3 nguyên nhân khiến Barcelona thảm bại trên sân nhà

Hữu Trưởng, Theo Trí Thức Trẻ 16:49 02/05/2013

Hãy cùng nhìn lại những nguyên nhân khiến Barcelona thua tan nát trên sân nhà.

Barcelona đã thất bại, thất bại một cách toàn diện, một thất bại mà cho dù người ta có nằm mơ cũng không bao giờ dám nghĩ tới. Một hàng công từng được đánh giá là có sức tấn công khủng khiếp nhất thế giới lại không thể có được bàn thắng dù chỉ là 1 bàn danh dự.

3 nguyên nhân khiến Barcelona thảm bại trên sân nhà 1

Sai lầm của Tito Vilanova

Có lẽ HLV Tito Vilanova đã hết “phép màu”. Kể từ khi trở về sau cơn bạo bệnh, vị chiến lược gia này đã không còn giúp cho Barca duy trì được mạch chiến thắng quen thuộc như những ngày đầu mùa giải, thay vào đó là có những chiến thuật và quyết sách không thật sự hợp lý. Trận đấu đêm qua là minh chứng rõ nhất cho điều đó, việc không dám mạo hiểm sử dụng chân sút số 1 Messi đã khiến cho sức mạnh của đội chủ nhà thuyên giảm đi đáng kể. 

3 nguyên nhân khiến Barcelona thảm bại trên sân nhà 2

Chắc hẳn người hâm mộ vẫn còn nhớ trận bán kết lượt về trên sân Nou Camp trước PSG, khi đó Barca của Tito đang gặp vô vàn khó khăn khi bị đội khách dẫn bàn ngay trên sân nhà, ở trận đấu đó gã khổng lồ cũng không có sự phục vụ ngay từ đầu của Messi. Tuy nhiên, ngay sau khi thuyền trưởng của Barca đưa ra quyết định tung M10 vào sân cục diện đã thay đổi. Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đã thể hiện được giá trị của mình khi thi đấu tuyệt vời giúp cho đội chủ nhà thoát hiểm trong gang tấc. 

Theo dõi trận đấu đêm qua nhiều người không khỏi ngạc nhiên trong các quyết định của Tito Vilanova, việc để Messi phải ngồi ngoài dự bị khiến cho hàng công của Barca tỏ ra vô cùng bế tắc. Không những không thể lật ngược được thế cờ mà đội chủ nhà còn để cho Bayern có được thêm 1 chiến thắng thuyết phục nữa.

Những quyết định sai lầm của vị thuyền trưởng Barca không chỉ dừng lại ở đó. Ngay sau khi Robben ghi bàn mở tỉ số, đội chủ nhà đã có sự điều chỉnh về mặt nhân sự. Tuy nhiên, sự điều chỉnh đó không thể làm cho các cule hài lòng, lần lượt Xavi, Iniesta (2 cầu thủ quan trọng nhất của Barca thi đấu trên sân) bị rút ra và thay vào đó là tài năng trẻ Thiago và tiền đạo Alexis Sanchez. Khi không có nhạc trưởng thực thụ trên sân, đội chủ nhà như rắn mất đầu và dễ dàng bị vỡ trận, thua với tổng tỷ số khó tin 0-7. 

Quá phụ thuộc vào Messi

Ở đầu mùa giải, đoàn quân của Tito bách chiến bách thắng nhờ vào phong độ ghi bàn đều như “vắt chanh” của Messi. Và khi chanh đã “vắt cạn” thì cũng là lúc người ta nhìn thấy sức mạnh thật sự của đội chủ sân Nou Camp. Họ bị đánh bại một dễ dàng và trở nên bất lực trước đối phương.

3 nguyên nhân khiến Barcelona thảm bại trên sân nhà 3

XaviIniesta được đánh giá là bậc thầy trong khả năng kiểm soát bóng và xử lý kĩ thuật, nhưng không có Messi trên sân, họ lại thể hiện một bộ mặt bạc nhược và dễ dàng bị lép vế trước những người đồng nghiệp như Martinez, Robben… Đơn giản một điều El Pulga vừa đóng vai trò là cây săn bàn chủ lực, vừa làm nhiệm vụ truyền cảm hứng thi đấu cho các đồng đội.

Bayern Munich quá xuất sắc

Mùa giải năm nay, Bayern đang khiến cho người hâm mộ toàn thế giới phải ngả mũ thán phục trước lối đá tấn công đẹp mắt nhưng cũng vô cùng hiệu quả. Hùm xám lần lượt biến những đội bóng lớn như Arsenal, Juventus và giờ đây là Barcelona trở thành những nạn nhân xấu số trên con đường chinh phục danh hiệu Champions League năm nay.

3 nguyên nhân khiến Barcelona thảm bại trên sân nhà 4

Trước khi những lượt trận bán kết diễn ra, ít người tin vào khả năng đi tiếp cho Jupp Heynecks và các học trò bởi đơn giản một điều họ phải đối đầu với một Barca hùng mạnh đang vận hành lối chơi tiki-taka, lối chơi đã liên tiếp mang về những danh hiệu cao quý không chỉ cho đội bóng xứ Catalan mà còn cả đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha.

Lối đá của Bayern không được đánh giá cao và cũng không nổi danh được như tiki-taka của Barca vì đơn giản một điều nó không có tên gọi, nó chưa được thừa nhận là một triết lý bóng đá. Ấy thế mà chính lối đá đó đã giúp cho Hùm xám dễ dàng đánh bại được đội bóng xứ Catalan với 7 bàn không gỡ.

Mỗi đội bóng khi đối đầu với Barca đều chọn cho mình lối chơi tử thủ và phòng ngự số đông nhưng Bayern lại khác, họ dám chơi đôi công với một đội bóng được đánh giá cao hơn mình và chính những quyết định sáng suốt đó lại là điều tạo nên sự khác biệt. Tiki- taka đã hoàn toàn thất bại và hoàn toàn bị lu mờ trước những cơn lốc màu đỏ đến từ nước Đức. Hùm xám đã biến những lời ca ngợi về tiki-taka trở thành trò cười cho thiên hạ. Khi chứng kiến những gì mà Bayern thể hiện người ta mới nhận ra một điều: Giờ đây, chính họ mới là đội bóng đáng sợ nhất thế giới. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày