Sau khi khởi xướng lên ý tưởng về smartphone màn hình gập từ nhiều năm trước, cuối cùng trong sự kiện Unpacked 2019, Samsung đã chính thức ra mắt thiết bị đầu tiên của mình, với tên Galaxy Fold. Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, Samsung đã giới thiệu nguyên mẫu của thiết bị này; và không lâu sau đó Google cũng xác nhận việc nền tảng Android của họ sẽ hỗ trợ các loại màn hình gập.
Bề ngoài, Galaxy Fold trông như một chiếc điện thoại màn hình 4,6 inch, nhưng khi mở ra nó sẽ trở thành một tablet màn hình 7,3 inch. Bên cạnh màn hình Infinity Flex, nó còn có hệ thống bản lề được giấu bên trong. Cùng với các công nghệ cao cấp là một mức giá cao ngất ngưởng: 1.980 USD và sẽ lên kệ vào ngày 26 tháng 4 tới với 4 màu khác nhau (đen, trắng bạc, xanh lục và xanh biển).
Một chiều không gian mới về màn hình
Phát ngôn viên của Samsung cho biết: "Chúng tôi đang tạo ra một chiều không gian mới cho điện thoại và cuộc sống của bạn. Nó thậm chí không định nghĩa nên một danh mục mới, nó tạo nên một danh mục mới." Quả thật, nếu trước đây điện thoại chỉ là một công cụ, còn hiện tại, smartphone đã trở thành một màn hình mà chúng ta nhìn vào hàng ngày.
Vì vậy, theo Ramon Llamas, giám đốc nghiên cứu tại IDC, Galaxy Fold rất có thể sẽ làm chấn động thị trường smartphone, vốn đang rơi vào tình trạng bão hòa và bắt đầu sụt giảm cả về doanh số lẫn tính năng.
Llamas cho biết: "Chúng ta đang phải chứng kiến các biến thể lặp đi lặp lại của một chủ đề đã quá quen thuộc. Chúng ta đang thấy những điện thoại lớn, các nâng cấp về camera và các bộ xử lý tuyệt vời. Vậy chúng ta sẽ tiếp tục đi về đâu đây?". Và Galaxy Fold đang mở ra một chiều không gian mới về màn hình.
Trong khi đó Samsung, một công ty nổi tiếng với việc luôn chấp nhận rủi ro – cũng là một trong các công ty đi đầu trong việc đưa ra các smartphone màn hình lớn – cho dù không phải lúc nào các nỗ lực này cũng thành công. Với Galaxy Fold, Samsung đang tạo ra một thiết bị chưa từng có trước đây và hơn nữa, nó cũng không dành cho mọi người – điều đó có nghĩa nó cũng rất rủi ro.
Với những người dùng ưa thích màn hình lớn, để có được trải nghiệm chơi game thú vị hơn hoặc xem được nhiều dữ liệu hơn, Galaxy Fold có thể sẽ hấp dẫn họ. Rõ ràng Samsung biết đối tượng khách hàng mà họ hướng tới. Galaxy Fold hỗ trợ đến 3 ứng dụng cùng lúc: Bạn có thể vừa xem phim, vừa tìm kiếm thông tin và vẫn nhắn tin được với bạn của mình.
Trước đây, Samsung từng chứng minh mối quan tâm của người dùng với các smartphone màn hình lớn thông qua thành công cho dòng Galaxy Note.
Llamas cho biết: "Samsung bước chân vào lĩnh vực này, bởi vì hiện người dùng đang cần đến smartphone, tablet và PC, nhưng sẽ ra sao nếu bạn có thể có hai thiết bị trong một và bạn không cần đến tất cả các thiết bị khác nữa?"
Ben Wood, giám đốc nghiên cứu của hãng CCS Insigt, cũng đồng tình với nhận định này, khi cho rằng, Galaxy Fold đang biến Samsung trở thành một hãng dẫn đầu về khả năng sáng tạo.
"Tiết lộ một sản phẩm trước các đối thủ là một cột mốc quan trọng." Wood nói với CNN Business trước khi sự kiện bắt đầu. "Khi nhìn vào các sản phẩm với màn hình linh hoạt, cảm giác giống như chúng tôi đang ở Thời đồ đá vậy. Đây không phải một lời phê phán, mà chỉ đơn thuần là một lời nhận xét. Chúng ta đang chứng kiến những bước đi đầu tiên hướng tới một công nghệ dường như là giải pháp cho một vấn đề hiện tại, nhưng nhiều khả năng nó sẽ trở thành trụ cột cho thiết kế của các thiết bị điện tử tiêu dùng trong tương lai."
Pin kép trên Galaxy Fold với tổng dung lượng 4.380 mAh.
Các trở ngại cho người đi đầu
Cho dù tin rằng chiếc smartphone màn hình gập của Samsung sẽ rất hấp dẫn đối với các tín đồ công nghệ, nhưng ông Wood cũng thừa nhận rằng, mức giá cao ngất như trên có thể hạn chế sự hấp dẫn của nó.
"Riêng tôi, tôi quan tâm đến một chiếc tablet có thể gập lại hơn là một chiếc smartphone có thể mở ra. Hình dạng hiện tại của smartphone đang rất hiệu quả và bản lề trên một thiết bị gập sẽ làm nó dầy lên. Nhưng theo thời gian, tôi chắc rằng nó sẽ trở thành một cách tiếp cận bình thường về thiết kế trên smartphone."
Tuy nhiên, hiện tại Samsung cần thuyết phục các nhà phát triển thiết kế các ứng dụng cho hình dạng độc đáo của Galaxy Fold, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng với loại sản phẩm này có thể chưa đủ để khuyến khích nhà phát triển.
Nhưng một điều vừa là thách thức nhưng cũng vừa là may mắn cho Samsung khi họ không phải công ty duy nhất phát triển thiết bị màn hình gập. Huawei, Xiaomi, Lenovo và Motorola đều chuẩn bị giới thiệu sản phẩm của riêng mình. Thậm chí cả Apple cũng đang có tin đồn quan tâm đến ý tưởng này. Nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, nhưng nó cũng sẽ bổ sung thêm động lực cho các nhà phát triển để tạo ra ứng dụng mới.
Mỗi một sản phẩm đột phá đều phải trải qua những bước đi ban đầu đầy khó khăn. Galaxy Fold của năm 2019 có thể vẫn dày như một cuốn sổ nhỏ và vô cùng đắt đỏ. Tuy nhiên, sự hữu ích và phức tạp của nó có thể vẫn phù hợp với mức giá 1.980 USD này. Một số nhà phân tích từng dự đoán mức giá của nó có thể lên tới 3.000 USD.
Nhưng đừng quên iPhone đời đầu cũng từng như vậy. Khó có thể nói Galaxy Fold sẽ thành một iPhone mới, nhưng với xu hướng màn hình smartphone đang lớn từng chút một sau mỗi năm, có lẽ màn hình gập sẽ là một xu hướng chắc chắn của tương lai.
Tham khảo CNN Business