Sài Gòn có thể được xem là thiên đường trà sữa. Với hàng trăm thương hiệu trà sữa xuất hiện và biến mất mỗi ngày, giữa biển trà sữa mênh mông, dường như sự chọn lựa cho các bạn trẻ là không có giới hạn. Thế nhưng, do vẫn còn nhập nhằng trong việc đăng ký bản quyền thương hiệu, dẫn đến nhiều thương hiệu trà sữa bị đạo nhái, thậm chí copy y chang từ tên, logo, chỉ khác menu và giá thức uống.
Mới đây, một bài post trên Facebook đã thu hút được hơn 3 ngàn lượt likes, 500 lượt shares, và nhận được comment đông đảo từ các facebooker khác. Nội dung bài đăng do một nữ khách hàng chia sẻ việc order một ly trà sữa Heekcaa ở địa chỉ đường Nguyễn Văn Luông nhưng không thể nuốt nổi vì thức uống dở tệ.
Bài viết trên Facebook tố các địa chỉ trà sữa dỏm.
Cứ tưởng mình đang uống Heekcaa "chính hãng" mà chất lượng không như mong muốn, thế nhưng khi đi ngang qua địa chỉ trên, nữ khách hàng này mới há hốc mồm nhận ra cửa hàng này fake 100%.
Cửa hàng Heekcaa "xịn" (trái) và cửa hàng "fake" (phải) khiến nhiều khách hàng lâm vào cảnh dở khóc dở cười.
Không chỉ cửa hàng Nguyễn Văn Luông mà một số cửa hàng khác như ở Lò Siêu, Phan Văn Trị, Gò Vấp cũng đều bán các mặt hàng "fake" này trên app Now. Điểm chung khi xuất hiện trên ứng dụng đặt hàng này là họ đều sử dụng ảnh của thương hiệu "chính hãng" nhưng menu thức uống thì là theo cửa hàng của mình, giá được tăng lên tương đương như hàng thật nhưng luôn đi kèm ưu đãi giảm giá từ 30 - 50%.
Do khách hàng không đến quán trực tiếp, chỉ xem trên ứng dụng, thấy tên và hình ảnh lại tưởng hàng "xịn" đang giảm giá nên không ngần ngại order, đến khi nhận được sản phẩm mới tá hỏa.
Facebook Huỳnh Phương - một người cũng từng order phải hàng fake này đã để lại comment: "Trước đây mình có uống 2 Heekcaa này, cái bên phải là trà sữa thật. Cái ly to đùng kia là fake nhé. Nắp đóng bằng miếng mủ sơ sài, ly rất mỏng mà nước uống như vô vị. Mình sẽ cập nhật địa chỉ lại cho các bạn né ra. Fake trắng trợn".
Một khách hàng đăng ảnh để so sánh trà sữa Heekcaa "fake" từ địa chỉ ở Lò Siêu và bên phải là "hàng chính hãng".
Ngoài bán trà sữa, các cửa hàng này cũng bán thêm cơm gà và đều trùng tên với những thương hiệu đình đám ở Việt Nam.
Ngày 26/5, chúng tôi đã đến một cửa hàng đang bị "bóc phốt" trên MXH, nằm ở đường Lò Siêu, quận 11. Theo ghi nhận trên app now, chỉ 1 địa điểm nhưng lại bán 3, 4 thương hiệu cùng 1 lúc như Royaltea HongKong, Blessing Tea, Heekcaa, thậm chí có cả cơm gà Hong Kong. Và toàn menu của tất cả những món này luôn được sale đến 50%. Thế nhưng khi đến tận nơi, nhìn mặt bằng chế biến mới... hú hồn.
Cửa hàng trà sữa tên "nhái" 1 thương hiệu có tiếng...
Trao đổi với các nhân viên bán hàng, chúng tôi hỏi liệu cửa hàng Heekca Lò Siêu này có cùng hệ thống với Heekca SaiGon hoặc Heekca Việt Nam không, thì nhân viên lảng tránh câu trả lời và chỉ nói: "Cửa hàng mình đến 4,5 chi nhánh lận". Tuy nhiên trên fanpage chính thức của Heekca SaiGon và Heekca Việt Nam thì không hề liệt kê địa chỉ này vào các chi nhánh của họ.
... vừa bán trà sữa, bán cả... cơm gà Hồng Kông.
Hình ảnh trên ứng dụng đặt hàng lại hoàn toàn khác xa thực tế.
Menu sơ sài với mức giá chỉ bằng 1 nửa "hàng chính hãng".
Có lẽ bởi mặt bằng khiêm tốn và khá khuất, nên các quán trà sữa này chủ yếu bán qua các app Grabfood, Now.vn và Goviet. Thậm chí hình ảnh đăng tải trên các app và hình logo cũng giống hệt các thương hiệu Royaltea by HongKong và Heekcaa Saigon.
Các quán trà sữa này chủ yếu bán qua các app, tên và logo y chang các thương hiệu nổi tiếng nhưng giá chỉ bằng 1 nửa.
Tuy nhiên, dù có "sao chép" hình ảnh giống y như thương hiệu gốc, thì hương vị là điều khiến các "tín đồ trà sữa" nhận ra có điều gì đó sai sai ở đây.
Trên app Foody, những đánh giá 10.0 và 1.0 ở cạnh nhau cũng thể hiện sự bất thường. Thậm chí còn có trường hợp, một khách order trà sữa Royaltea ở Lò Siêu nhưng khi nhận thì ly trà sữa Royaltea lại được dán nhãn Heekcaa??!
Nhiều khách hàng đánh giá 1 sao và cảnh báo đây là trà sữa dỏm, giả mạo các thương hiệu nổi tiếng
Không có bóng dáng của những khách hàng bình thường, những quán trà sữa "đủ loại thương hiệu" như thế này trở thành điểm tập kết của các tài xế công nghệ.
Và đa số khách hàng, khi nhận được ly trà sữa có vẻ ngoài gần giống thương hiệu mình ưa thích đều "ngã ngửa".
Một tài khoản Facebook có tên Doris Vo chia sẻ "50 hay 70 ngàn mà ngon thì vẫn không tiếc. Đằng này cảm giác order 15 ly hơn 600 ngàn mà tệ hơn cả nước mía siêu sạch 7 ngàn/ly...". Tài khoản khác tên Pé Ngân cũng cho biết: "Chợ Hồ Trọng Quý ngày nào cũng đi ngang, shipper lúc nào cũng đông nghẹt".
Nhiều người tá hoả khi mua nhầm loại trà sữa dỏm có tên trùng thương hiệu nổi tiếng
Có lẽ do nhiều thương hiệu như Royaltea by Hongkong và Heekcaa by Saigon đều không đăng ký thương hiệu độc quyền, nên việc bị copy logo và tên nhãn hiệu là điều không thể tránh khỏi. Order nhầm quán, khách hàng phải tốn một khoảng tiền không nhỏ cho ly trà sữa dỏm. Những cửa hàng chính thống thì bị mưa report và đánh giá 1* ngay trên trang chủ của mình.
Câu chuyện trên sẽ còn tiếp diễn nếu các thương hiệu không có biện pháp để bảo vệ chính mình,và những ứng dụng công nghệ không thể kiểm soát những cửa hàng đăng ký, thì lúc này khách hàng cần phải sáng suốt để tránh trường hợp mất tiền oan mà lại cầm trên tay một sản phẩm không rõ nguồn gốc.