Mấy ngày qua, khi ứng dụng Baemin thông báo rời khỏi thị trường Việt Nam từ ngày 8-12, nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối.
Fanpage của BAEMIN Vietnam đăng tải dòng trạng thái tạm biệt, chỉ sau 21 giờ đã có hàng trăm ngàn lượt thích, đến nay đã hơn 8.000 bình luận và trên 4.500 lượt chia sẻ, gửi lời cảm ơn, tạm biệt ứng dụng giao thức ăn đến từ Hàn Quốc. Đáng chú ý, trong số này có nhiều bình luận đến từ những thương hiệu nổi tiếng như Katinat Saigon Kafe, Highlands Coffee, Phúc Long Coffee & Tea, Phở 24, Zalo Pay...
Các app giao hàng cạnh tranh quyết liệt (ảnh: Na Na)
Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc marketing Haravan, đánh giá Baemin làm hình ảnh - thương hiệu hay, cuốn hút, được nhiều người làm marketing thích nhưng khách hàng thì không nhiều người mua, không chốt đơn vì người Việt Nam thích khuyến mãi, thích rẻ. Các ứng dụng lãi dựa vào hệ sinh thái đa dịch vụ trong khi Baemin chỉ có mảng giao thực phẩm nhanh.
Dưới góc độ chuyên gia ngành F&B, ông Hoàng Tùng, Giám đốc điều hành Pizza Home và FoodEdu, nói rằng việc Baemin rời thị trường đã được dự đoán từ trước.
Baemin gặp áp lực từ công ty mẹ khi kinh doanh không suôn sẻ tại châu Á. Công ty mẹ tập trung nguồn lực cho thị trường châu Âu, châu Mỹ và cắt giảm ngân sách cho thị trường Việt Nam. "Baemin xâm nhập thị trường rất tốt và nhanh chóng chiếm được vị trí thứ 3 trên thị trường food app" - ông Hoàng Tùng nhận xét.
Beamin được đánh giá là ứng dụng làm thương hiệu khá tốt tại Việt Nam (Ảnh: Fanpage Beamin)
Thạc sĩ Trần Anh Tùng, Trưởng ngành quản trị kinh doanh Trường đại học Kinh tế Tài chính TP HCM, phân tích Baemin chịu áp lực cạnh tranh lớn và thị phần thấp. Theo số liệu từ Euromonitor, tính đến thời điểm quý II/2022, thị phần của Baemin Việt Nam chỉ đạt 1,5%, thấp hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh như Grab (42,8%), Now (23,4%), Gojek (20,1%).
"Sức ép từ các đối thủ lớn khiến Baemin khó cạnh tranh trong mảng kinh doanh cốt lõi là đặt món và giao hàng. Khi tham gia thị trường Việt Nam, họ còn phải đối mặt với COVID-19 bùng phát từ đầu 2020 đã gây khó khăn lớn cho Baemin và các startup Việt Nam. Baemin ghi nhận số đơn hàng gọi món giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019, đây cũng là một nguyên nhân khiến doanh nghiệp này phải rút khỏi thị trường" - thạc sĩ Trần Anh Tùng nêu lý do.
Ngoài ra, thạc sĩ Trần Anh Tùng còn cho biết thêm chiến lược kinh doanh chưa phù hợp so với các đối thủ, Baemin chưa có những ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để cạnh tranh. Giá cước cũng cao hơn nhiều đối thủ. Chiến lược kinh doanh, tiếp thị của công ty chưa thực sự hiệu quả, chưa chinh phục được người tiêu dùng Việt.