Review ngành thương mại điện tử: Định hướng nghề nghiệp chuẩn không cần chỉnh

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 20/01/2022

Review ngành thương mại điện tử không chỉ cung cấp thông tin về thực trạng ngành mà còn cho bạn thấy được tiềm năng và tương lai phát triển, giúp bạn có cái nhìn toàn diện.

Thương mại điện tử những năm gần đây đang có những bước phát triển vượt bậc và mạnh mẽ. Điều này không chỉ tạo nên một làn sóng mới trong nền kinh tế mà còn khiến cho xu hướng giáo dục, đào tạo xoay quanh ngành này trở nên sôi động và thu hút đông đảo người theo học. Vậy thực chất của ngành này là gì, hiện trạng đào tạo, tiềm năng của ngành ra sao và nó ảnh hưởng thế nào tới người học? Hãy cùng theo dõi những nội dung ấy qua bài viết "Review ngành thương mại điện tử - định hướng nghề nghiệp chuẩn không cần chỉnh" dưới đây.

Review ngành thương mại điện tử: Định hướng nghề nghiệp chuẩn không cần chỉnh - Ảnh 1.

Khái niệm và lịch sử phát triển ngành thương mại điện tử

Thương mại điện tử là một cụm từ được hợp nhất bởi thương mại - hoạt động trao đổi buôn bán và điện tử - chỉ các hệ thống điện tử (internet, mạng máy tính). Thương mại điện tử chỉ các hoạt động mua bán thông qua hệ thống mạng máy tính và internet.

Review ngành thương mại điện tử: Định hướng nghề nghiệp chuẩn không cần chỉnh - Ảnh 2.

Việc bạn mua một món hàng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram… chính là một hoạt động thương mại điện tử. Hoặc bạn mua/bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… cũng chính là một hoạt động thương mại điện tử. Amazon - Một trong những website bán lẻ hàng đầu thế giới là đứa con đầu tiên thành công của ngành thương mại điện tử. Khi IBM - tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia đến từ Mỹ tung ra chiến dịch quảng bá cho mô hình kinh doanh điện tử vào năm 1997 thì tới tháng 5 cùng năm, Amazon ra đời và thành công cho tới tận hôm nay.

Tại Việt Nam, năm 2003 ngành thương mại điện tử chính thức được đào tạo tại các trường ở Việt Nam.

Review ngành thương mại điện tử: Định hướng nghề nghiệp chuẩn không cần chỉnh - Ảnh 3.

Review ngành thương mại điện tử tại Việt Nam

Theo nghiên cứu tại Việt Nam, cứ có 10 người tiêu dùng thì sẽ có 7 người truy cập kỹ thuật số. Theo dự báo cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 53 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số. Năm 2021 là một năm phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam khi số lượng danh mục hàng hóa mua sắm trực tuyến đã tăng hơn 50% so với 2020. Với đà phát triển này, Thương mại điện tử sẽ trở thành một kênh mua sắm hàng đầu của người dân Việt Nam trong tương lai gần. Review ngành thương mại điện tử tại Việt Nam cho thấy đây là ngành có rất nhiều tiềm năng tại thị trường trong nước. Chính bạn cũng có thể nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường thông qua hành vi hàng ngày của cá nhân, người thân hoặc những người xung quanh. Xu hướng mọi người mua hàng tiêu dùng trên các trang thương mại điện tử đang ngày càng mở rộng và tăng lên. Đây chính là cơ hội vàng để thương mại điện tử phát triển.

Review ngành thương mại điện tử: Định hướng nghề nghiệp chuẩn không cần chỉnh - Ảnh 4.

Thực trạng đào tạo ngành thương mại điện tử tại Việt Nam

Bắt đầu từ năm 2003, Thương mại điện tử được đưa vào giảng dạy ở các trường. Cho đến nay, hầu hết các trường đại học đào tạo các nhóm ngành kinh tế đều đưa thương mại điện tử vào đào tạo. Không chỉ thế, việc đào tạo thương mại điện tử còn xuất hiện những khóa học ngắn hạn được dẫn dắt bởi các chuyên gia, người thành công trong ngành. Vì vậy, việc đào tạo ngành Thương mại điện tử cũng rất sôi động không kém gì thị trường kinh tế. Đương nhiên việc hoàn thành chương trình đào tạo cử nhân luôn có giá trị cao hơn về mặt bằng cấp cũng như lượng kiến thức sâu rộng.

Không chỉ thế, sự phát triển rộng rãi của Internet và số lượng người dùng cũng kéo theo sự bùng nổ của giáo dục trực tuyến. Trong đó có đại học trực tuyến ngành Thương mại điện tử và Trung tâm đào tạo từ xa trường Đại học Thái Nguyên là cơ sở cấp tấm bằng cử nhân này. Đây là cơ hội cho rất nhiều người học có ý muốn rẽ ngang sự nghiệp sang Thương mại điện tử trong khi đã đi làm hoặc những người muốn học đại học một cách linh hoạt thời gian và địa điểm.

Việc tìm kiếm những khóa học ngắn hạn về thương mại điện tử bên ngoài cũng là một hướng đi nhanh và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nếu chưa có kiến thức nền tảng về thị trường cũng như về cách vận hành nó thì sẽ có rất nhiều rủi ro. Vì vậy. hãy cân nhắc trước khi chọn hướng đi cho mình khi muốn học về thương mại điện tử.

Review ngành thương mại điện tử: Định hướng nghề nghiệp chuẩn không cần chỉnh - Ảnh 5.

Để tìm hiểu thêm về chương trình đại học trực tuyến ngành thương mại điện tử, hay bất cứ ngành học nào, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DỊCH VỤ ĐÀO TẠO AUM VIỆT NAM

Địa chỉ liên hệ: Số 116 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3775 7420

Hotline: 091 55 00 256

Email liên hệ: contact@aum.edu.vn

Website: https://aum.edu.vn/

https://kenh14.vn/review-nganh-thuong-mai-dien-tu-dinh-huong-nghe-nghiep-chuan-khong-can-chinh-20220120171628374.chn