Những đặc quyền, đặc lợi mà Tổng thống Mỹ có được khi sử dụng các mạng xã hội

Hạnh Koy, Theo Trí Thức Trẻ 06:30 10/11/2020

Tài khoản mạng xã hội của một Tổng thống Mỹ thì có gì khác biệt so với người thường?

Bầu cử Tổng thống Mỹ không chỉ làm tốn giấy mực của truyền thông, mà còn thu hút được sự chú ý của dư luận. Nhưng bên cạnh các vấn đề chính trị hay tiểu sử thì cư dân mạng cũng rất quan tâm đến một câu chuyện bên lề khác: Tài khoản mạng xã hội của một tổng thống nói chung và Tổng thống Mỹ nói riêng sẽ có gì khác biệt so với người thường?

Thực ra về cơ bản thì tài khoản mạng xã hội của các tổng thống cũng không khác gì người bình thường cả đâu. Họ vẫn phải tuân thủ theo quy định tiêu chuẩn cộng đồng của từng nền tảng mà thôi. Dẫu vậy, vẫn có những quyền lợi đặc biệt dành cho họ.

Twitter, Facebook và Instagram là 3 mạng xã hội nổi tiếng và phổ biến nhất hiện tại. Vì vậy, gần như những người nổi tiếng thường sở hữu ít nhất 1 tài khoản đã được xác thực trên các mạng xã hội này. Các tổng thống cũng không ngoại lệ.

Những đặc quyền, đặc lợi mà Tổng thống Mỹ có được khi sử dụng các mạng xã hội - Ảnh 1.

Với Twitter, mạng xã hội này có chính sách đặc biệt được áp dụng cho các vị tổng thống, nhà lãnh đạo và một số chính trị gia trên thế giới bắt đầu từ năm 2019. Chính sách đó bao gồm việc giữ lại các bài đăng nếu chúng "mang đến những giá trị lợi ích cộng đồng". Thậm chí trường hợp vi phạm vào tiêu chuẩn cộng đồng chung, họ cũng sẽ được ưu ái hơn.

Theo đó, Twitter sẽ gửi cảnh báo, dán nhãn "có thể vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng" hoặc hạn chế tiếp cận đối với những bài đăng có nội dung dễ gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, tài khoản của họ sẽ được bảo vệ, không bị khóa, hạn chế hay là cấm đăng tải. 

Ngoài ra, nếu có các nội dung liên quan đến ủng hộ khủng bố, đe dọa kích động bạo lực hoặc công bố thông tin mật, thông tin nhạy cảm về lạm dụng trẻ em… thì dù là tổng thống thì các nội dung đó vẫn sẽ bị kiểm duyệt.

Những đặc quyền, đặc lợi mà Tổng thống Mỹ có được khi sử dụng các mạng xã hội - Ảnh 3.

Còn đối với 2 mạng xã hội Facebook và Instagram, họ cũng thi hành chính sách gắn nhãn cảnh báo đối với các bài đăng vi phạm tiêu chuẩn. Tuy nhiên nếu là bài đăng của các nhà lãnh đạo, nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng thì 2 nền tảng này sẽ đặt một lớp cảnh báo "có thể vi phạm chính sách". Và việc xem hay không xem sẽ để người dùng tự cân nhắc lựa chọn.

Nguồn ảnh: Internet