Tình trạng sử dụng vali điện - loại phương tiện di chuyển ngày càng phổ biến - đang khiến chính quyền Nhật Bản "đau đầu" tìm cách kiểm soát.
Tờ Kyodo News đưa tin, hai sân bay lớn tại Nhật Bản đã phải ra thông báo yêu cầu du khách không sử dụng vali điện trong khuôn viên. Trong khi đó, cảnh sát cũng kêu gọi các cửa hàng bán lẻ trong nước khuyến cáo khách hàng về luật lệ giao thông nghiêm ngặt liên quan đến loại phương tiện này.
Thời gian gần đây, vali điện được trang bị động cơ và pin Lithium-ion, có thiết kế na ná xe scooter trẻ em, ngày càng được du khách ưa chuộng.
Tuy nhiên, nếu như ở các quốc gia châu Á khác, vali điện được sử dụng khá phổ biến thì tại Nhật Bản, theo Kyodo News, chúng được xếp vào nhóm "phương tiện cơ giới chỉ được phép lưu thông trên đường khi có đầy đủ thiết bị an toàn và người điều khiển có bằng lái xe".
Quy định khắt khe này đã khiến không ít du khách nước ngoài "vô tình" vi phạm pháp luật. Điển hình là trường hợp một nữ du học sinh người Trung Quốc (30 tuổi) đã bị cảnh sát Osaka triệu tập vì tội danh điều khiển phương tiện không có bằng lái. Sự việc xảy ra vào ngày 31/3 khi cô gái này sử dụng vali điện 3 bánh di chuyển trên vỉa hè.
Theo luật giao thông Nhật Bản, chiếc vali điện có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới 13km/h được phân loại là "xe đạp gắn máy", tương tự như một số loại xe máy. Cảnh sát Osaka cũng đã nhiều lần nhấn mạnh với người dân về việc bắt buộc phải có bằng lái xe khi sử dụng loại vali này.
Tháng 7 vừa qua, một cậu bé người Indonesia cũng đã bị cảnh sát "sờ gáy" khi sử dụng vali điện di chuyển trên phố Dotonbori - khu phố mua sắm sầm uất ở Osaka. Gia đình cậu bé cho biết họ không hề biết việc điều khiển loại phương tiện này ở Nhật Bản là bất hợp pháp.
Ông Takeru Shibayama - nhà khoa học cấp cao tại Viện Công nghệ Giao thông Vận tải, Đại học Công nghệ Vienna - nhận định, việc Nhật Bản phân loại vali điện vào nhóm "xe đạp gắn máy" có thể khiến chính phủ nước này phải xem xét lại hệ thống phân loại để phù hợp hơn với loại phương tiện mới.
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên chính phủ Nhật Bản phải "đau đầu" tìm cách kiểm soát những phương tiện giao thông mới. Trước đó, việc nới lỏng quy định về xe scooter điện vào tháng 7/2023, cho phép người từ 16 tuổi trở lên được sử dụng loại phương tiện này mà không cần bằng lái đã khiến số vụ vi phạm giao thông liên quan đến xe scooter điện tăng đột biến.
Theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, chỉ trong vòng 6 tháng sau khi luật mới có hiệu lực, số vụ vi phạm giao thông liên quan đến xe scooter điện đã tăng gấp 4 lần, biến những chiếc xe này thành nỗi ám ảnh trên khắp các thành phố lớn, đặc biệt là thủ đô Tokyo.