Phụ huynh làm toán lớp 2 đưa ra kết quả đúng nhưng vẫn bị giáo viên chấm sai, dân mạng nhìn qua cũng bối rối vô cùng

Trang Vũ, Theo Đời sống & Pháp luật 00:07 03/02/2025
Chia sẻ

Phụ huynh vẫn không hiểu mình đã tính sai ở đâu.

Toán học tiểu học chủ yếu giúp học sinh bước đầu làm quen với các phép tính cơ bản như cộng, trừ, nhân, chia và nắm vững các quy tắc tính toán. Đối với người lớn, các bài toán tiểu học thường được xem là đơn giản và dễ giải quyết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, vẫn có những phép tính hoặc bài toán tư duy khiến ngay cả người trưởng thành cũng phải suy nghĩ kỹ mới tìm ra được cách làm chính xác.

Trên MXH gần đây cũng đang xôn xao một tình huống như vậy. Theo đó, một phụ huynh có con đang học lớp 2 được giáo viên giao cho bài tập về nhà có nội dung là Tính kết quả của phép toán: 48 - (40 - 8)”.

Phụ huynh làm toán lớp 2 đưa ra kết quả đúng nhưng vẫn bị giáo viên chấm sai, dân mạng nhìn qua cũng bối rối vô cùng- Ảnh 1.

Bài toán khiến dân tình miệt mài tìm ra đáp án.

Và phụ huynh đã hướng dẫn con tìm ra đáp án là 16 với các bước giải như sau:

48 - (40 - 8)

= 48 - 40 + 8

= 8 + 8

= 16

Ban đầu, vị phụ huynh hoàn toàn tự tin rằng phép tính tiểu học này không có gì phức tạp và kết quả đã tính ra là chính xác. Tuy nhiên, tình huống bất ngờ xảy ra khi con đi học về và thông báo rằng giáo viên đã chấm bài làm của mình là sai. Điều này khiến phụ huynh vô cùng bối rối và hoang mang. Để chắc chắn, người này đã cẩn thận kiểm tra lại nhiều lần, từ tính nhẩm, viết ra giấy cho đến sử dụng máy tính để xác minh kết quả, nhưng mỗi lần tính toán thì vẫn ra duy nhất một đáp án là 16. 

Bất lực vì không hiểu mình đã sai ở đâu, phụ huynh quyết định chia sẻ phép toán này lên MXH và “cầu cứu” sự giúp đỡ từ cư dân mạng.

Ngay sau khi được đăng tải, phép toán lớp 2 này nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo những “nhà toán học online”. Và nhờ sức mạnh của cộng đồng mạng, vị phụ huynh cuối cùng cũng làm sáng tỏ được khúc mắc. Nhiều netizen tinh ý đã nhận ra vấn đề nằm ở cách tính toán, chỉ ra điểm sai sót và giải thích một cách cặn kẽ, giúp phụ huynh hiểu rõ lý do vì sao bài tập này bị chấm sai dù đã đưa ra đáp án chính xác:

- Cách làm mà phụ huynh đang áp dụng là dựa theo tính chất của phép trừ, được học ở lớp 4. Còn đối với học sinh lớp 2, bài toán này không yêu cầu điều đó. Chỉ cần làm theo quy tắc về thứ tự thực hiện các phép toán: tính phép tính trong ngoặc trước là 40 - 8 bằng 32, rồi sau đó lấy 48 - 32 sẽ được cách làm đúng. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng của phụ huynh vẫn chính xác.

- Ở lớp 2, mục đích của các bài tập toán học chủ yếu là để học sinh hiểu về quy tắc tính toán. Do đó, trong trường hợp này, nếu có ngoặc thì tính số trong ngoặc trước mới là đúng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho rằng giáo viên không nên chấm bài tập này là sai. Bởi mặc dù cách làm của học sinh có thể chưa đúng theo phương pháp đã được dạy trên lớp, nhưng kết quả cuối cùng vẫn chính xác. Vấn đề ở đây chỉ là học sinh chưa được học đến cách giải đó ở trên lớp, chứ không phải là hoàn toàn sai. Trong trường hợp này, giáo viên nên có sự linh hoạt hơn trong cách đánh giá. Thay vì chấm sai ngay lập tức, giáo viên có thể công nhận đáp án là đúng, sau đó nhẹ nhàng giải thích cho học sinh hiểu phương pháp mà chương trình học đang áp dụng. Cách tiếp cận này không chỉ giúp học sinh không cảm thấy nản lòng mà còn khuyến khích tư duy sáng tạo và linh hoạt trong việc giải toán.

Tổng hợp

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày