Nhắc tới lứa diễn viên 9x của màn ảnh Hàn, Choi Woo Sik cùng Park So Dam vẫn còn là hai gương mặt lạ lẫm và chưa thật sự có vai diễn nào được coi là "để đời". Tuy từng góp mặt trong những bom tấn điện ảnh vươn tầm thế giới như Train To Busan hay Okja, Choi Woo Sik mới chỉ đảm nhận những vai diễn nhỏ, hay hoàn toàn bị lãng quên trên màn ảnh nhỏ dù số lượng phim từng tham gia chẳng hề ít.
Park So Dam có phần "khá khẩm" hơn, số lượng phim đảm nhiệm vai chính đã phần nào giúp nữ diễn viên có độ nhận biết "ổn định" hơn với công chúng. Nhờ vào năng lực của chính bản thân mình, cả hai đã được đạo diễn Bong Joon Ho tin tưởng trao tay Parasite (Kí Sinh Trùng), hoàn toàn đáp ứng được mọi kì vọng của vị đạo diễn tài ba, góp phần mang về Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes đầu tiên cho điện ảnh Hàn Quốc.
Cặp anh em thiên tài "lừa đảo" đang gây sốt màn ảnh rộng xứ Hàn.
Nhân vật của bạn đã trải qua nhiều diễn biến nội tâm khác nhau, làm thế nào để bạn có thể diễn tả sự biến đổi của nhân vật Ki Woo một cách đầy thuần thục như vậy?
Khoảng một hay hai tháng trước khi bộ phim bấm máy, tôi đã có cuộc gặp gỡ với đạo diễn Bong Joon Ho. Hai chúng tôi đã gặp nhau tại một quán café ở ga Seoul để nói chuyện. Tôi còn nhớ lúc ấy, đạo diễn rất bận rộn vì giai đoạn tiền kì, còn tôi thì bận với một dự án khác.
Sau khi đọc kịch bản, tôi hiểu nhân vật này sẽ buộc phải “mạnh” về biểu cảm trên gương mặt. Ngoài những thứ có sẵn trong kịch bản, tôi đã hỏi thêm đạo diễn về ý đồ, hay cách thể hiện sự ám ảnh mà ông muốn gửi gắm qua nhân vật này xuyên suốt bộ phim.
Ban đầu, Ki Woo xuất hiện với gương mặt sáng sủa, được khắc họa tâm lý trên nhiều tông màu như đỏ hay vàng, rồi lại chuyển sang xanh dương cho tới xanh lá cây. Và đến một thời điểm nhất định, nhân vật này mất đi hẳn màu sắc. Nhân vật này cần sự vững vàng để thể hiện vai trò anh cả trong nhà. Thế nhưng, tôi cảm thấy nhân vật này đang dần trưởng thành trong một hoàn cảnh đen tối. Chính cái trách nhiệm đã làm Ki Woo mạnh mẽ hơn.
Cảm xúc của bạn sau khi hoàn thành Kí Sinh Trùng là gì?
Điểm nổi bật của Kí Sinh Trùng là không có tuyến nhân vật chính xuyên suốt, đó là sự kết hợp từ nhiều gia đình cùng nhau dẫn mạch phim. Mặc dù vậy, tôi vẫn có câu chuyện của riêng mình, cùng với mối quan hệ giữa bố và con trai, lí do đó khiến thời lượng lên hình của tôi nhiều hơn.
Từ khi đóng phim điện ảnh đến nay, Kí Sinh Trùng là bộ phim tôi có nhiều thời lượng lên hình nhất. Nếu như bố Ki Taek không phải là "bố" Song, Ki Jung không phải là So Dam, hay cả những thành viên còn lại trong ekip, mọi thứ sẽ vất vả hơn rất nhiều. Mọi thứ cứ như duyên trời định, tôi đã gặp được những đồng nghiệp tuyệt vời, khoảng thời gian quay phim thực sự rất tuyệt.
Bạn có thể chia sẻ thêm về những kỉ niệm khi làm việc với diễn viên Song Kang Ho được không?
Thú thật, tôi cảm thấy căng thẳng hơn khi làm việc với tiền bối Song Kang Ho hơn là đạo diễn Bong. Tôi đã từng làm việc với đạo diễn Bong Joon Ho thông qua Okja (tạm dịch: Siêu Lợn). Còn đây là lần đầu tôi làm việc với tiền bối Song Kang Ho, lần đầu gặp người mà mình luôn ngưỡng mộ bấy lâu. Trước khi bắt đầu quay phim khoảng vài tháng, tôi chỉ gọi tiền bối Song Kang Ho là tiền bối một lần, những lần sau đó thì tôi luôn cố tình gọi là bố.
Lúc đó, tôi cứ mãi trăn trở, nghĩ làm thế nào để có thể gần gũi hơn với tiền bối, nên tôi đã nghĩ ra cách làm quen với kiểu xưng hô như vậy. Càng gọi tiền bối Song Kang Ho là bố, quan hệ giữa hai chúng tôi càng trở nên khăng khít hơn. Chúng tôi trò chuyện nhiều đến mức, anh ấy còn biết nhiều về tôi hơn cả bố ruột. Tôi cũng chia sẻ nhiều chuyện với anh ấy, kể cả những bí mật thầm kín mà tôi không thể nói với chính bố của mình. Tôi đã học hỏi rất nhiều về diễn xuất, cũng như những bài học cuộc sống đáng nhớ từ “bố” Song Kang Ho.
Diễn xuất và “chemistry” giữa bạn và nam diễn viên Song Kang Ho trong quá trình quay như thế nào, bạn cảm thấy ra sao khi được chứng kiến thần tượng mình diễn xuất tận mắt?
Mới lạ là cảm xúc đầu tiên nảy ra trong tôi. Trước đây, khi theo dõi tiền bối qua những bộ phim đã tham gia, tôi luôn tò mò anh ấy đã thực hiện cảnh đó như thế nào, mỗi lần xem phim lại là một lần bất ngờ. Tôi không thể kiềm chế sự phấn khích, ngưỡng mộ trước sự nhập tâm, thuần thục và chân thật đến kinh ngạc của anh ấy.
Trước khi đến trường quay, tôi cứ tự hỏi bối cảnh đó sẽ diễn ra sao? Cho đến khi bắt đầu quay thật, mỗi phân đoạn của bố Ki Taek đã cho tôi thấy rõ hơn về diễn xuất của anh ấy. Phải chăng đó là cách bộc lộ cảm xúc đúng thời điểm, mọi thứ đều có chừng mực và không phô diễn?
Sự kết hợp của bạn với diễn viên Park So Dam thì như thế nào?
Tôi rất ngạc nhiên khi xem lại cảnh quay trong nhà vệ sinh, chúng tôi như là bản sao của nhau vậy. Trước khi bộ phim bấm máy, kiểu tóc của tôi và Park So Dam hơi khác. Nhưng cho đến khi gặp, mọi người xung quanh đã òa lên, không hiểu sao lại giống thế này. Chắc là có điều gì đó làm họ có chung một suy nghĩ, không phải là cảm giác giống nhau y như đúc của các cặp anh em thật sự.
Không biết có phải do sức ảnh hưởng của ngôi nhà ấy đã thâm nhập vào nhân vật của chúng tôi, mà đã dần khiến tôi và Park So Dam nhìn như là bản sao của nhau. Gọi là diễn xuất hòa hợp cũng không hẳn là đúng, nhưng nếu có lúc tôi đơ, cô ấy sẽ biết ngay và giúp tôi. Tôi hầu như không cần phải lo lắng chút nào khi diễn cùng với So Dam hết.
Vậy bạn không thấy vất vả gì sao?
À, có một thứ khó khăn thật, đó là khi thực hiện cảnh dưới mưa. Thật ra, việc bị mắc mưa nhiều lần không sao hết, nhưng nếu muốn chọn một khó khăn để nói thì chính là chuyện đó. Nhưng nhìn lại tổng thể, tôi thấy bản thân gần như không gặp bất cứ khó khăn nào.
Phân cảnh để đời của bạn trong Kí Sinh Trùng là gì?
Cảnh tôi với bố ở sân tập đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Hay như cảnh kết phim, tôi ôm bố ở ngôi nhà đó. Mặc dù trên màn ảnh, chúng tôi có vẻ như không ôm quá chặt bởi vì góc máy khá xa. Nhưng lúc thực hiện, có rất nhiều suy nghĩ đã lướt qua trong đầu tôi.
Cảnh đó chúng tôi đã quay tới bốn đến năm lần. Trong lần quay đầu tiên, tôi đã đặt mình vào cảm xúc nhân vật Ki Woo để nói xin lỗi bố. Rồi đến khi chuyển qua cảnh ôm bố, tôi lại diễn với cảm xúc biết ơn của một Choi Woo Sik đối với tiền bối Song Kang Ho, khi không biết đến lúc nào mới lại có dịp được ôm tiền bối như thế này nữa lần nữa. Đó là chính là phân đoạn cũng như cảm xúc mà tôi nhớ nhất.
Đối với bạn thì bộ phim “Kí Sinh Trùng” như thế nào?
Đối với tôi, bộ phim này là động lực mạnh mẽ cho quãng đường phát triển bản thân mình sắp tới. Trong quá trình tham gia bộ phim, tôi đã học hỏi nhiều điều, thấy nhiều thứ, gặp được nhiều nhân duyên tốt đẹp. Để rồi khi quay trở ra thế giới rộng lớn ngoài kia, mỗi lần xem lại tác phẩm, tôi như được tiếp thêm sức mạnh. Kí Sinh Trùng như một thông điệp động viên, bộ phim để chúng tôi xem hết phần đời còn lại.
Xin chào Park So Dam, bạn nghĩ thế nào về nội dung trọng tâm của dự án Kí Sinh Trùng?
Kí Sinh Trùng đã phản ánh một cách chua chát về cuộc sống ở thời đại hiện nay. Câu chuyện diễn ra trong hai gia đình cùng có điểm chung. Giống nhau về số lượng thành viên, nhưng không gian sống và bầu không khí lại khác hẳn nhau. Thông qua câu chuyện, Kí Sinh Trùng đã khắc họa rõ nét cả hai tầng lớp giàu nghèo của xã hội bây giờ.
Theo bạn, sức hấp dẫn của Ki Jung so với các nhân vật khác là gì?
Tôi đã đóng nhiều vai có tính cách mạnh, có vai còn không phải là người, có vai là người nhưng lại không giống người mà lại một năng lực đặc biệt. Chính vì lí do đó, tôi muốn được vào một vai diễn, khi bản thân có thể khắc họa được vẻ mặt, giọng nói và cả cách giao tiếp hàng ngày của mình.
Tôi đã rất muốn hóa thân vào một nhân vật được thể hiện bằng chính hình ảnh đời thường của mình, một cô gái trong độ tuổi 20. Tôi đã diễn những vai như vậy trong các dự án phim truyền hình, rồi tôi nghĩ nếu có cơ hội thể hiện chính mình trong một bộ phim điện ảnh nữa sẽ rất tuyệt. Khi nhận vai Ki Jung, có những lời thoại mà tôi thuộc một cách rất tự nhiên, cứ như thể là đạo diễn đã biết tôi rất rõ rồi ấy. Tôi không cắm cúi học lời thoại, mà một khoảnh khắc nào đó, lời thoại hình như đã có sẵn từ trong đầu tôi.
Nhờ có sự giúp đỡ của đạo diễn Bong Joon Ho, Ki Jung đã có những phân cảnh cùng đoạn thoại rất thú vị. Ki Jung vốn dĩ là một đứa con gái phải ăn nói giỏi, và để làm được điều đó, cần tạo nên bối cảnh và lời thoại phù hợp. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc, khi có thể để lại một vai diễn khắc họa được hình ảnh đời thường của mình trong những năm 20, trước khi bước qua tuổi 30 trong vài năm tới.
Bạn có thể chia sẻ thêm về những kỉ niệm đáng nhớ hay nỗi trăn trở khi thực hiện Kí Sinh Trùng?
Mọi người bảo giọng tôi tông có vẻ hơi trầm so với tưởng tượng ban đầu. Có lẽ mọi cũng muốn tôi nói chuyện thoải mái hơn chút nữa. Có những lúc, tôi cảm thấy vai Ki Jung so với anh Ki Woo hình như có phần lấn lướt, giống như tôi là anh trai hơn vậy.
Lần đầu tiên, tôi được quay phim trong bầu không khí giống như những lúc trò chuyện khi ngồi xem lại cảnh quay. Thông thường, con gái rất thân với bố, thế nhưng tôi và tiền bối Song Kang Ho lại chưa đạt đến mức quá gần gũi. Nhiều khi, tôi trăn trở không biết có nên nói với bố những lời này liệu có được không nhỉ? Có những lúc tôi đã khổ tâm như vậy đấy.
Vì vậy, tôi nghĩ phải trở nên thân thiết với gia đình mình thật nhanh. Nếu như không hòa hợp được với không khí của trường quay, tôi sẽ khó lòng thể hiện vai diễn một cách trọn vẹn. Nhờ có sự cởi mở và thân thiện của tất cả mọi người, bầu không khí rất thoải mái khiến tôi luôn cảm thấy dễ chịu.
Bạn nghĩ sao về điểm giống nhau giữa nhân vật Ki Jung và mẹ Choong Suk?
Theo tôi thấy, tính cách của mẹ và con gái hơi giống nhau cũng giống như hai người đàn ông trong gia đình. Vì vậy, vẻ tươi sáng của tiền bối Jang Hye Jin đã truyền cho tôi sức mạnh ở trường quay. Theo tôi, nếu mình ở bên cạnh một người có năng lượng tích cực, bản thân cũng sẽ luôn cảm thấy an tâm và hạnh phúc.
Tôi và chị ấy hay đùa với nhau, cả hai thường hay có câu: “bình tĩnh nào, bình tĩnh nào!”. Tôi đã từng nghĩ mình không hòa hợp được với người có năng lượng quá tích cực như vậy, cho đến khi gặp được tiền bối Jang Hye Jin, tôi thực sự rất thích. Tôi là người nhỏ tuổi nhất trong đoàn, nên nhiều khi phải tạo ra bầu không khí vui tươi cho mọi người. Nhưng với tính cách của mình, tôi không phải lúc nào cũng làm được. Nhìn tiền bối Jang Hye Jin, tôi tự hỏi mình có thể làm như chị ấy được không? Chị ấy thực sự đã truyền rất nhiều năng lượng tích cực cho tôi trong suốt quá trình ghi hình Kí Sinh Trùng.
Bạn có thể chia sẻ một chút về cảm nghĩ của bản thân khi làm việc với các diễn viên Kí Sinh Trùng
Có một câu nói như thế này: “Tùy thuộc vào bạn diễn của bạn là ai, mà diễn xuất của bạn cũng khác đi.” Lần đóng phim này, tôi càng cảm nhận rõ hơn câu nói ấy. Tôi đã từng xem rất nhiều tác phẩm của tiền bối Song Kang Ho, nên lúc đọc kịch bản, tôi cũng mường tượng ra phần nào.
Dù vậy, diễn xuất của anh ấy thực sự vượt qua khỏi sự tưởng tượng của tôi. Được làm việc với tiền bối Song Kang Ho, đó là niềm ao ước từ những ngày đầu diễn xuất, và không ngờ cuối cùng lại đang diễn ra trước mắt tôi.
Một cảnh diễn mà diễn đi diễn lại nhiều lần cũng dễ khiến diễn viên bị trơ. Thế nhưng, chúng tôi không gặp phải việc đó khi quay tác phẩm này. Tiền bối liên tục cho tôi thấy nhiều cách diễn khác nhau, khiến tôi mong chờ, kì vọng và hứng thú hơn khi thực hiện các cảnh quay, kể cả với đạo diễn Bong Joon Ho cũng vậy. Tùy theo tiền bối diễn như thế nào, diễn xuất của tôi cũng thay đổi theo.
Bạn nghĩ khán giả sẽ cảm nhận như thế nào sau khi theo dõi Kí Sinh Trùng?
Bộ phim xoay quanh thời hiện đại, là nơi chúng ta đang sinh sống, khi xem có thể sẽ cảm thấy sảng khoái, nhưng rồi lại chìm đắm trong sự cay đắng, day dứt và ăn năn. Đây không phải là bộ phim khó xem. Đây là một bộ phim xem xong sẽ để lại nhiều điều đáng để suy ngẫm. Vì vậy, tôi mong rằng tất cả các khán giả sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi theo dõi Kí Sinh Trùng.
Cảm ơn hai bạn vì cuộc trò chuyện này với Kenh14! Rất mong sớm gặp lại Choi Woo Sik cùng Park So Dam trong các dự án thành công tiếp theo nhé!