Cách bạn dành thời gian bên ngoài công việc (những gì bạn làm vào buổi tối, cuối tuần và kỳ nghỉ,... ) có thể tác động lớn đến sự thăng tiến trong sự nghiệp. Nếu bạn muốn thành công hơn, đã tới lúc nên suy nghĩ và sử dụng có chủ đích thời gian bên ngoài giờ hành chính.
Hãy nhớ lại những buổi tối, cuối tuần hoặc ngày nghỉ gần đây nhất của bạn. Bạn đã sử dụng thời gian rảnh rỗi vào việc gì? Các hoạt động này có đang giúp bạn xây dựng sự nghiệp hay đang kìm hãm sự thăng tiến của bạn? Đây là danh sách những việc làm tuy đơn giản nhưng hữu ích mà những người thành công dành thời gian sau giờ làm việc để sở hữu cuộc sống đáng mơ ước.
Nữ tác giả của cuốn sách bán chạy nhất tờ New York Times trong 199 tuần, Elizabeth Gilbert đã đi khắp thế giới để viết nên cuốn bút ký nổi tiếng Ăn, Cầu nguyện, Yêu (kể về cuộc hành trình của một người phụ nữ đi khám phá Ý, Ấn Độ và Indonesia).
Tác giả, chuyên gia kinh doanh và sáng tạo Danielle LaPorte khuyên bạn nên thoát ra khỏi "vùng an toàn của mình": Nếu bạn là một đầu bếp, hãy đến viện bảo tàng. Nếu bạn là một họa sĩ, hãy đến một nhà hàng sang xịn. Hãy tìm kiếm nguồn cảm hứng ở những nơi bất ngờ nhất. Đặt bản thân vào nhiều môi trường mới lạ, hấp dẫn (tại thành phố của bạn hoặc trong một chuyến đi xa nhà) sẽ giúp kích hoạt bộ não của bạn theo những cách mới và có thể "bùng nổ" nhiều sáng kiến "thiên tài" giúp giải quyết các vấn đề rắc rối trong hiện tại. Môi trường quen thuộc có thể vẫn rất tuyệt, nhưng những nhà đổi mới hàng đầu và các CEO hiếm khi dành tất cả thời gian rảnh rỗi chỉ để ở nhà.
Thomas Jefferson, tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, nổi tiếng với những bữa tiệc tối huyền thoại, nơi ông mời nhiều người bạn mà ông thấy thú vị và sau đó đặt ra một câu hỏi sâu sắc, mang tính triết học để mọi người trong bàn cùng trả lời. Tại đây, không ai được phép nói chuyện riêng! Jefferson hiểu giá trị của việc xây dựng các mối quan hệ, các cuộc trò chuyện trực tiếp và kết nối thực sự.
Lần cuối cùng bạn có một cuộc trò chuyện sâu sắc, ý nghĩa, không dùng điện thoại với đồng nghiệp, bạn bè hoặc người hướng dẫn của mình là khi nào? Bạn có thể lấy gợi ý từ Jefferson và tổ chức “Bữa tối Jeffersonian” tại nhà riêng của bạn. Những kết nối mới và những ý tưởng nảy sinh trong cuộc trò chuyện có thể thay đổi tiến trình sự nghiệp của bạn.
Steve Jobs đã từng nói: "Mọi người nghĩ "tập trung" có nghĩa là nói "có" với điều bạn phải tập trung vào. Nhưng đó không phải là ý nghĩa của nó. Nó có nghĩa là nói "không" với hàng trăm ý tưởng hay khác mà bạn đang có”.
Những người thành đạt biết rằng họ không thể làm mọi thứ, ở mọi nơi và giúp đỡ tất cả mọi người trong một ngày hoặc cả đời. Họ lựa chọn cẩn thận trước khi nhận lời.
Đây là một cách tốt để chính bạn đưa ra các yêu cầu trong cuộc sống của mình: Khi ai đó hỏi nhờ/ yêu cầu bạn làm điều gì đó, hãy tự hỏi bản thân: "Mục tiêu chính của tôi hiện tại là gì?" - Tiếp theo là "Liệu việc nói "có" với yêu cầu này có giúp tôi đạt được điều đó không? Mục tiêu chính hay việc nói "có" sẽ khó khăn hơn?".
Tất cả chúng ta đều biết sức mạnh của thói quen buổi sáng để chuẩn bị cho một ngày làm việc hiệu quả - nhưng nhiều người thành công cũng biết rằng kết thúc ngày nghỉ của họ đúng cách sẽ giúp họ có một ngày mai tràn đầy năng lượng, hiệu quả và sáng tạo.
Benjamin Franklin tự suy xét bản thân mình mỗi đêm trước khi đi ngủ: "Hôm nay tôi đã làm được điều gì tốt?". Nhà làm phim bậc thầy, Ingmar Bergman, thường đọc sách trước khi ngủ - điều này đã được chứng minh là có tác dụng giảm căng thẳng. Chủ tịch Huffington Post, Arianna Huffington cho biết thêm "Sự sáng tạo, khéo léo, tự tin, khả năng lãnh đạo và khả năng ra quyết định của chúng ta đều có thể được nâng cao chỉ đơn giản bằng cách ngủ đủ giấc".
Chú ý đến thói quen buổi tối của bạn nếu muốn sáng hôm sau cảm thấy sảng khoái, phục hồi năng lượng và sẵn sàng làm việc.
Một bức ảnh của Taylor Swift đang đi nghỉ, tận hưởng ánh nắng mặt trời và làn nước trong xanh như pha lê nói lên hàng nghìn lời: Nếu Swift có thể tìm thấy thời gian trong lịch trình bận rộn của cô ấy cho một kỳ nghỉ thực sự, thì bạn cũng vậy.
Cựu giám đốc điều hành của Twitter (Dick Costolo) nói rằng việc nghiên cứu hài kịch giúp ông trở thành một nhà lãnh đạo giỏi giang hơn. Nữ diễn viên Emma Watson với vai diễn xuất sắc trong bộ phim đình đám Harry Potter, đã chọn theo đuổi con đường học vấn cao hơn tại Đại học Brown.
Cho dù đó là trị liệu tâm lý, hội thảo diễn xuất, trường cao học hay chương trình chứng nhận vào cuối tuần về chủ đề khiến bạn tò mò, những người thành công đều biết rằng khi họ đầu tư vào bản thân, cho dù đó là đầu tư vào trí óc, cơ thể hay tinh thần. Tất cả sẽ góp phần vào thành công nghề nghiệp của bạn.
Thật khó để làm việc hiệu quả khi bạn đã hít thở không khí điều hòa và làm việc dưới ánh đèn huỳnh quang trong nhiều tuần liên tục. Đó không phải là cách lý tưởng để sinh hoạt và làm việc.
Những người thành công dành nhiều thời gian ở ngoài không gian ngoài trời, cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên (cũng như những trải nghiệm tuyệt vời mà thiên nhiên mang lại - như đi bộ đường dài, lướt sóng, trượt tuyết và leo núi) để nạp thêm năng lượng cho họ.