Smart Generation – Giải mã thế hệ tiêu dùng thông minh “dám chi” cho sự bảo vệ

Quang Vũ, Theo Thanh niên Việt 13:30 04/08/2025
Chia sẻ

“Smart Generation” không chỉ là một thế hệ, mà là một lối tư duy tiêu dùng thông minh: biết rõ điều gì xứng đáng để chi.

Trong bối cảnh nhiều biến động, thay vì cắt giảm hoàn toàn chi tiêu, họ chọn cách tối ưu giá trị của mỗi đồng bỏ ra, ưu tiên chi tiêu cho sự an tâm – từ sức khỏe, tài chính đến những giá trị bảo vệ lâu dài. 

Người trẻ quan tâm "sống chắc" thay vì chỉ "sống chất"

Smart Generation – Giải mã thế hệ tiêu dùng thông minh “dám chi” cho sự bảo vệ- Ảnh 1.

Khảo sát toàn cầu Gen Z và Millennials 2025 của Deloitte chỉ ra rằng dù thu nhập vẫn tăng hàng năm nhưng 50% GenZ/ Millennials được khảo sát vẫn cảm thấy chưa an toàn về tài chính, họ cần hệ thống bảo vệ rõ ràng như bảo hiểm.

Hoàng Hiệp – 27 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP.HCM – chia sẻ: "Trước đây, mình thường chi tiêu theo cảm tính, thấy giảm giá là mua, bạn bè rủ là đi, có lần mình còn rơi vào cảnh ‘viêm màng túi’ nặng. Về sau, mình càng hiểu rằng tiêu dùng thông minh là phải có kế hoạch và biết đâu là giá trị thật sự đáng đầu tư. Giờ mình ưu tiên những khoản chi mang lại sự an tâm lâu dài – kể cả những thứ trước đây từng nghĩ là xa xỉ như bảo hiểm hay quỹ dự phòng."

Giống như nhiều bạn trẻ khác, câu chuyện của Hoàng Hiệp là một trong những minh họa cho tư duy của Smart Gen hiện đại. Họ hiểu rằng "sống chất" trong từng khoảnh khắc phải đi cùng "sống chắc" với những kế hoạch tài chính dài hạn. Một chiếc điện thoại đắt tiền có thể không quan trọng bằng việc có 50 triệu trong tài khoản đầu tư. Một chuyến du lịch xa có thể được hoãn lại để ưu tiên mua bảo hiểm dự phòng tài chính. Họ hiểu rõ sự khác biệt giữa "muốn có" và "cần có", giữa "đầu tư cho bản thân" và "thỏa mãn chi tiêu".

Quan trọng nhất, Smart Gen luôn có "plan B, C, D" cho tương lai. Họ biết rằng cuộc sống không thể đoán trước, nên việc "có khoản phòng thân" không phải là bi quan mà là thực tế. Chính vì vậy, không chạy theo xu hướng nhất thời, họ chọn tiêu đúng và chủ động trước mọi biến động trong cuộc sống.

Tư duy tài chính kiểu Smart Gen: Giá trị lớn từ khoản chi nhỏ

Theo Báo cáo Xu hướng Y tế Toàn cầu năm 2025 của WTW (Willis Towers Watson), chi phí y tế tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng 11,2% vào năm 2025, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 10,4%. Điều này phản ánh xu hướng lạm phát y tế đang gia tăng tại châu Á - Thái Bình Dương trong khi nhu cầu bảo vệ sức khỏe không ngừng gia tăng. Trước bối cảnh đó, ngày càng nhiều người trẻ Smart Gen lựa chọn các sản phẩm bảo hiểm như một giải pháp dự phòng tài chính chủ động. Bảo hiểm liên kết chung (universal life) – sản phẩm kết hợp giữa bảo vệ tài chính trước rủi ro sức khỏe và tích lũy tài chính dài hạn, là một trong các lựa chọn linh hoạt và bền vững, đúng với tinh thần của Smart Gen với mức chi phí hợp lý.

Một trong những giải pháp nổi bật gần đây là sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU–Bảo Vệ Tối Đa, vừa được Prudential Việt Nam ra mắt, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn. Điểm đặc biệt của sản phẩm là tối đa giá trị bảo vệ lên đến 80 lần phí bảo hiểm cơ bản, giúp khách hàng được bảo vệ toàn diện trước những rủi ro, đồng thời có thể tích lũy tài sản bền vững và linh hoạt với các kế hoạch tài chính được cá nhân hóa theo từng nhu cầu riêng biệt.

Smart Generation – Giải mã thế hệ tiêu dùng thông minh “dám chi” cho sự bảo vệ- Ảnh 2.

Minh họa chân dung khách hàng tham gia PRU-Bảo Vệ Tối Đa

Việc ra mắt sản phẩm trong thời điểm hiện tại cũng thể hiện sự chủ động và nhạy bén của Prudential trong việc đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Theo ông Lương Thế Vinh - Giám đốc sản phẩm Prudential Việt Nam cho biết: "Hiện nay, nhu cầu tham gia bảo hiểm ngày càng tăng khi khách hàng nhận thức rõ hơn hơn về những quyền lợi bảo hiểm trước khi quyết định mua và cả trong quá trình tham gia. Khảo sát từ Prudential trong năm 2024, khách hàng quan tâm đến quyền lợi sống để hỗ trợ tài chính những lúc sức khoẻ đi xuống, ưu tiên tích lũy, duy trì tài sản, có quỹ riêng để tận hưởng cuộc sống khi nghỉ hưu. Vì vậy, Prudential giới thiệu sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU–Bảo Vệ Tối Đa - giải pháp bảo vệ toàn diện cùng mức phí hợp lý. Chúng tôi tin rằng sự cân bằng giữa quyền lợi hấp dẫn và chi phí phù hợp sẽ giúp khách hàng yên tâm lựa chọn và chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe, tài chính cho bản thân và gia đình."

(*) Số tiền bảo hiểm 80 lần phí bảo hiểm cơ bản được ước lượng dựa trên nhóm tuổi phổ biến của khách hàng Prudential. Số tiền bảo hiểm thực tế của từng khách hàng sẽ được tính toán tính tùy theo độ tuổi, giới tính và tình hình sức khỏe của khách hàng. Khách hàng có thể truy cập Công cụ tính phí bảo hiểm của Prudential để tính toán và tham khảo mức phí bảo hiểm dựa trên số tiền bảo hiểm cần thiết với nhu cầu bảo vệ tài chính của bản thân và gia đình.

Tham khảo chi tiết Quyền lợi sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-Bảo Vệ Tối Đa tại Quy tắc và Điều khoản của sản phẩm và nhận tư vấn về sản phẩm tại đây.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày