Bạn có biết rằng, một món đồ nhựa chỉ mất một tích tắc để đến tay chúng ta, nhưng phải mất đến 1000 năm để chúng biến mất hoàn toàn khỏi Trái Đất? Bảo vệ môi trường chẳng ở đâu xa, đó là chính cách chúng ta thay đổi những thói quen nhỏ hàng ngày trong đời sống, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa và túi nilon.
Hiểu rõ điều này, trong nhiều năm qua, Innisfree – Thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu tại Hàn Quốc vẫn luôn dẫn đầu trong việc truyền cảm hứng "sống xanh" đến cộng đồng với nhiều hoạt động thú vị. Một trong số đó phải kể đến chiến dịch "Less Plastic, It’s Fantastic" bao gồm chuỗi hoạt động: đổi avatar mang thông điệp, sự kiện cộng đồng thường niên Play Green 2018. Đặc biệt mới đây, Innisfree tại Việt Nam tiếp tục tạo nên sức hút lớn trong cộng đồng với chương trình đổi 5 túi nilon lấy túi Ecobag tại các cửa hàng innisfree trên khắp toàn quốc.
Là gương mặt đại diện, Đỗ Mỹ Linh - Phương Ly đã kích thích ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng khi liên tục cập nhật thông tin và tiên phong trong mọi hoạt động suốt chiến dịch. Đồng thời, cả hai cũng đã có những chia sẻ chân thành khi trở thành đại sứ chiến dịch "Less Plastic, It's Fantastic" của innisfree.
Hiện nay, những số liệu về môi trường cho thấy Trái đất của chúng ta đang bị quá tải bởi khối lượng đồ nhựa, túi nilon rất khó để phân hủy. Hai bạn có nghĩ vấn đề này sẽ trở nên trầm trọng hơn trong tương lai?
Đỗ Mỹ Linh: Theo Linh được biết, một chiếc túi nilon, nhiều khi được sử dụng trong 5 phút, chỉ mất 5 giây để sản xuất và cần 1 giây để vứt bỏ, song để phân hủy thì cần từ 500-1.000 năm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và hệ sinh thái. Với ưu điểm tiện dụng và giá thành thấp nên túi nilon được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi từ cửa hàng nhỏ đến các siêu thị và những trung tâm thương mại lớn. Cũng chính vì mức độ "phủ sóng" quá lớn nên chúng ta thường sử dụng các đồ dùng từ nhựa vô tội vạ mà quên đi sự ảnh hưởng của chúng đến môi trường.
Phương Ly: Bản thân là người rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, nên cá nhân Ly thấy nếu không hạn chế ngay việc sử dụng túi nilon ở thời điểm hiện tại, thì việc viễn cảnh này trở nên trầm trọng hơn là điều vô cùng chắc chắn.
Phương Ly và Mỹ Linh đã từng biết đến phong trào sản phẩm xanh đang âm ỉ hiện nay trong giới trẻ bằng cách sử dụng ống hút tre, ống hút inox và túi vải không dệt mà các cửa hàng cung cấp để góp phần làm giảm số lượng đồ nhựa sử dụng hay không? Nếu có, các bạn có đang sử dụng một phương pháp nào không?
Phương Ly: Gần đây, Ly cũng được khá nhiều người bạn giới thiệu về phong trào sản phẩm xanh và cảm thấy đây là một hoạt động vô cùng nhân văn. Không chỉ giảm thói quen sử dụng đồ nhựa mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với mỗi cá nhân. Hiện tại, mình cũng "đua đòi" theo mọi người một chút bằng cách sử dụng túi vải làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường thay cho túi nilon để góp phần làm giảm số lượng đồ nhựa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường hàng năm.
Đỗ Mỹ Linh: Linh nghĩ sau câu hỏi này, Linh phải tìm hiểu ngay về phong trào này để học hỏi một số bí quyết bảo vệ môi trường ngay thôi.
Cảm nghĩ của hai bạn như thế nào về chuyến đi đến Hàn Quốc tham gia lễ hội Play Green với chủ đề Less Plastic, It’s Fantastic mà thương hiệu innisfree đã tổ chức?
Phương Ly: Ly nghĩ đây là trải nghiệm đầy ắp giá trị nhân văn, góp phần nâng cao nhận thức cá nhân của các bạn trẻ đối với cuộc sống, thiên nhiên, từ đó dẫn đến hành động tích cực cho bản thân và cộng đồng. Ngoài ra, mình cũng vô cùng ấn tượng với ý tưởng của lễ hội Play Green của innisfree. Những hoạt động về bảo vệ môi trường thật sự sáng tạo đã khiến cho Ly cảm thấy thật sự thú vị. Đó là lý do vì sao Play Green đã tạo được thành công liên tiếp nhiều năm liền.
Đỗ Mỹ Linh: Mình đã từng tham dự rất nhiều hoạt động bảo vệ môi trường thế nhưng lễ hội Play Green của innisfree có thể nói mang lại cho mình nhiều cảm xúc nhất. Đúng như thông điệp "Less Plastic, It’s Fantastic", sự kiện đã tạo được làn sóng lan tỏa sâu rộng tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường xanh đối với các bạn trẻ hiện nay. Bản thân là gương mặt đại diện trong chiến dịch lần này, đây chính là điều thôi thúc mình tiếp tục nhiều hoạt động ý nghĩa mang thông điệp innisfree gửi gắm tới mọi công dân trên toàn cầu.
Với góc nhìn và sự theo dõi của các bạn, các bạn có cảm thấy các nhãn hàng bây giờ cũng đã bắt đầu có sự quan tâm nhiều hơn đến với môi trường?
Đỗ Mỹ Linh: Một trong những nhãn hàng đi đầu trong việc quan tâm đến bảo về môi trường mà Linh được biết chính là innisfree trong sự kiện đổi 5 túi nilon lấy túi Ecobag vừa qua. Theo Linh được biết, thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc đã gửi đến khách hàng hơn 2000 túi Ecobag cũng như thu về đến 1 triệu túi nilon trong chiến dịch lần này. Những chiếc túi nilon sau khi được thu hồi sẽ được gửi đến công ty xử lý rác thải để phân hủy. Với động thái này, có thể nói innisfree đã tiên phong trong việc thực hiện sử dụng túi giấy trong kinh doanh cũng như mang đến nhiều hoạt động bảo vệ môi trường vô cùng thiết thực.
Phương Ly: Theo mình thấy, ở thời điểm hiện tại các nhãn hàng đã có sự quan tâm rất lớn đến vấn này. Bằng chứng là hầu hết các cửa hàng thời trang trên toàn quốc đều đang tiến hành package hàng hóa bằng túi giấy hay sử dụng chỉ 1 túi giấy cho nhiều sản phẩm để thay vì sử dụng túi nilon như trước.
Được biết, sau khi phát động chiến dịch bằng cách thay đổi avatar, kêu gọi mọi người cùng tham dự hoạt động đổi túi nilon lấy túi Ecobag, Innisfree đã tạo nên sức hút lớn trong cộng đồng khi thu về số lượng người tham dự lên đến hàng ngàn người chỉ sau vài ngày ra mắt. Là hai gương mặt đại diện của chiến dịch lần này, hai bạn có cảm xúc như thế nào?
Đỗ Mỹ Linh: Linh thực sự vô cùng bất ngờ khi mà chỉ sau vài giờ thôi trang cá nhân facebook của mình đã tràn ngập tràn "sắc xanh" với hơn 3000 người thay đổi profile picture mang thông điệp "Less Plastic, It’s Fantastic" của chiến dịch lần này. Ngoài ra, chỉ sau 5 ngày kêu gọi chiến dịch hạn chế sử dụng đồ nhựa bằng việc đổi 5 túi nhựa lấy 1 túi Eco Bag đã có đến 3800 bạn đăng ký và chủ động tìm đến các chuỗi cửa hàng của innisfree để sở hữu nhiều phần quà đặc biệt. Có những bạn còn nhắn tin mình xin thêm thông tin về sự kiện để có thể hưởng ứng một cách trọn vẹn nhất nữa cơ.
Phương Ly: Ly cũng giống Linh, cảm thấy rất vui vì những hoạt động bảo vệ môi trường nằm trong chiến dịch "Less Plastic, It’s Fantastic" lần này được đông đảo bạn trẻ hưởng ứng, góp phần nâng cao ý thức của mỗi cá nhân trong vấn đề bảo vệ môi trường đang rất bức thiết hiện tại. Mà không chỉ giới trẻ thôi đâu, có bạn còn khoe mình mẹ của bạn ý vừa nghe đến hoạt động này đã ngay lập tức đổi avatar và đến cửa hàng của Innisfree đổi túi nhựa để có thể góp phần lan tỏa thông điệp "sống xanh" của chiến dịch.
Còn bạn, bạn đã làm gì để giúp trái đất thêm xanh? Hãy bắt đầu bằng những hành động cơ bản nhưng thiết thực: cắt giảm sử dụng đồ nhựa trong cuộc sống hằng ngày và ưu tiên những sản phẩm thân thiện hơn với môi trường nữa nhé!
NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI KHẲNG ĐỊNH
SỨC MẠNH LAN TỎA CỦA CHIẾN DỊCH
"LESS PLASTIC, IT’S FANTASTIC"