Chương trình giao lưu còn có sự đồng hành của ThS. Chế Dạ Thảo - chuyên gia tâm lý. Diễn ra trực tuyến qua Google Meet đồng thời phát trực tiếp trên các fanpage HUTECH, chương trình thu hút hàng ngàn lượt xem và tương tác từ sinh viên. Điều này cũng cho thấy sức hút của vấn đề xây dựng thương hiệu cá nhân đối với người trẻ trong thời đại bùng nổ các mạng xã hội hiện nay.
Doanh nhân Phạm Kim Dung trong chương trình giao lưu trực tuyến với sinh viên HUTECH
"Không chỉ người nổi tiếng mới cần thương hiệu cá nhân"
Thương hiệu cá nhân là khái niệm khá quen thuộc với sinh viên ngày nay, hiểu đơn giản là những cá tính độc đáo, cái riêng khi nói về một cá nhân nào đó - giúp phân biệt một người với hàng ngàn người khác. Trong thế giới bùng nổ các mạng xã hội, nhu cầu khẳng định thương hiệu cá nhân trở thành tất yếu - đặc biệt ở người trẻ, giúp sinh viên phát huy được những lợi thế của bản thân, tự tin để nhà tuyển dụng có thể thấy và chọn mình trong hàng trăm nghìn ứng viên tiềm năng khác.
Gửi lời chào đến sinh viên HUTECH, chị Kim Dung chia sẻ: "Mọi người thường nghĩ một số người nổi tiếng và có tên tuổi thì mới cần có thương hiệu cá nhân, nhưng đó là nhận định không đúng. Mọi cá nhân đều cần có thương hiệu cá nhân của mình. Nhưng quá trình tạo nên cái riêng không hề đơn giản". Tổng giám đốc công ty giải trí Sen Vàng cũng "bật mí", chị từng có dịp đến thăm HUTECH cùng với hai người đẹp của Hoa hậu Việt Nam là Á hậu Thúy An (Á hậu Việt Nam 2018, cựu sinh viên HUTECH) và Á hậu Ngọc Thảo (Á hậu Việt Nam 2020, hiện là sinh viên HUTECH), tham quan cơ sở vật chất của trường... và cảm thấy rất ấn tượng với môi trường tại đây.
Trước những câu hỏi về việc "Sinh viên có quá trẻ để xây dựng thương hiệu cá nhân, hay chỉ nên tập trung học tập?", ThS. Chế Dạ Thảo - chuyên gia tâm lý - khẳng định thương hiệu cá nhân là điều cần thiết ở bất kỳ giai đoạn nào. Chẳng hạn như trong câu chuyện Thỏ và Rùa, nếu Thỏ có lợi thế vì đã xây dựng được "thương hiệu nhanh nhẹn", được mọi người tin tưởng thì Rùa cũng có "thương hiệu chậm chạp" - nên thắng hay thua đều có thể khai thác được câu chuyện truyền cảm hứng của riêng mình. Nếu thắng thì đó là kỳ tích, nếu thua thì vẫn có sự đồng cảm từ khán giả. Với sinh viên, "các bạn còn trẻ, có thời gian, có khả năng bắt trend và có cộng đồng để kết nối, do vậy cần chủ động đặt nền móng để xây dựng hình ảnh bản thân", cô cho biết.
ThS. Chế Dạ Thảo trả lời câu hỏi về vai trò của thương hiệu cá nhân qua câu chuyện Rùa và Thỏ
Chọn sống tích cực để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách tích cực
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, chị Kim Dung chia sẻ "xây dựng hình ảnh tốt nhất là phát huy tốt những điều tích cực của mình". Chị cũng đã gửi lời khuyên đến các bạn sinh viên cần nỗ lực học tập và trau dồi bản thân vì đây chính là cơ sở để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách bền vững. "Hãy sống một cuộc sống tích cực của riêng mình, thường xuyên tập thể thao và đừng để mình bị cuốn vào mạng xã hội hay các bộ phim", "nữ hoàng truyền thông" cho biết.
Các khách mời trực tiếp đối thoại với sinh viên trong chương trình
Một vấn đề khác được nhiều sinh viên nêu ra tại buổi talkshow là xây dựng thương hiệu cá nhân qua các mạng xã hội. ThS. Chế Dạ Thảo lưu ý, "mạng xã hội không phải 'người bạn thân', nhưng cũng không phải là 'sọt rác'. Mình phải xây dựng kênh xã hội của mình thật văn minh và thường xuyên chăm sóc cho kênh xã hội của mình". Một điều quan trọng nữa là cân bằng và nhất quán hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội và hình ảnh thực tế bên ngoài của bản thân. Một lối sống tích cực vẫn là nền tảng cơ bản nhất cho một thương hiệu cá nhân tích cực. Đồng thời, các bạn trẻ cần học cách sử dụng mạng xã hội một cách chủ động, hữu ích.
Sống tích cực, chơi thể thao, chủ động phát triển bản thân... là những "bí quyết" cho một thương hiệu cá nhân tích cực
Với mục tiêu phát triển toàn diện kỹ năng học tập và làm việc cho sinh viên trong thời đại số, HUTECH không chỉ định hướng sinh viên thông qua các buổi giao lưu về phương pháp học tập - đặc biệt là học trực tuyến trong thời gian giãn cách, giao lưu doanh nhân, chia sẻ kinh nghiệm làm việc hay khởi nghiệp mà còn "update" nhiều kỹ năng vốn ít được chú ý - như xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hay tình yêu sinh viên trong "kỷ nguyên Tinder". Cùng với những cuộc thi "offline", loạt kỹ năng mềm tưởng đơn giản này chính là điều kiện quan trọng giúp người trẻ ít bỡ ngỡ hơn trên hành trình trưởng thành trong thời đại số.