Nhật ký Gen Z: Có một loại niềm vui “siêu bền vững”

Quang Vũ, Theo Phụ nữ số 08:00 21/03/2024

Thực hành lối sống xanh, phát triển hệ sinh thái bền vững hướng tới Net Zero đang được đẩy mạnh truyền thông trên đa kênh để người đọc dễ dàng tiếp cận. Riêng với Gen Z, họ chọn cách đọc nhiều, tiếp thu và hưởng ứng thật tâm bằng những điều tưởng chừng nhỏ bé.

Vừa mua một túi đất để đem về trồng cây ở ban công của nhà, Vũ Thị Thùy Dung (SN 2000, nhân viên văn phòng - ABBANK), chia sẻ cả bịch đất to này chỉ hết có 50.000 đồng. Cô cho biết mới hơn năm nay, cô mới thực hiện lối sống xanh.

"Trước đây, tôi thường lựa chọn những thứ gì để dùng đỡ tốn thời gian nhất. Tôi thường mua cơm hộp về ăn vì ngại nấu nướng. Chiều nào cũng mua trà sữa để uống cho tỉnh ngủ. Thi thoảng đi chợ, tôi xách cả đống túi nilon về nhà…", cô tâm sự.

Trong một lần đi tắm biển, cô lặn ngắm san hô và thấy một con cá bị mắc vào túi nilon. "Nó càng giãy giụa thì túi càng dính chặt vào người. Tôi phải đến gần để giải thoát cho nó. Từ lần này, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc sử dụng quá nhiều túi nilon của mình. Tôi quyết định mua túi vải về dùng khi mua đồ", cô nói.

Nhật ký Gen Z: Có một loại niềm vui “siêu bền vững - Ảnh 1.

Nhiều Gen Z đã thực hiện lối sống xanh, trong đó có việc tích cực trồng cây xanh ở ban công và nơi làm việc.

Năm ngoái, Thùy Dung tham gia chương trình "Xanh An Bình – Xanh Việt Nam" do ABBANK tổ chức.

"Nhờ vậy, tôi hiểu hơn về lối sống xanh và các hành động bảo vệ môi trường. Tôi tự thay đổi bằng việc tự nấu và mang cơm đi làm thay vì mua cơm hộp, trà sữa cũng hạn chế uống… Thi thoảng, tôi mua một cây xanh về trang trí ban công của phòng trọ và nơi làm việc", cô chia sẻ.

Ngoài ra, cô còn mua cây làm quà tặng cho bạn bè, người thân. Theo Dung, số tiền để mua một cây xanh chỉ bằng mua một cốc trà sữa mà lại mang lại ý nghĩa hơn.

Nhật ký Gen Z: Có một loại niềm vui “siêu bền vững - Ảnh 2.

Chương trình trồng cây của ABBANK giúp nhiều Gen Z thay đổi nhận thức và hành động bảo vệ môi trường.

"Tôi nhận ra nếu 50.000 đồng để mua cốc trà sữa, tôi chỉ có thể vui một buổi chiều. Còn dùng tiền để mua quần áo, xe thì niềm vui kéo dài cũng chỉ được một vài tuần đến vài tháng.

Nhưng trồng một cái cây, nó không chỉ mang lại niềm vui cho mình mà còn lan tỏa đến nhiều người dân ở địa phương. Đến 5-10 năm nữa, niềm vui ấy vẫn còn vì cây lớn lên xanh tốt, có tác động tốt đến môi trường sống. Cây xanh đó còn đem lại thu nhập cho người dân", Dung cho hay.

Hoàng Hạnh (SN 1999, nhân viên kinh doanh ở Vĩnh Phúc) cũng nghe nhiều về các khái niệm Net Zero qua sách, báo nhưng vẫn thấy mông lung, chưa thấy có gì liên quan đến mình.

"Gần đây, có người bạn giới thiệu về chương trình gây quỹ trồng cây của ABBANK. Tôi tìm hiểu mới thấy tham gia trồng cây và cuộc chạy đua Net Zero không hề khó khăn gì. Chỉ cần click chuột vào "Tôi tham gia" của chương trình Xanh An Bình – Xanh Việt Nam, tôi có thể góp sức nhỏ bé của mình vào việc đó rồi".

Nhật ký Gen Z: Có một loại niềm vui “siêu bền vững - Ảnh 3.

GenZ có thể hưởng ứng lối sống bền vững ngay hôm nay, bắt đầu bằng một việc "trồng rừng online" qua website chương trình.

Còn Phương Doanh (SN 2006), học sinh trường THPT ở Hưng Yên, cho rằng vấn đề bảo vệ môi trường - chủ đề này xưa như Trái Đất nên nhiều người không mấy khi để ý. Mấy năm gần đây, chủ đề này lại "hot" với các khái niệm: Net Zero và hàng loạt kiến thức mới mẻ như tiêu chuẩn ESG, tín chỉ carbon, lối sống xanh, phát triển bền vững…

Theo cô, nhiều bạn trẻ cũng nhận thức ra được lối sống xanh, bền vững nhưng để thực hiện thì quá khó. Vì nữ sinh này từng tham gia tình nguyện nhặt rác, trồng cây xanh tại trường hay tuyên truyền bào vệ môi trường… nhưng kết quả tình trạng xả rác bừa bãi không cải thiện được bao nhiêu.

"Mình luôn nghĩ cần nâng cao ý thức mọi người mới có thể cải thiện được. Cây xanh muốn trồng cũng cần chọn nơi phù hợp mới có thể phát triển tốt được. Tuần trước, chị mình giới thiệu Ngân hàng ABBANK đang gây quỹ trồng cây rất hay, chỉ cần có smartphone và ấn vào link tham gia là đã có thể đóng góp một cây xanh cho quỹ này để trồng nơi phù hợp nhất rồi", Phương Doanh cho hay.

Vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng cuộc sống bền vững không phải một hay hai người có thể làm được mà cần thật nhiều người chung tay, góp sức. Đặc biệt, thế hệ GenZ – những con người có thể thay đổi thế giới, lại càng cần trau dồi kiến thức và phải hành động để phát triển lối sống xanh, bền vững.

Dự án Xanh An Bình - Xanh Việt Nam do ABBANK phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên & Môi trường nhằm hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Trong 3 năm gần đây, ABBANK cũng đã trồng được gần 50.000 cây xanh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình, truy cập website: https://xanhanbinhxanhvietnam.ABBANK.vn/. Mỗi lượt bấm "Tôi tham gia" trên website hoặc mở tài khoản/sổ tiết kiệm/thẻ tín dụng mới trực tiếp tại các quầy giao dịch của ABBANK trên toàn quốc hay mở tài khoản/sổ tiết kiệm online trên App AB DITIZEN sẽ đóng góp 1 cây xanh cho đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều tại xã vùng cao biên giới Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.