Ngày 9 tháng 5, TTXVN cho hay Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã hoàn tất dự thảo quy định quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam, hiện đang trong quá trình lấy ý kiến từ các bộ, ngành và địa phương.
Đây là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí và giảm thiểu tác động của ô nhiễm môi trường từ khí thải ô tô, đồng thời nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Dự thảo quy định đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô với 5 mức, được phân loại từ mức 1 (tiêu chuẩn thấp nhất) đến mức 5 (tiêu chuẩn khắt khe nhất). Mục tiêu của lộ trình này là giảm dần lượng khí thải ô nhiễm từ phương tiện giao thông, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, nơi tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức báo động.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến triển khai quy chuẩn khí thải ô tô mới từ năm 2025. Đặc biệt, Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác trên cả nước.
Cụ thể, ô tô sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ năm 2026, trong khi các ô tô đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng mức 5 từ năm 2027. Các tỉnh thành khác sẽ bắt đầu áp dụng mức 5 vào năm 2028.
Ảnh minh họa. Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/
Quy chuẩn khí thải ô tô được phân thành 5 mức, với mức 5 là mức yêu cầu khắt khe nhất. Ô tô sản xuất từ năm 2017 trở đi sẽ phải tuân thủ mức 4 từ năm 2026. Ô tô sản xuất trước năm 1999 sẽ phải áp dụng mức 1, trong khi các xe sản xuất trong năm 1999 sẽ chịu mức 2.
Dự thảo còn cho phép các địa phương chủ động áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.
Các bộ, ngành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi các quy định này. Bộ Xây dựng sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra và chứng nhận khí thải, đồng thời giám sát quá trình đăng kiểm.
Bộ Công Thương sẽ lập kế hoạch cung ứng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn mới, và Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ sửa đổi các quy định liên quan đến nhiên liệu và thiết bị đo.
Bộ Công an sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến quy chuẩn khí thải.
Ảnh minh họa quá trình kiểm định khí thải ô tô. Nguồn: BỘ GTVT
Việc áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô mới tại Việt Nam là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất ô tô và chủ sở hữu phương tiện nhưng lại là cơ hội để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Hà Nội và TP.HCM, với mật độ phương tiện giao thông cao và tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, sẽ là những nơi thực hiện các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất. Điều này không chỉ giúp cải thiện môi trường sống cho người dân mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Để đảm bảo hiệu quả của quy chuẩn này, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về lợi ích của việc tuân thủ các quy chuẩn khí thải.
Dự thảo quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô tại Việt Nam là một bước quan trọng trong việc thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Mặc dù sẽ có không ít khó khăn trong quá trình triển khai, nhưng đây là cơ hội để tạo dựng một môi trường sống trong lành hơn cho người dân, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế xanh và sạch.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành Quy định này vào giữa năm 2025, mở ra một giai đoạn mới trong công cuộc cải thiện chất lượng không khí tại Việt Nam.
Dự thảo dẫn số liệu từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy tổng số xe ô tô đã đăng ký tính đến cuối năm 2023 của Việt Nam là 6.312.439 ô tô. Mức sở hữu xe bình quân đầu người là 63 xe /1.000 dân năm 2023.
Theo số liệu của Bộ Công thương, năm 2020, tỉ lệ sở hữu xe ô tô du lịch dưới 9 chỗ tại Việt Nam khoảng 23 xe/1.000 dân, thống kê của đăng kiểm đến tháng 3-2023 là 30 xe con/1.000 dân; tỉ trọng xe con của cá nhân, gia đình và tổ chức chiếm 67% tổng lượng ô tô đang lưu hành toàn quốc.