Tại Họp báo thường kỳ tháng 12, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Cục Viễn thông vẫn đang tích cực cùng các đơn vị liên quan, các nhà mạng tìm cách giải quyết tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác.
Ông Nhã cho biết, trong tháng 9/2023, có 1,5 triệu thuê bao của các nhà mạng phát triển mới và con số này đã giảm còn 1,23 triệu thuê bao trong tháng 10/2023. "Đây là kết quả đáng ghi nhận của các nhà mạng trong nỗ lực ngăn chặn SIM rác và các thuê bao phát triển mới đều trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia", Phó cục trưởng cục Viễn thông đánh giá.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn các đại lý bán SIM đã kích hoạt sẵn trên thị trường. Hiện, các nhà mạng đang tiến hành khóa 2 chiều những thuê bao đã kích hoạt sẵn. Chưa có số liệu công bố về số lượng thuê bao kích hoạt sẵn bị khóa 2 chiều.
Các nhà mạng hiện đang tiến hành khóa 2 chiều những thuê bao đã kích hoạt sẵn. (Ảnh minh hoạ)
“Cục Viễn thông cũng sẽ tiếp tục yêu cầu các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh. Đây là những hành động và chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt của Bộ TT&TT”, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ.
Trong thời gian qua, Cục Viễn thông cũng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, quyết liệt nhất là việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, đảm bảo mọi thuê bao đều chuẩn thông tin người dùng và trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Đồng thời, Cục Viễn thông cũng cho rà soát những đơn vị, cá nhân sở hữu nhiều SIM và đặc biệt thực hiện "Định danh cuộc gọi" để giảm thiểu tối đa cuộc gọi rác...
Tại đây, Phó cục trưởng cục Viễn thông mong muốn người dân, cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền để chung tay ngăn chặn tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác cùng cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian tới.
Trước đó, Bộ TT&TT đã chỉ đạo triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại. Kể từ 27/10, tất cả các số điện thoại của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT gọi đến người dân sẽ đều hiển thị tên định danh “BO TTTT”. Tương tự, cuộc gọi của doanh nghiệp viễn thông tới khách hàng cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng.
Giải pháp này cũng sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.
Tổng hợp