Tờ Fortune cho hay nhiều hãng công nghệ từng phải bắt chiếc Tiktok trong mảng video ngắn, thế nên thương hiệu của Trung Quốc này cũng chẳng ngại ngần nhái lại những chức năng của các mạng xã hội Phương Tây nhằm tranh giành miếng bánh thị phần béo bở.
Mới đây, ngay sau khi Meta (Facebook) cho ra mắt Threads để cạnh tranh với Twitter còn Elon Musk quyết định đổi thương hiệu chú chim xanh này thành X thì Tiktok của Trung Quốc cũng đã quyết định gia nhập cuộc chơi khi cho phép viết nội dung ký tự lên các bài đăng thay vì chỉ video.
“Tại Tiktok, chúng tôi luôn tìm cách trao quyền cho những người sáng tạo nội dung cũng như cộng đồng mạng xã hội bằng các công cụ giúp truyền cảm hứng, thể hiện bản thân”, Tiktok tuyên bố trên tài khoản chính của mình bằng văn bản thay vì video.
Theo Fortune, dịch vụ mới này sẽ cho phép những người sáng tạo nội dung trên Tiktok chia sẻ, xây dựng những câu chuyện bằng văn bản, ký tự thay vì các video hay ảnh thông thường.
Mặc dù dịch vụ mới của Tiktok sẽ không khiến mạng xã hội này trở thành một bản sao của Twitter nhưng cũng tương tự những gì Mark Zuckerberg đang làm với Threads, công ty của Trung Quốc đang dần xâm lấn thị trường của nhà Elon Musk khi đế chế này đang gặp khó khăn.
Nhạc gì cũng nhảy
Không riêng gì cạnh tranh với Twitter, Tiktok còn dự định đối đầu trực diện với Amazon khi tung ra nền tảng chợ thương mại điện tử vào đầu tháng 7/2023 ở Mỹ, chủ yếu nhắm đến việc bán hàng Trung Quốc trực tiếp từ nhà máy đến tay người tiêu dùng nước này với giá rẻ.
Với lợi thế ít tốn kém chi phí do không có cửa hàng thực tế, dịch vụ mới này của Tiktok được đánh giá là sẽ không chỉ gây khó khăn cho Amazon mà còn đối đầu với các các nền tảng đồng hương như Shein hay Temu.
Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay Tiktok đang có kế hoạch gia tăng gấp 4 lần Tổng giá trị hàng hóa (GMV) lưu thông trên nền tảng của mình từ chưa đến 5 tỷ USD năm ngoái thành 20 tỷ USD trong năm nay.
Bên cạnh đó, Tiktok còn mở dịch vụ Tiktok Music để cạnh tranh với Spotify trong mảng âm nhạc trực tuyến. Nền tảng mới này của Tiktok đã được khai trương vào đầu tháng 7/2023 tại 5 thị trường là Australia, Brazil, Indonesia, Mexico và Singapore.
Theo chuyên gia Olivia Moore của a16z, mặc dù Tiktok đang trở thành tâm điểm tranh cãi và là nạn nhân trong cuộc xung đột Mỹ-Trung nhưng rõ ràng doanh nghiệp này đang không từ bỏ cơ hội nào trong việc thách thức các đối thủ Phương Tây cũng như đa dạng hóa thị trường.
Thách thức Elon Musk và Mark Zuckerberg
Quay trở lại chủ đề chính, vốn nổi tiếng với những video ngắn, giờ đây người dùng Tiktok đã có thể đăng những bài viết mà không cần thêm hiệu ứng hình ảnh, video đằng sau như trước đây. Tình trạng người dùng phải chụp ảnh màn hình bài đăng ký tự từ những nguồn khác hay thậm chí từ mạng xã hội khác giờ đây có thể chấm dứt.
“Với những bài đăng bằng ký tự, chúng tôi đang mở rộng giới hạn sáng tạo nội dung cho mọi người trên Tiktok”, phía Tiktok nêu rõ trên trang cá nhân của mình.
Theo thông tin được tiết lộ, các bài đăng bằng ký tự này có thể được chỉnh sửa tương tự như những bài đăng video hay ảnh khác, sử dụng âm nhạc, phông nền và các sticker. Người dùng cũng có thể gắn thẻ mọi người hay thêm hashtag (#).
Người phát ngôn của Tiktok tiết lộ bài đăng sẽ có độ dài tối đa 1.000 ký tự. Trong khi đó đoạn giới thiệu bài đăng video sẽ bị giơi hạn khoảng 2.200 ký tự, còn bình luận chỉ tối đa là 150 cái.
Tiktok đang thuộc sở hữu của hãng ByteDance-Trung Quốc và là nạn nhân của cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung, trở thành tâm điểm tranh cãi tại nền kinh tế số 1 thế giới. Sự bùng nổ của mạng xã hội này đem lại cho Tiktok cả thành công lẫn sự chú ý không cần thiết từ chính trường.
Báo cáo của Tiktok cho thấy nền tảng này có hơn 1 tỷ người dùng chủ động mỗi tháng, bao gồm 150 triệu người dùng tại Mỹ bất chấp những quy định giới hạn mới được ban hành của chính phủ.
Động thái của Tiktok được tờ New York Times (NYT) đánh giá là một sự thách thức trực tiếp đến Elon Musk lẫn Mark Zuckerberg. Hiện Elon Musk, ông chủ của Twitter đang cố gắng vực dậy nền tảng này sau thương vụ mua lại 44 tỷ USD, mới đây nhất là quyết định đổi tên thương hiệu thành “X”. Tính tháng tháng 7/2022, Twitter cho biết họ có hơn 237 triệu người dùng chủ động mỗi tháng.
Về phía Meta, ông chủ Mark Zuckerberg đã nhanh tay cho ra mắt mạng xã hội Threads để cạnh tranh với Twitter trong bối cảnh đế chế nhà Elon Musk gặp khó khăn. Chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi ra mắt, Meta cho biết đã có hơn 100 triệu người đăng ký Threads.
*Nguồn: Fortune, WSJ