Ông già Noel hay Santa Claus là một biểu tượng không thể thiếu, gắn liền với ngày lễ Giáng sinh hàng năm. Truyền thống ông già có bộ râu dài bạc phơ trong bộ đồ đỏ, cưỡi xe tuần lộc và phân phát quà cho trẻ em khắp thế gian là một hình ảnh đẹp đẽ đã được gìn giữ hàng thế kỉ qua. Sẽ là không quá nếu nói hình ảnh này tô điểm cho dịp nghỉ lễ của người phương Tây, giúp những ngày cuối năm trở nên ấm cúng hơn.
Tuy vậy, không nhiều người biết rằng, sự phổ biến của hình ảnh ông già Noel thân thiện với mọi nhà ngày nay có công lớn đến từ đội ngũ quảng cáo của hãng nước uống giải khát Coca Cola. Vào thập niên 1930, những chiến dịch quảng cáo rầm rộ được đầu tư mạnh mẽ vào dịp Giáng sinh của hãng này sử dụng Santa làm chủ đạo.
Với một số đặc điểm như: mặc đồ đỏ, có chiếc bụng to cùng bộ râu rậm, gương mặt hiền hậu và ôm một bao tải đựng đồ chơi, hình ảnh thân thiện của ông già Noel đã dễ dàng chạm đến văn hóa đại chúng.
Một quảng cáo của Coca Cola năm 1932.
Thực tế thì trước thế kỷ 20, hình ảnh về Santa của người phương Tây tạo nên ấn tượng khá lạnh lùng, thậm chí có phần… đáng sợ. Những bức ảnh dưới đây về ông già Noel từ thế kỷ 19 có thể thay đổi ấn tượng của bạn về nhân vật huyền thoại này mãi mãi.
Hình ảnh ông già Noel năm 1893 trong bộ đồ trắng cùng cây gậy gợi nhớ đến nhân vật Gandalf trong Chúa tể của những chiếc nhẫn.
Ông Santa này thì có khuôn mặt khá dị dạng và... cưỡi lừa.
Mái tóc trắng che xõa gương mặt của ông già Noel này như hù dọa cậu ấm cô chiêu trong ảnh.
Không rõ ông Santa và đoàn tùy tùng này đi phát quà hay đi dọa trẻ em nữa.
Bộ đồ khác lạ của ông già Noel tại Iowa, Mỹ cuối những năm 1890.
Ông già Noel khá nhọ khi chui qua ống khói dính đầy sơn.
Là ông già Noel, hay là ma?
(Theo Daily Mail)