Những bí quyết khiến bạn trở thành người “cưa đổ” hội mê ăn uống

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 18/08/2022

Chỉ vài thao tác tìm kiếm hàng loạt video liên quan đến ẩm thực ăn uống sẽ xuất hiện, đã bao giờ bạn nghĩ mình chính là người khiến hội mê ăn uống ôm chiếc bụng kêu “rột rột” vì đói giữa đêm khuya chưa?

Có thể thấy đề tài ẩm thực không quá mới mẻ, nhưng rất phong phú và có sức hấp dẫn lâu dài. Chỉ cần vài cú "click" tìm kiếm là hàng trăm video từ ẩm thực mọi miền, mọi thể loại từ  ghi hình ăn uống cho đến đánh giá địa điểm, món ngon, hay kể cả là video ngắn hướng dẫn nấu ăn sẽ xuất hiện. Nếu bạn là một người có khả năng nấu nướng hay có gu thưởng thức ẩm thực riêng biệt thì đừng bỏ lỡ cơ hội kiếm được bộn tiền chỉ nhờ việc phát huy sở thích cá nhân này. Biết đâu trong tương lai bạn cũng sẽ là ứng viên đầy tiềm năng, có thể trở thành nguồn cảm hứng cho người khác. 

Để việc bắt đầu trở thành KOL trong lĩnh vực ẩm thực trở nên dễ dàng và được định hình rõ ràng hơn, hãy tham khảo qua 4 hình thức nội dung đáng thử để khiến bản thân trở nên nổi bật và thu hút được người xem.

 1. Mix & match ẩm thực đa quốc gia

Có thể nói ẩm thực của mỗi quốc gia chính là lớp mặt nạ đại diện cho nền văn hóa của đất nước đó. Ví như ăn phở sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam hay dùng sashimi sẽ nhớ ngay đến đất nước Mặt trời mọc. Điều này thúc đẩy khao khát khám phá văn hóa thế giới và hình thành nên khái niệm "du lịch bằng vị giác" trong cộng đồng những người yêu ẩm thực. 

Bên cạnh đó, việc pha trộn kết hợp những nguyên liệu, gia vị và công thức nấu ăn của các quốc gia để tạo ra phương thức chế biến mới mẻ, độc đáo mang đậm dấu ấn cá nhân, nhưng vẫn giữ được sự tinh túy vốn có của món ăn đó sẽ thu hút được sự chú ý của rất nhiều người xem.

Ví dụ như tương ớt CHIN-SU đã trở thành những cái tên không thể thiếu trong các món ăn của Việt Nam, với vị cay vừa phải, không chỉ phù hợp để làm sốt chấm với nhiều kiểu món ăn, mà còn có thể làm gia vị để nêm nếm khi chế biến, giúp làm bùng lên vị cay ngon miệng và tạo màu sắc đẹp mắt cho thành phẩm.

Những bí quyết khiến bạn trở thành người “cưa đổ” hội mê ăn uống - Ảnh 1.

Chad - Tiktoker nổi tiếng người Mỹ Gốc Việt nấu món "Buffalo chicken dip" sử dụng tương ớt CHIN-SU của Việt Nam

2. Sử dụng phong cách Mukbang ASMR

Đã bao giờ bạn thích thú bởi cảm giác râm ran dễ chịu, tiếng giòn rụm lan tỏa từ âm thanh đến vị giác xem một video về ẩm thực chưa? Đó chính là cảm giác mà các video thực hiện theo chủ đề ASMR đem lại cho người xem. Mukbang ASMR là thể loại mà trong đó người xem sẽ được nghe những âm thanh nấu ăn sống động và chân thực, hấp dẫn khi thưởng thức món ăn của người thực hiện.

Những hình ảnh ăn uống sống động và âm thanh thực tế ASMR thường thấy là: Âm thanh khi nấu nướng (tiếng cắt đồ ăn, tiếng rửa thức ăn, tiếng xèo xèo của đồ ăn trong chảo nóng, tiếng nướng thịt trên vỉ…), thêm vào đó hành động ăn một lượng thức ăn lớn trong khi tương tác với người xem trực tuyến (mukbang) sẽ làm tăng sự kích thích cho người xem, tạo cảm giác ngon miệng và thèm ăn. 

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học PLoS One năm 2018, việc trải nghiệm các nội dung liên quan đến ASMR sẽ giúp người xem cảm thấy được thư giãn, đồng thời nó mang nhiều lợi ích trong việc điều trị các vấn đề về sức khỏe tinh thần.

Vì vậy, hình thức video Mukbang ASMR nhận được rất nhiều sự yêu thích từ người xem.

Những bí quyết khiến bạn trở thành người “cưa đổ” hội mê ăn uống - Ảnh 2.

KOL Hàn Quốc - Zeno thưởng thức bàn tiệc cùng Tương Ớt CHIN-SU

3. Food Review

Hiện nay, các hàng quán, món ăn mới xuất hiện rất nhiều, đôi khi theo tháng theo mùa lại thấy một địa điểm mới toanh xuất hiện khiến câu hỏi"Đi đâu? Ăn gì?" càng khó có lời giải đáp. Chính vì vậy, ngày nay, để chọn lựa được địa điểm ăn uống, vui chơi phù hợp với nhu cầu của bản thân, nhiều người có thói quen lướt các trang mạng xã hội để xem đánh giá, nhận xét trước khi lựa chọn. 

Vậy, đâu là kênh thông tin mà người tiêu dùng tin cậy nhất? Nơi nào sẽ cung cấp đầy đủ những trải nghiệm thực tế như một khách hàng thực thụ?

Chính là các kênh chia sẻ cảm nhận thực tế của cá nhân về trải nghiệm ăn uống.

Những video ghi lại quá trình sử dụng dịch vụ tại các hàng quán và nêu cảm nhận một cách công tâm của KOL về chất lượng món ăn, không gian và phong cách phục vụ của cửa hàng luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Những bí quyết khiến bạn trở thành người “cưa đổ” hội mê ăn uống - Ảnh 3.

Tạ Công Bằng cùng cả nhà cầm chai Tương Ớt CHIN-SU S đi ăn các món ở chợ Xóm Chiếu

4. Chia sẻ ẩm thực quê hương dân dã

Ẩm thực quê nhà chỉ là những món ăn đơn giản và mộc mạc nhưng lại in sâu vào tâm trí của tất cả mọi người nhất là những người con xa xứ.  

Tận dụng không gian với những nguyên liệu đơn giản, sẵn có ở sau vườn hoặc ngoài đồng ruộng để tạo ra những món ăn hấp dẫn, ăn đậm chất quê nhà tuy không phải cao lương mĩ vị nhưng lại không nơi nào có thể mang đến được cái dư vị mộc mạc đó. 

Những nội dung chia sẻ về văn hóa ẩm thực các vùng miền luôn được yêu thích, không chỉ có thể khiến bạn trở nên nổi tiếng mà còn giúp giới thiệu những điểm đặc sắc của văn hóa nơi bạn sinh sống đến với người xem.

Những bí quyết khiến bạn trở thành người “cưa đổ” hội mê ăn uống - Ảnh 4.

Thiện Nhân nấu ăn cùng TƯƠNG ỚT CHIN-SU

Tạo nguồn thu nhập để phát triển kênh

Sau khi đã thu hút được một lượng lớn người theo dõi trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok,.. bạn có thể tạo nguồn thu nhập kiếm tiền từ việc làm KOL thông qua các nguồn sau:

- Tiếp thị liên kết: Khi có người nhấp vào liên kết hay sử dụng mã giảm giá mà bạn đã gắn trong bài đăng hoặc phần mô tả của kênh, bạn sẽ nhận được những khoản tiền hoa hồng tự động.

- Bài đăng được tài trợ: Nếu kênh có follower thuộc nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thì bạn sẽ có cơ hội hợp tác với các nhãn hàng để PR quảng bá cho sản phẩm.

- Quảng cáo hiển thị: Nếu sở hữu kênh Youtube, Facebook có nhiều lượt view hoặc website, blog có nhiều lượt truy cập thì bạn có thể đăng ký quảng cáo hiển thị của Google Adsense và Facebook Instant để kiếm tiền. Lượt view càng nhiều thì thu nhập càng lớn.

- Tự kinh doanh sản phẩm: Bạn có thể quảng bá các sản phẩm của riêng mình đến với người hâm mộ thông qua các trang mạng xã hội, và kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng.

Tạm kết:

Chỉ cần bạn có đủ sự kiên trì, luôn cập nhật xu hướng mới và ứng dụng nó một cách độc đáo, bạn có thể biến đam mê đối với ẩm thực trở thành phương tiện để trở nên nổi tiếng và kiếm thêm nguồn thu nhập một cách dễ dàng.