Mới đây, các nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Shopee đã nhận được thông báo về chính sách tính phí mới của nền tảng. Được biết nhiều người bán cho rằng chính sách này không hợp lý, sàn TMĐT này đang thu phí quá cao so với trước đây.
Chính Sách Mới Của Shopee
Cụ thể, từ ngày 1/4, Shopee sẽ thay đổi các khoản phí cố định, mức phí sẽ tăng từ 0,5%-6% tuỳ ngành hàng.
Ngoài ra, trong chính sách mới là việc người bán sẽ phải chịu chi phí vận chuyển trả hàng trong hai trường hợp: đơn trả hàng/hoàn tiền và đơn giao không thành công.
Trước đây, chi phí này sẽ được nền tảng hỗ trợ nếu không phải lỗi của sản phẩm hay người bán nhưng giờ đây sẽ do người bán chịu hoàn toàn, trừ khi họ đăng ký sử dụng dịch vụ PiShip - dịch vụ được Shopee gọi là một giải pháp giảm bớt gánh nặng chi phí - với mức phí 2.300 VNĐ/đơn (đã bao gồm VAT). Dịch vụ này giúp miễn phí vận chuyển trả hàng, nhưng chỉ áp dụng cho đơn hàng có phí vận chuyển tối đa 500.000 VNĐ.
Ví dụ Shopee đưa ra cho gói PiShip mới
Có thể hiểu đơn giản là bây giờ mỗi đơn hàng khi đăng ký gói PiShip người bán sẽ chịu phí 2.300 đồng, shop nào nhiều đơn mỗi ngày thì PiShip càng cao. Mức phí này áp dụng trên số lượng đơn vì vậy đơn 10.000 đồng hay 1 triệu đồng cũng đều chịu mức phí như nhau.
Cũng trong thông báo, Shopee cho biết sẽ miễn phí 03 tuần đầu tiên cho nhà bán hàng nếu đăng ký trong khoảng thời gian từ 1/4 đến 30/4.
Cũng theo nhiều người bán, sàn TMĐT này đã huỷ bỏ các gói Freeship Extra, đồng thời áp dụng mã Freeship cho tất cả các shop nhưng lại giới hạn số lượng mã miễn phí vận chuyển. Để bù vào phần trợ giá vận chuyển này, Shopee tăng phí cố định lên trung bình 9,5%, cộng thêm phí thanh toán 5%, đẩy tổng mức phí lên 14,5%. Trước ngày 01/04, người bán chỉ chịu phí cố định trung bình 4% và phí thanh toán 5%, tổng cộng 9%. Đối với những shop tham gia Freeship Extra, họ phải trả thêm 6%, nâng tổng phí lên 15%. Với chính sách mới, tất cả các shop giờ đây đều phải chịu chi phí cao hơn để tham gia vào chương trình Freeship, bất kể họ có muốn hay không.
Phải tăng giá sản phẩm mới có lãi
Ngay sau khi thông tin về chính sách mới được công bố, nhiều nhà bán hàng đã lên tiếng phản đối gay gắt. Họ cho rằng Shopee đang dần chuyển gánh nặng chi phí sang người bán, khiến lợi nhuận bị thu hẹp đáng kể.
"Với chính sách mới, người bán hàng đang phải chịu thiệt. Nếu muốn có lời, giá các sản phẩm phải tăng ít nhất 20%, nhưng còn các khoản phụ phí như tiền công, đóng gói, điện nước nên sẽ phải tăng giá lên 30%", một nhà bán hàng chia sẻ.
Không chỉ vậy có nhiều ý kiến chỉ trích nền tảng đang bảo vệ quyền lợi của người mua một cách "tuyệt đối", khiến người bán phải chịu thiệt thòi nhiều hơn.
"Shopee đang quá thiên vị người mua, đẩy toàn bộ rủi ro từ việc khách 'bom' hàng hoặc không thích, không còn nhu cần sẽ trả hàng/hoàn tiền lại cho người bán dù đây là chính sách của sàn. Nhiều khách hàng không thật thà, các món hàng nhận lại đã bị qua sử dụng hoặc đánh tráo", chị H., chủ một shop quần áo trên sán TMĐT này cho hay.
Một số shop cho biết họ đang cân nhắc việc rời khỏi Shopee hoặc tìm kiếm các kênh bán hàng thay thế để tránh việc bị áp phí quá cao mà không có quyền lựa chọn. Nhiều nhà bán hàng cũng cho rằng khi tăng giá sản phẩm quá cao, người mua sẽ tìm cách "mua ngoài" không thông qua nền tảng TMĐT nữa mà sẽ liên hệ trực tiếp với người bán.
Tuy nhiên cũng có nhiều nhà bán hàng cho rằng số lượng đơn hàng lớn đang đến từ Shopee vì vậy thay họ sẽ tăng giá sản phẩm để đáp ứng các khoản phí mới thay vì rời bỏ lượng khách ổn định từ sàn TMĐT.