Sẽ tăng mức phạt, hạn chế hoạt động với người nổi tiếng vi phạm quảng cáo

Anh Văn/VTC News, Theo VTC News 22:00 06/04/2025
Chia sẻ

Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL cho biết sẽ tăng chế tài xử phạt, hạn chế hoạt động nghệ thuật, hạn chế xuất hiện trên truyền thông với người nổi tiếng vi phạm quảng cáo.

Chiều 6/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đặt câu hỏi hiện nay mạng xã hội xuất hiện rất nhiều quảng cáo của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu mà chỉ cần nghe cũng biết không đúng sự thật, điển hình là các sản phẩm giảm cân hay kem dưỡng da…

Mới đây, vụ việc quảng cáo sai sự thật về kẹo rau củ Kera của nhóm Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs khiến dư luận xôn xao.

"Đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, có cơ chế hay đề xuất gì để kiểm soát và quản lý chặt chẽ hơn việc những người có tầm ảnh hưởng xã hội làm nội dung quảng cáo?", báo chí đặt câu hỏi.

Sẽ tăng mức phạt, hạn chế hoạt động với người nổi tiếng vi phạm quảng cáo- Ảnh 1.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình, cho biết, người nổi tiếng tham gia vào quảng cáo là hiện tượng phổ biến, thường thấy trong thực tiễn.

Hiện nay, với sự phát triển của mạng xã hội thì những người có ảnh hưởng như ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện việc quảng cáo, tiếp thị trên mạng xã hội trở thành xu hướng phổ biến.

Để điều chỉnh hoạt động quảng cáo này, nước ta đã có Luật Quảng cáo. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn của hiện tượng quảng cáo trên mạng xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có nhiều biện pháp để kiểm tra, giám sát để xử lý.

Theo ông Lê Hải Bình, đầu năm 2021, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông ban hành bộ quy tắc về ứng xử trên mạng xã hội. Đến tháng 12/2021, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng ban hành quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

" Với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới hơn thì chúng ta cũng đang sửa đổi, bổ sung vào Luật Quảng cáo. Trong quá trình thực hiện sửa đổi, chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp rất tâm huyết, rất đúng và sát với thực tiễn.

Trong đó, chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều rất cụ thể liên quan đến người nổi tiếng, các nghệ sĩ tham gia vào quảng cáo. Trước hết mỗi người tham gia vào quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng ", Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình thông tin.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ, những người nổi tiếng, các nghệ sĩ tham gia vào quảng cáo phải chịu trách nhiệm, xác minh một cách minh bạch, cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.

Song song với việc sửa luật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng dự thảo nghị định với những điều khoản điều chỉnh những hoạt động của người nổi tiếng và nghệ sĩ.

" Trong đó tăng mức chế tài về mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo; có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật, hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội ", Thứ trưởng Lê Hải Bình nói.

Ông Lê Hải Bình đề nghị cần nâng cao nhận thức của người dân để có khả năng đánh giá thật/giả về nội dung quảng cáo cũng như nâng cao nhận thức của người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật để họ hiểu việc tham gia quảng cáo đồng nghĩa có khả năng phải đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà rất khó mới có thể có được.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày