The Good Dinosaur - Lá thư tình gửi tới thời kỳ vàng son Hollywood

Hiếu Mỡ, Theo Trí Thức Trẻ 19:45 05/12/2015

Lần đầu tiên lấy bối cảnh về thế giới cổ đại, "The Good Dinosaur" đã thực hiện bước đi vượt trội trong công nghệ hoạt hình 3D và mang âm hưởng của những bộ phim cao bồi kinh điển của Hollywood.

Mặc dù có số lượng nhân vật ảo tạo hình bằng máy vi tính nhiều hơn những thước phim bằng máy quay trên những phim trường truyền thống nhưng không thể phủ nhận được Pixar Animation là một trong những hãng phim thành công nhất lịch sử điện ảnh. Không chỉ mặt doanh thu khổng lồ, bất cứ khi nào đề cử Oscar giải Phim Hoạt Hình Xuất Sắc nhất có sự xuất hiện của cái tên Pixar là gần như 99% phim ấy sẽ đoạt tượng vàng, nhưng với tác phẩm mới The Good Dinosaur của hãng mọi chuyện sẽ không dễ dàng như vậy.

 Những bộ phim của Pixar luôn chiếm được tình cảm của khán giả và giới phê bình

Trước thời điểm ra mắt chính thức vào cuối năm nay, The Good Dinasour đã trải qua rất nhiều thay đổi từ hình ảnh các nhân vật chính, nội dung cho đến cả người lồng tiếng. Rất nhiều fan hâm mộ Pixar có lẽ chưa từng bao giờ nghe qua tên những vị đạo diễn lừng danh John Ford (The Searchers, Rio Grande), Howard Hawks (Rio Bravo, El Dorado) hoặc David Lean (Bridge on the River Kwai, Lawrence of Arabia)... tác giả của những bộ phim cao bồi kinh điển đã truyền cảm hứng cho đạo diễn Peter Sohn để ông đưa ra quyết định biến The Good Dinosaur thành bộ phim hoàn toàn khác biệt trong thế giới của Pixar.

 Một cảnh ấn tượng trong The Searchers, một trong những bộ phim đã truyền cảm hứng cho Peter Sohn thực hiện The Good Dinosaur

Tuổi thơ của Peter gắn liền với các bộ phim cao bồi như Silverado hay Dance with Wolves. Với ông, những cảnh phim hoang sơ, đậm chất phong trần của miễn viễn Tây là một ký ức không thể xóa nhòa và ông còn xem nó như là một nhân vật sống động vô cùng quan trọng với sự thành công của bộ phim. The Good Dinosaur đã mang hết những cảnh phim đẹp nhất của dòng phim cao bồi vào mình với hình ảnh những ngọn núi hùng vĩ, những cảnh đồng ngô bạt ngàn hay đàn khủng long T-Rex lùa đàn bò dưới ánh hoàng hôn rực đỏ như các chàng cao bồi trên lưng ngựa ngày xưa.

Rõ nét nhất là tinh thần phiêu lưu của Arlo và Spot, hai kẻ xa la đơn độc cùng chu du qua nhiều miền đất gặp gỡ những con người khác nhau và cũng nhau tìm được giá trị thật sự của bản thân. Cặp đôi này rất giống mô típ quen thuộc trong các phim miền viễn Tây về một gã ngờ nghệch sát cánh với thổ dân da đỏ dày dằn kinh nghiệm nơi hoang dã, một số nhân vật khác trong phim như kẻ sưu tầm thú, bầy thằn lằn sấm cũng gợi nhớ rất nhiều đến các phim cao bồi mộ thời.

 Kẻ sưu tầm thú giống nhân vật nhà tiên tri kỳ bí trong các phim cao bồi ngày xưa

Để có thể tạo được ấn tượng mạnh như vậy, đoàn làm phim đã đi ngược lại với truyền thống tạo hình của Pixar trong suốt hơn một thập kỷ qua. Đoàn làm phim đã sử dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh từ những chuyến đi thực địa ở miền Tây nước Mỹ để đưa vào phim những hình ảnh chân thực nhất để khán giả có thể cảm nhận được trọn vẹn mức độ rộng lớn của thiên nhiên trong phim kể cả những chi tiết nhỏ nhất: ánh sáng le lói qua những tầng mây, sự phản chiếu của mặt nược hay những giọt sương long lanh trên các tán lá. Các sinh vật trong phim lại được tạo hình khá đơn giản với những nét vẽ tròn trịa, mềm mại tạo cảm giác đối lập với thiên nhiên khắc nghiệt đưa khán giả đến những cảm xúc đặc biệt hơn hẳn những bộ phim trước của Pixar, cảm xúc về cái đẹp của thiên nhiên.

 Từng chi tiết trong phim được trau chuốt kỹ lưỡng

Đạo diễn Peter Sohn chia sẻ thêm về quá trình xử lý hình ảnh của phim: "Khi sử dụng đồ họa vi tính, bạn phải thực hiện quá trình chiết xuất hình ảnh (render) mọi thứ. Do đó bất cứ thứ gì bạn tạo nên cũng phải sử dụng rất nhiều sức mạnh máy tính để xử lý, thế nên tôi sẽ rất hạn chế sử dụng CGI. Ví dụ như nến muốn một con khủng long giữa rừng cây, bạn sẽ tạo khủng long và một số cái cây gần đó bằng kỷ xảo vi tính còn phần rừng núi xa xa sẽ phủ một lớp sơn mờ đơn giản. Giống như trong The Wizard of Oz, Dorothy thực chất chỉ đi thẳng về bức tranh vẽ thành phố Emerald chứ hoàn toàn không có sự can thiệp của kỹ xảo. Chúng tôi luôn luôn phụ thuộc vào máy tính trước đây nhưng với cuộc hành trình của cậu bé Arlo trong The Good Dinosaur, chúng tôi muốn những chú khủng long cũng chỉ là một nhân vật nhỏ bé trong một thế giới hoang dã rộng lớn.”

 Một thước phim mang đậm phong cách cao bồi ngày xưa

Pixar là một hãng phim tiên phong trong việc thực hiện phim hoạt hình 3D và The Good Dinosaur là bộ phim đã đưa công nghệ kỹ xảo trong phim hoạt hình lên một tầm cao hoàn toàn mới. Công thức trong phim rất đơn giản bằng một câu chuyện dễ cảm thụ nhưng lại kết hợp với những hỉnh ảnh tuyệt vời của thế giới cổ đại mang phong cách cao bồi, một thời kỳ vàng son của Hollywood đã giúp phim chiếm được cảm tình của khán giả của ở mọi lứa tuổi từ những người già thuộc thế hệ trước đến các em thiếu nhi. Đây có thể là bước đi mới cho Pixar để tạo ra những bộ phim giàu cảm xúc về hình ảnh song song với các tác phẩm ý nghĩa về nội dung và biết đâu sẽ kéo theo sự thay đổi của một loạt các phim hoạt hình 3D sau này tạo nên một trào lưu “hoài cổ” tại Hollywood.