Nhu cầu thực tế thường thúc đẩy các nhà phát minh, song nỗ lực tạo ra thứ gì đó lần đầu tiên chắc chắn sẽ dẫn đến sai lầm và những kết quả không mong muốn, bao gồm những cỗ máy kỳ lạ.
Một trong những cỗ máy cổ đại khó giải thích nhất là "cỗ máy Antikythera", được phát hiện vào năm 1901 trong xác tàu chở hàng La Mã gần đảo Antikythera. Thiết bị này có niên đại từ năm 205 đến 87 trước Công nguyên và mục đích chính xác của nó vẫn là một bí ẩn.
Một số nhà khoa học cho rằng cỗ máy này có thể là máy tính thiên văn hoặc một orrery - mô hình theo dõi chu kỳ của các thiên thể như mặt trăng và trái đất.
Mặt trước của cơ chế có một vòng quay cố định hiển thị mặt phẳng quỹ đạo của trái đất quanh mặt trời và 12 cung hoàng đạo.
Mặt ngoài của mặt quay có một vòng khác có thể xoay được, được chỉ định bằng các tháng và ngày của lịch Ai Cập Sothic, cũng như 12 tháng với 30 ngày mỗi tháng và một số ngày phụ.
Dù là gì đi nữa, cơ chế Antikythera là cỗ máy phức tạp nhất từng được tìm thấy trong giai đoạn nêu trên.
Xe tăng Tsar của Nga, được gọi là Netopyr hoặc Lebedenko Tank, là một cỗ máy chiến tranh khổng lồ.
Các nhà thiết kế và nhà khoa học Nikolai Lebedenko, Nikolay Yegorovich Zhukovsky, Boris Stechkin và Alexander Mikulin đã chế tạo ra chiếc xe bọc thép lớn nhất trong lịch sử này.
Được bắt đầu vào năm 1914 nhưng đến năm 1915, dự án đã bị hủy bỏ sau khi các cuộc thử nghiệm đầu tiên cho thấy cỗ máy không có đủ sức mạnh và là mục tiêu lớn của pháo binh.
Tuy nhiên, chiếc xe tăng vẫn tiếp tục khơi dậy trí tò mò, với 2 bánh trước có đường kính gần 9 m và được trang bị động cơ Maybach 240 mã lực - một trong những động cơ mạnh nhất thời bấy giờ.
Theo Lebedenko, bánh xe lớn để hỗ trợ xe vượt qua chướng ngại vật, như gờ và mương. Xe còn có một bánh nhỏ hơn ở phía sau cao 1,5 m. Tốc độ tối đa của xe là 16 km/giờ.
Xe tăng cũng có tháp pháo cao 8 m trong khi thân xe rộng 12 m được trang bị thêm 2 khẩu pháo.
Mặc dù bánh xe khổng lồ được cho là có thể vượt qua chướng ngại vật lớn, bánh xe nhỏ bị kẹt trong đất mềm do phân bổ trọng lượng không đúng.
Điều này xảy ra gần như ngay từ đầu các cuộc thử nghiệm, kéo dài trong suốt năm 1915 cho đến khi dự án bị hủy bỏ.
Nhà phát minh thiên tài Nikola Tesla đã tạo ra nhiều thiết kế và sáng tạo khác nhau, bao gồm một số ý tưởng kỳ lạ. Mặc dù ban đầu ông chế tạo máy dao động để tạo ra điện, sau này ông tuyên bố một phiên bản của phát minh này có thể tạo ra động đất.
Thiết bị dao động ban đầu được Tesla phát minh sử dụng hơi nước để khiến piston di chuyển lên xuống và rung ở tốc độ cao nhằm tạo ra điện.
Tesla đã tạo ra nhiều phiên bản khác nhau của thiết bị này và tại một bữa tiệc vào năm 1935, ông tuyên bố một phiên bản của máy có thể tạo ra rung động mạnh - thậm chí có thể gây ra động đất ở trung tâm TP New York - Mỹ.
Theo một bản tin đương thời, rõ ràng là thiết bị của Tesla đã gây ra một trận động đất gần phòng thí nghiệm của ông ở quận Manhattan, khiến cảnh sát và lực lượng ứng cứu phải xuất hiện.
Trả lời phóng viên của tờ New York World-Telegram, Tesla được cho là đã chia sẻ rằng khi ông "đang thử nghiệm với các rung động, thiết bị đã bắt nhịp với rung động của tòa nhà và gây ra tiếng nứt kỳ lạ".
Mọi loại nhiễu loạn đã xảy ra, khiến máy móc hạng nặng bị đổ. Điều này buộc Tesla phải cầm búa và đập vỡ máy.
Điều đó có thực sự xảy ra không? Không có nhiều bằng chứng ngoài lời nói của Tesla, theo Interesting Engineering.
Xe một bánh Dynasphere, do kỹ sư điện người Anh John Archibald Purves phát minh, được cấp bằng sáng chế vào năm 1930. Chiếc xe này lấy cảm hứng từ bản phác thảo của danh họa Leonardo da Vinci.
Dynasphere có thể đạt tốc độ 48 km/giờ với hai người bên trong. Điều thú vị nữa là việc ngồi trong Dynasphere có thể mang lại góc nhìn độc đáo. Khi di chuyển, những ô lưới trước mắt người lái dường như biến mất vì nó lướt qua rất nhanh.
Sau khi chế tạo hai nguyên mẫu của dynasphere, Purves nỗ lực phát triển một phiên bản xe buýt có thể chở nhiều người hơn. Tuy nhiên, ý tường này không thể thành hiện thực vì khó lái và thắng xe.
Ornithopter là một cỗ máy kỳ lạ được chế tạo để bay lơ lửng trên không bằng cách vỗ cánh theo đúng nghĩa đen, cho phép con người bay như chim hoặc côn trùng.
Ornithopter được tạo ra theo nhiều cách khác nhau và giới chuyên gia vẫn đang nỗ lực cho ra đời những phiên bản mới.
Một số phiên bản lớn, có người điều khiển và được trang bị động cơ, trong khi những phiên bản nhỏ hơn chỉ có một người điều khiển và người này phải đảm nhiệm việc vỗ cánh.
Lịch sử thiết kế máy bay cánh chim đã có từ ít nhất 1.000 năm trước. Nhà phát minh người Andalusia Abbas Ibn Ferns được cho là đã thử nghiệm máy bay có động cơ vào thế kỷ thứ IX.
Nhiều thiết kế khác nhau đã được thử nghiệm qua nhiều thế kỷ cho đến ngày nay, khi máy bay cánh chim có người lái và không người lái được sản xuất vì nhiều mục đích công nghiệp và môi trường khác nhau.