Với nhiều người, bộ truyện hay phim truyền hình Kính Vạn Hoa đã luôn là một "ốc đảo" bình yên để tìm về mỗi khi cuộc sống tuổi trưởng thành bỗng nhiên quá bộn bề. Những trò đùa nghịch cùng bạn bè, những cuộc phiêu lưu, những tâm sự hồn nhiên, mỗi tập truyện hoặc tập phim là những bông hoa thay đổi không ngừng sau mỗi cái lắc tay. Năm nay, một bông hoa khác vừa tươi mới mà cũng vừa hoài niệm xuất hiện trong lăng kính của chiếc kính vạn hoa màu nhiệm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Phim điện ảnh Kính Vạn Hoa, chuyển thể từ hai tập truyện "Bắt đền hoa sứ" và "Con mả con ma", góp thêm một bàn tay đưa chúng ta quay trở lại "ốc đảo" của tuổi niên thiếu hồn nhiên thuở nào.
Chuyển thể từ hai tập truyện nổi bật nhất nên có lẽ đa số những ai đã từng quen thuộc với truyện chữ và bản truyền hình sẽ nắm bắt hầu hết toàn bộ nội dung của bản điện ảnh. Đây cũng trở thành một bài toán khó đòi hỏi đạo diễn Võ Thanh Hoà giải đề thật khéo léo để vẫn giữ nguyên tinh thần của Kính Vạn Hoa, đồng thời tạo nên sự hứng thú nơi khán giả. Mở đầu bộ phim là cuộc sống của bộ ba Quý, Long và Hạnh khi đã ở tuổi trưởng thành, với những niềm trăn trở riêng. Đây cũng là cánh cửa để chào đón bộ ba diễn viên đã thành công ghi đậm dấu ấn trong lòng người hâm mộ là Ngọc Trai, Vũ Long và Anh Đào tham gia vào thế giới của bản điện ảnh. Sự xuất hiện của họ cùng lát cắt về cuộc sống "làm người lớn thật khó" của bộ ba trong phim nhanh chóng chạm đến tâm tư của nhiều người, khi ta chợt nhận ra dường như mình đã quên mất những ngây thơ năm xưa. Tình huống của cây phượng mang tên cả ba cùng đưa tất cả trở về một mùa hè tuyệt vời của hai mươi năm trước. Câu chuyện của "Bắt đền hoa sứ" và "Con mả con ma" được mở ra một cách khéo léo với sự thay đổi đầu tiên là nhỏ Hạnh cũng tham gia vào chuyến về quê cùng Tiểu Long và Quý ròm.
Bên cạnh những sự kiện quen thuộc như mối bất hoà với Tắc Kè Bông hay cuộc điều tra về con ma trên đồi Cắt Cỏ, phim điện ảnh Kính Vạn hoa đã phát huy tốt đặc trưng của điện ảnh cũng như lợi thế của cách làm phim hiện đại, khi đem đến những khung hình tuyệt đẹp của vùng đất Phú Yên trong những cuộc vui chơi chân chất và hồn nhiên của lũ trẻ, và đặc biệt là lễ hội Kỳ Yên hoành tráng nhưng cũng đầy hoài niệm với lễ rước kiệu, múa rồng và những trò chơi hội chợ. Không gian bối cảnh của quê hương Tiểu Long được mở rộng và chi tiết hơn để khán giả được "xem" nhiều hơn chuyến về quê đã ghi dấu trong lòng Tiểu Long, Quý ròm và nhỏ Hạnh, cũng như nhiều độc giả với những tưởng tượng của riêng mình. Điểm nhấn đặc biệt ấn tượng là cảnh lũ trẻ cùng nhau tâm sự bên bờ suối vào đêm trăng, rồi cùng nhau gửi ước nguyện vào ánh sáng đom đóm thắp sáng cả màn đêm. Những ước mơ chân phương năm ấy lại trở thành ánh sáng dẫn đường cho những lạc lối sau này khi chúng trở thành những người lớn và vô tình bị cuốn theo cuộc sống cơm áo gạo tiền.
Nhưng nếu không xem phim cùng lăng kính của tuổi trưởng thành như bộ ba Long, Quý và Hạnh "lớn", thì câu chuyện tình bạn đậm tính nghĩa hiệp của bộ ba và đám Dế Lửa, Lượm, Tắc Kè Bông, hay cuộc điều tra hấp dẫn về con ma bí ẩn cùng những bài học thấm thía về tình bạn tuổi học trò cũng là một "bữa tiệc" dành cho lứa tuổi thiếu nhi và thiếu niên. Có lẽ vì vậy mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - tác giả bộ truyện Kính Vạn Hoa - đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho bộ phim: "Tôi dành cho Kính vạn hoa bản điện ảnh một tình cảm rất lớn và sự ủng hộ cũng lớn không kém, vì đây là một trong những bộ phim điện ảnh hiếm hoi dành cho thiếu nhi. Tôi mong bộ phim sẽ chiếm được cảm tình của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ vốn từ lâu mong đợi một món ăn tinh thần phù hợp với độ tuổi của mình trên màn ảnh rộng."
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bày tỏ sự ủng hộ bộ phim hiếm hoi dành cho lứa tuổi học trò tại thời điểm hiện tại
Những điểm nhấn tươi mới của bản điện ảnh hẳn phải kể đến bộ ba Quý - Long - Hạnh "nhỏ" do các diễn viên Hùng Anh, Nhật Linh và Phương Duyên đảm nhận. Sự xuất hiện của bộ ba "lớn" cùng câu chuyện ôn lại kỉ niệm xưa phần nào giúp khán giả dễ dàng mở lòng đón nhận bộ ba "nhỏ" sau nhiều năm yêu mến những hình tượng cố định. Dù vậy, sự hợp vai và khả năng diễn xuất của Hùng Anh, Nhật Linh và Phương Duyên mới thật sự là nguyên nhân tạo nên một Kính Vạn Hoa bản điện ảnh đầy sức sống, vừa hoài niệm mà vẫn phù hợp với góc nhìn điện ảnh của lứa khán giả thời đại mới. Là vai diễn đầu tay của cậu học sinh lớp 11 Hùng Anh nên đôi chỗ Quý ròm vẫn còn chưa được tự nhiên so với hai người bạn của mình, nhưng tính cách tuy nhát gan nhưng lại tò mò vì khoa học và tinh thần nghĩa hiệp của Quý ròm đã được Hùng Anh thể hiện trọn vẹn. Bộ ba dù "lớn" hay "nhỏ" đều là chiếc kiềng ba chân tình bạn của Kính Vạn Hoa: Quý tiên phong trong mọi cuộc phiêu lưu, nhỏ Hạnh là cầu nối gắn kết, Tiểu Long là điểm tựa đáng tin cậy.
Kính Vạn Hoa bản điện ảnh như một chuyến dã ngoại dành cho tất cả mọi người, khi người lớn được hít thở bầu không khí trong lành để tìm cho mình một khoảnh khắc thư thả hiếm hoi giữa những bộn bề, còn trẻ con được phiêu lưu và khám phá thỏa thích thiên nhiên kỳ thú xung quanh.
Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma đang khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc