Bộ phim Đi Giữa Trời Rực Rỡ đang là tác phẩm gây chú ý nhất trên giờ vàng VTV3 các ngày trong tuần. Chuyện tình gà bông dễ thương của cặp đôi Pu - Chải khiến khán giả thích thú. Bên cạnh đó, còn có nhiều lời khen ngợi về cảnh sắc Cao Bằng cùng cuộc sống của người dân tộc, đề tài chưa có nhiều cách khai thác khi lên màn ảnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen ngợi, có không ít khán giả, nhà nghiên cứu về dân tộc Dao Đỏ đã chỉ ra những sai lệch về văn hóa, những hạt sạn về phong tục tập quán chưa được đội ngũ biên kịch và làm phim Đi Giữa Trời Rực Rỡ nghiên cứu kỹ lưỡng.
Trong tập 5 gần đây, một khán giả sau khi theo dõi bộ phim đã chỉ ra lỗi sai về bối cảnh khi nhân vật bố của Pu (Thu Hà đóng) tiếp khách trong bếp, đây là một chi tiết sai với tập quán phong tục của người Dao. Thực tế, người Dao sẽ tiếp khách trong nhà chính, bếp là nơi người rất thân thiên và thường chỉ có phụ nữ mới ngồi.
"Người Dao rất trọng và quý khách. Khách đến nhà sẽ được tiếp trang trọng ở gian giữa, chứ không bị xuống xó bếp ngồi nhậu như vậy. Nét đẹp văn hóa không được tôn vinh mà lại được bố trí như này thì chán thật", vị khán giả chia sẻ ý kiến về bộ phim.
Tình tiết này gây ra cuộc tranh luận không nhỏ. Một số khán giả khẳng định mình cũng là người Dao thì cho rằng ở nơi họ sống, gian bếp được xây rộng rãi và vẫn tiếp khách tại đây, đặc biệt là khi trời lạnh. Một số lại cho rằng làm phim về văn hóa của một tộc người không thể hời hợt, đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ càng.
Bên cạnh đó, cũng có không ít khán giả bày tỏ bộ phim Đi Giữa Trời Rực Rỡ đang làm rất tốt nhiệm vụ quảng bá hình ảnh quê hương Cao Bằng, vẻ đẹp non nước và cuộc sống hạnh phúc, nhộn nhịp của người Dao. Phim thu hút khán giả nhờ câu chuyện tình đáng yêu của những người trẻ như Chải, cũng xây dựng được hình ảnh cô gái Dao thiết tha con chữ, mong được đi học mở mang đầu óc của nữ chính Pu. Vì những nhà làm phim không phải người dân tộc Dao nên khó tránh khỏi những sai sót, mọi người không nên quá xét nét.
Trước đó, Đi Giữa Trời Rực Rỡ cũng còn vấp phải những ý kiến trái chiều vì sao sót về trang phục, văn hóa. Ví dụ như nữ chính Pu mặc lễ phục đi chăn trâu bị đánh giá là "không khác gì người Kinh mặc áo dài đi chăn trâu", hay Chải (Long Vũ) mặc áo yếm của phụ nữ cũng bị nhận xét là hình ảnh sai lệch, tương tự một nhân vật nam mặc áo ngực của phụ nữ để ra đường.
Tuy nhiên, đa số khán giả đại chúng cho rằng bộ phim cuốn hút, dễ thương, hai diễn viên chính diễn xuất tự nhiên, thu hút họ theo dõi Đi Giữa Trời Rực Rỡ. Đoàn phim Đi Giữa Trời Rực Rỡ cũng đã liên hệ với các chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân tộc để xin ý kiến, thừa nhận sai sót. Vì vậy, nhiều khán giả cho biết họ vẫn sẽ ủng hộ bộ phim.
Khán giả ủng hộ phim Đi Giữa Trời Rực Rỡ:
- Đúng Dao đỏ Cao Bằng là tiếp khách gian giữa ạ, em nhớ hồi em còn nhỏ có khách xa tới thịt gà nấu xong mâm đàn ông sẽ ngồi gian giữa, mâm phụ nữ ngồi bếp, lúc còn nhỏ em không hiểu chuyện cứ thích ngồi cùng bố mẹ bảo không được.
- Trên tôi lại tiếp khách ở bếp. Nhà nào cũng làm bếp thật rộng. Chỉ các dịp mổ lợn hay cúng lễ, làm nhiều mâm mới trải chiếu trên nhà.
- Tôi vào bản Dao trên này thấy họ tiếp rượu dưới bếp cũng say mà trên nhà lớn cũng say như nhau.
- Ở trong cháu thì tuỳ lúc, lúc trang trọng thì cần thiết ngồi gian chính, lúc lạnh hầu như ngồi gian bếp và khách nam nữ đều được tiếp đón như nhau ạ.
- Bộ phim dễ thương, chúng ta không nên vì một vài chi tiết sai lệch nhỏ mà vùi dập nó.
- Các nhà làm phim là người ngoài cộng đồng thì cũng thật khó tránh khỏi một số chi tiết lệnh chuẩn. Bởi lẽ đó, nếu chi tiết nhỏ không ảnh hưởng đến điều cấm kỵ thì cũng mong cộng đồng mình góp ý mang tính chất xây dựng, cùng nhau lan tỏa văn hóa tốt đẹp của dân tộc đến với toàn xã hội.
- Bộ phim chỉ xem để giải trí thôi, không nên quá căng thẳng.
- Phim chỉ là hư cấu, cứ soi mói kĩ làm gì không biết nữa, xem giải trí vui thôi chứ. Phim hay là được mấy ai quan tâm người ta ăn mặc với tiếp khách ở đâu đâu khổ ghê. Nếu này phim tài liệu chắc gì giới trẻ đã thèm xem.
- Chủ nhà người ta bảo là gian chính rồi mà bác cứ bảo là bếp. Sân si vạch lá tìm sâu từng tí một.
- Đọc nhiều bình luận về phim này thấy một bộ phận người khắt khe với phim quá, nói thật mình dân tộc Kinh xem phim chỉ thấy phim rất hay, nội dung mới lạ, cảnh Cao Bằng đẹp, trang phục dân tộc Dao đẹp ,… chứ thật sự mình cũng không để ý quá nhiều tới việc có đúng thực tế hay không. Vì phim cũng chỉ là phim chứ không phải phim tài liệu mà cần phải chuẩn chỉnh 100%. Cái bộ phim mang đến là quảng bá du lịch Cao Bằng và nét đẹp của người dân tộc Dao Đỏ, chúng ta cũng nên ghi nhận, chứ đừng săm soi quá ạ.