẽ là Pedro. Tiền đạo cánh người Tây Ban Nha này đã im tiếng trên sân Allianz Arena như nhiều cầu thủ Barca khác bởi lối đá khoa học từ Bayern Munich và hơn cả là việc anh đối đầu với một David Alaba rất xuất sắc.

5 điểm nóng trong trận Barcelona - Bayern Munich 3

Tuy nhiên, khi trở về sân Nou Camp, dường như có một sức mạnh vô hình nào đó củng cố cho các cầu thủ Barcelona khiến họ thường chơi rất thăng hoa. Pedro cũng không phải là ngoại lệ. Trong một thế trận mà "Gã khổng lồ" xứ Catalan bắt buộc phải dâng cao tấn công ngay từ đầu, Pedro cùng với Sanchez sẽ là những trợ thủ đắc lực cho Messi.

5 điểm nóng trong trận Barcelona - Bayern Munich 4

3. Lionel Messi - Javi Martinez:

Không một ai "tìm thấy" bóng dáng của Messi ở sân Allianz Arena. Đó chính là lí do tại sao Barcelona thua bạc nhược đến như vậy. Tuy nhiên, tiền đạo người Argentina thường "hóa thú" mỗi khi được trở về sân nhà Nou Camp. Bằng chứng là El Pulga cũng đã từng bế tắc trước AC Milan ở trận lượt đi nhưng sau đó tỏa sáng rực rỡ để đưa Barca đi tiếp. Chính vì thế, các cule đang hy vọng rằng, Messi sẽ lại một lần nữa thể hiện phong độ khủng khiếp ấy để giúp Blaugrana lật ngược thế cờ.

5 điểm nóng trong trận Barcelona - Bayern Munich 5

Với Javi Martinez, anh đang chứng tỏ cái giá gần 40 triệu euro (1.040 tỉ đồng) mà Bayern bỏ ra hồi mùa hè để có được anh là hoàn toàn xứng đáng. Hợp với Schweinsteiger trở thành gọng kìm chắc chắn ở khu vực giữa sân, Martinez chính là người đã "phá nát" lối chơi Tiki-Taka của Barcelona và hơn thế nữa, anh khiến Messi mất hút. Chính vì thế, việc Bayern triển khai thế trận theo cách nào để hạn chế sức mạnh từ Barcelona sẽ phụ thuộc khá nhiều vào phong độ của Martinez.

5 điểm nóng trong trận Barcelona - Bayern Munich 6

4. Sergio Busquets - Thomas Muller:

Thomas Muller là cái tên sáng nhất khi Bayern Munich đè bẹp Barca tới 4 bàn không gỡ. Một cú đúp cùng vô số những đường chuyền đưa đồng đội vào tư thế ngon ăn, Muller chứng tỏ anh là tài sản vô giá của Bayern ở thời điểm này.

5 điểm nóng trong trận Barcelona - Bayern Munich 7

Sự tỏa sáng của Muller cũng chính là điểm tối của Sergio Busquets khi tiền vệ trụ người Tây Ban Nha phải nhận trách nhiệm chính khi để "xổng" Muller. Đáng lẽ ra, trong một thế trận chủ động áp đặt lối đá tấn công, Busquets phải là người "quét dọn" khu vực giữa sân để cho Xavi Iniesta chuyên tâm "sáng tác" thì số 16 lại bị hết Muller rồi tới Schweinsteiger Martinez "hành hạ". Và mỗi lần Bayern Munich tổ chức phản công, Busquets lại loay hoay không biết phải theo kèm ai khi xung quanh anh có tới 3 hoặc 4 cầu thủ của "Hùm xám".

5 điểm nóng trong trận Barcelona - Bayern Munich 8

Chính vì thế, nhiệm vụ tiên quyết để Barca làm bàn đạp cho một cuộc lội ngược dòng là phải theo kèm được Muller. Chỉ có như thế mới giảm được sự nguy hiểm cũng như tầm ảnh hưởng của tiền vệ trẻ này lên lối chơi tấn công của Bayern Munich và tất nhiên, Busquets sẽ vẫn là cái tên mà các cule tin tưởng.

5. Marc Bartra - Mario Gomez:

Nhiều người thắc mắc rằng tại sao một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Eric Abidal lại không được đá cặp với Pique ở trung tâm hàng phòng ngự của Barca tại Đức, mà thay vào đó là Marc Bartra. Thắc mắc đó là có cơ sở khi Bartra chính là mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của Barcelona. Tài năng của anh là có nhưng chưa ở độ chín để tham gia những trận đấu quan trọng như thế này. Ngay cả một cơ hội mười mươi khi đối mặt với thủ thành Neuer cũng không được Bartra tận dụng triệt để.

5 điểm nóng trong trận Barcelona - Bayern Munich 9

Cuộc đối đầu giữa Bartra Mario Gomez thật sự rất không cân xứng khi một bên là gương mặt "non choẹt" ở đấu trường châu Âu đấu với một trong những tay săn bàn đáng sợ nhất của châu Âu. Có lẽ, Tito Vilanova sẽ phải suy tính thật kĩ trong việc có nên hay không sử dụng Bartra ở trận lượt về này. Bởi, sự non kém về mặt kinh nghiệm của cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia trứ danh này có thể sẽ khiến Barcelona thêm một lần nữa phải trả giá.

5 điểm nóng trong trận Barcelona - Bayern Munich 10
Sự non kém của Bartra không phù hợp với những trận đấu cân não như thế này.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày