Quan hệ công chúng - Nghề “hot” nhưng cần được đào tạo thực tiễn

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 30/06/2016
Chia sẻ

Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông, nhân sự của ngành Quan hệ Công chúng được các công ty, tổ chức lớn săn đón nồng nhiệt.

Tuy nhiên, để thành công trong ngành Quan hệ Công chúng – vốn đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm và, các bạn trẻ cần được đào tạo một cách nghiêm túc, thực tiễn với chương trình đạt chuẩn.

Nghề dành cho những bạn trẻ năng động

Ngày nay, để thành công, không chỉ doanh nghiệp, tổ chức mà cả những cá nhân luôn có nhu cầu xây dựng lòng tin, hình ảnh tích cực của mình trong mắt cộng đồng. Để làm được điều này, chuyên viên Quan hệ công chúng không chỉ đóng vai trò đơn thuần là người truyền tải thông điệp, mà phải luôn tìm tòi không ngừng để đề ra chiến lược truyền thông vừa khéo léo, sáng tạo lại hiệu quả, giúp mang hình ảnh tích cực của doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân đến với cộng đồng. Có lẽ chính vì thế mà ngành Quan hệ Công chúng đã trở thành một mảnh đất màu mỡ dành cho những bạn có cá tính năng động, ưa khám phá và luôn sáng tạo, đổi mới không ngừng. Bên cạnh đó, ngoài lĩnh vực truyền thông, marketing , với kiến thức và kỹ năng chuyên môn của mình, nhân sự ngành Quan hệ Công chúng còn có thể làm các công việc khác như biên tập viên truyền hình, chuyên viên đối ngoại, chuyên viên tổ chức sự kiện, quảng cáo, chăm sóc khách hàng… Hơn thế nữa, do tính chất ngành nghề, nhân sự trong lĩnh vực Quan hệ công chúng có nhiều dịp để đi đây đó, gặp gỡ và giao lưu với người nổi tiếng, nhân vật có tầm ảnh hưởng trong xã hội…

Quan hệ công chúng - Nghề “hot” nhưng cần được đào tạo thực tiễn - Ảnh 1.

Ngành Quan hệ Công chúng thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt, năng động và sáng tao.

Khát nguồn nhân lực được đào tạo thực tiễn

Theo thống kê của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, ở Việt Nam hiện nay có khoảng hơn 7.000 công ty quảng cáo với tổng nhu cầu nhân lực ít nhất vào khoảng 70.000 lao động. “Những bạn có tính kỷ luật cao, có đầu óc khoa học, thích làm việc chỉnh chu, ngăn nắp, sẽ phù hợp với vị trí quản trị khách hàng, điều hành các chiến dịch quảng cáo. Ngược lại, những bạn thích tự do, tính cách hơi thất thường sẽ phù hợp với vị trí liên quan đến sáng tạo...Hầu hết tất cả các tính cách đều tìm được vị trí phù hợp trong ngành truyền thông”, ông Nguyễn Bá Ngọc - Chủ tịch HĐQT của công ty NBN Media, trưởng khoa Quan hệ công chúng Trường CĐ Việt Mỹ chia sẻ.

Thế nhưng trên thực tế, dù có mức lương khởi điểm khá hấp dẫn, thường cao hơn ngành khác từ 20 – 30%, nhưng việc tuyển dụng nhân sự, đặc biệt là đã qua đào tạo luôn gặp khó khăn. Nguyên nhân phần lớn là do các ứng viên mới tốt nghiệp thường không được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng làm việc thực tế.

Cần chương trình đào tạo cọ xát tình huống thật

Với đặc tính thay đổi theo xu thế truyền thông của XH và chú trọng kỹ năng thực tế, một chương trình đào tạo ngành Quan hệ Công chúng đạt chuẩn phải trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng cả về truyền thông, marketing, quảng cáo lẫn kỹ năng viết chuyên nghiệp, phương pháp nghiên cứu, lập kế hoạch, cách giao tiếp và đánh giá hiệu quả Quan hệ công chúng. Bên cạnh đó, sinh viên cũng cần được bổ trợ thêm những mảng kiến thức khác như tâm lý học, ngôn ngữ hình ảnh, luật kinh doanh, kỹ năng chăm sóc khách hàng… Và đặc biệt, ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, các bạn sinh viên cần được tạo điều kiện thuận lợi để rèn luyện kỹ năng làm việc thực tế, cọ xát với những tình huống “người thật việc thật” thông qua việc trải nghiệm các dự án thực tế về truyền thông, marketing qua mỗi đợt thực tập, kiến tập hay thử sức với vai trò ban tổ chức các chương trình, sự kiện trong trường học. Tất nhiên, để làm được những điều này, các bạn cần có sự hỗ trợ đắc lực từ phía Nhà trường, giảng viên nơi mình đang theo học.

Quan hệ công chúng - Nghề “hot” nhưng cần được đào tạo thực tiễn - Ảnh 2.

Sinh viên ngành Quan hệ Công chúng thực hành tổ chức sự kiện

Với những yêu cầu như thế, các bạn cần cân nhắc lựa chọn chương trình học phù hợp, đạt chuẩn nếu muốn lựa chọn ngành Quan hệ Công chúng làm con đường sự nghiệp tương lai cho mình. Các bạn có thể lựa chọn giữa các khóa đào tạo ngắn hạn và chương trình đại học, cao đẳng. Chương trình đào tạo ở Đại học có phạm trù kiến thức rộng nhưng thời gian thường đào tạo kéo dài, còn các khóa học ngắn hạn giúp tiết kiệm thời gian, nhưng chỉ có thể cung cấp một khía cạnh kiến thức nào đó trong ngành cho người học. Trong khi đó, chương trình cao đẳng có thời gian đào tạo ngắn, chú trọng nhiều đến thực hành, nên rất phù hợp với những bạn nào muốn trải nghiệm chương trình đạt chuẩn, rèn luyện kỹ năng làm việc thực tế để dễ dàng bắt nhịp với công việc ngay khi ra trường.

Quan hệ công chúng - Nghề “hot” nhưng cần được đào tạo thực tiễn - Ảnh 3.

Sinh viên ngành Quan hệ Công chúng cần có trải nghiệm công việc thực tế

Trường Cao Đẳng Việt Mỹ đào tạo ngành Quan hệ Công chúng với mục tiêu trang bị cho sinh viên nền tảng kiến thức chuyên môn, công cụ - kỹ năng ứng dụng và rèn luyện những phẩm chất cá nhân cần thiết để thành công trong lĩnh vực truyền thông hiện đại. Bên cạnh đó, Nhà trường luôn chú trọng tạo mọi điều kiện thuận lợi để sinh viên có cơ hội trải nghiệm công việc thực tế, rèn luyện kỹ năng làm việc chuyên nghiệp để làm việc ngay khi ra trường.

Trường Cao Đẳng Việt Mỹ tuyển sinh ngành Quan hệ Công chúng năm 2016. Hình thức tuyển sinh xét tuyển hồ sơ tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

Website: caodangvietmy.edu.vn

Facebook: americanpolytechnic

Liên hệ hotline: 0938 90 50 50 / 0902 78 38 83.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày