Theo ông Phạm Thanh, chủ khách sạn Đà Nẵng Riverside trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), ngay từ ngày 24/1 (30 Tết), khách sạn đã có dán bảng thông báo về việc hạn chế nhận khách một số khu vực của Trung Quốc lưu trú.
Thông báo trên được viết bằng tiếng Việt, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh với nội dung: "Khách sạn chúng tôi xin phép không đón tiếp quý khách đến từ (một số vùng) Trung Quốc trong thời gian này vì lý do đất nước bạn đang có dịch bệnh corona đang lây lan, truyền bệnh. Khi nào chúng tôi sẵn sàng phục vụ quý khách, chúng tôi sẽ thông báo. Chân thành xin lỗi vì sự bất tiện này".
Khách sạn thông báo ngưng phục vụ du khách đến từ Trung Quốc do lo ngại dịch.
Ngay sau khi ra thông báo, khách sạn này đã hoàn tiền và từ chối hợp đồng nhận khách của một đoàn khách Trung Quốc, dù đơn vị này đã được đặt phòng từ vài tháng trước.
Được biết, tính đến nay, khách sạn trên đã huỷ đặt phòng của khoảng 3 đoàn khách từ Trung Quốc đang có dịch bệnh phát sinh.
"Điều này nhằm đảm bảo cho nhân viên và những khách hàng khác lưu trú tại khách sạn được an toàn, chúng tôi chấp nhận bị thiệt hại về kinh tế. Nhưng tối 24/1, trong lúc tôi đi vắng, có người đến tự xưng là Sở Du lịch cùng 5, 6 chiến sĩ công an yêu cầu nhân viên lễ tân khách sạn gỡ thông báo xuống”, ông Thanh nói.
Bảng thông báo được dán tại khách sạn.
Liên quan đến sự việc này, đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng xác nhận, đơn vị có đến làm việc với khách sạn Đà Nẵng Riverside và đề nghị cất bảng thông báo vào trong, vì lý do việc nâng cao cảnh giác đề phòng dịch bệnh của khách sạn là tốt. Tuy nhiên, việc công khai dán thông báo từ chối nhận khách Trung Quốc có phần phản cảm, dễ gây hiểu nhầm.
"Nhiều người sẽ nghĩ lúc cần thì chúng ta mời gọi họ, còn lúc không cần thì từ chối, điều đó là không nên. Vậy nên Sở chỉ muốn trao đổi và tìm cách làm tốt nhất cho các bên chứ không hề có động thái đe doạ, bắt buộc", bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, thông tin với báo chí.