Nhà thiên văn học bắt lỗi "Ad Astra" của Brad Pitt: "Tại sao trên mặt trăng lại có... cướp?"

Paul, Theo Trí Thức Trẻ 14:50 01/03/2020

Nhà thiên văn học Neil deGrasse Tyson chỉ ra những lỗi sai khá cơ bản về địa lý và logic trong phim "Ad Astra" với sự góp mặt của Brad Pitt.

Sau dự án phim Once Upon A Time... In Hollywood (Chuyện Ngày Xưa ở Hollywood), tài tử Brad Pitt trở lại màn ảnh với vai diễn mới trong dự án viễn tưởng Ad Astra (Tạm dịch: Giải Mã Bí Ẩn Ngân Hà). Nhưng khi phim vừa ra mắt đã bị một chuyên gia về thiên văn học chỉ ra hàng loạt những lỗi kiến thức cơ bản từ cốt truyện đến logic phim.

Trailer phim "Ad Astra"

Nhà thiên văn học Neil deGrasse Tyson đăng tải lên Twitter của mình những lỗi phi logic khá hiển nhiên trong phim. Ad Astra là phim điện ảnh ra mắt từ năm 2019, nói về câu chuyện của Roy McBride (Brad Pitt). Trong một lần nhận nhiệm vụ ngoài không gian, anh từ từ nhận ra chân tướng thật về số phận cha mình - một phi hành gia huyền thoại. Từ đó, Roy phát hiện ra vụ mất tích của cha có liên quan đến vận mệnh của cả vũ trụ.

Brad Pitt trong "Ad Astra".

Neil deGrasse Tyson chỉ ra trên Twitter của mình rằng Ad Astra có vài điểm khá là phi logic. Đầu tiên, đó là góc nhìn từ mặt trăng đến Trái đất thiếu chính xác. Nhà khoa học khẳng định: "Trong Ad Astra, các nhà làm phim tuyên bố Mặt trăng gần tròn và có thể nhìn thấy một "viên bi xanh" Trái Đất giữa bầu trời. Đây là một sự bất khả thi về mặt địa lý. Trong quá trình trăng tròn, từ mặt trăng chúng ta chỉ có thể nhìn thấy rất ít phần chiếu sáng của Trái Đất, nhiều nhất chỉ là một mảnh khuyết vô cùng mỏng của Trái Đất mà thôi".

Dòng trạng thái của nhà thiên văn học

Nhà thiên văn học còn chỉ ra điểm vô lý nữa về các... hải tặc trên Mặt Trăng. Neil cho rằng làm hải tặc trôi nổi ngoài không gian tốn rất nhiều tiền. Nếu ở lại trên địa cầu và làm các chuyên gia đầu tư ngân hàng sẽ thu được lợi nhuận nhiều hơn là đi cướp bóc ngoài vũ trụ.

Tạm dịch: "Phim có Hải Tặc Mặt Trăng? Họ nghĩ sao vậy? Chôn kho báu trên Mặt Trăng á? Giá mà các Hải tặc này hiểu rằng làm cướp biển vũ trụ tốn tiền cỡ nào, có lẽ họ sẽ ở lại địa cầu và làm nhân viên ngân hàng.

Phân đoạn cướp biển trên Mặt Trăng trong "Ad Astra"

Chi li hơn nữa, Neil deGrasse Tyson còn chỉ ra sự bất hợp lý về cách... đổ bóng của các phi hành gia khi bước đi trên bề mặt của Mặt Trăng. Ông phát biểu: "Ad Astra thể hiện khung cảnh Mặt Trăng rất đẹp, vô sắc vô thanh, ngập trong ánh nắng. Thậm chí là một bầu trời ban ngày đầy sao cũng xuất hiện. Ngoại trừ hình dáng của những chiếc bóng người. Chúng phải dài hơn, đổ về phía trước các phi hành gia trước khi họ bước sang lãnh địa tối của Mặt Trăng đằng xa".

Bất ngờ thay, khá nhiều bình luận lại đồng ý với đóng góp của nhà thiên văn Neil deGrasse Tyson. Một số ý kiến cho rằng Ad Astra thực sự quá tệ.

Tài khoản Steven Roussos không chỉ cảm thấy ý tưởng phim ngớ ngẩn mà còn cà khịa rằng kịch bản này do đứa trẻ 5 tuổi viết ra.

Tài khoản Shahrzad Timman bình luận: "Chẳng có gì hay ở Ad Astra cả. Du hành không gian thì bị xuyên tạc thành trải nghiệm rùng rợn, còn các phi hành gia thì trông như những kẻ tâm thần".

Nhà thiên văn học bắt lỗi Ad Astra của Brad Pitt: Tại sao trên mặt trăng lại có... cướp? - Ảnh 10.

Ý kiến khán giả tán đồng với Neil deGrasse Tyson. Tạm dịch "Cho họ biết đi Neil".

Nhà thiên văn học bắt lỗi Ad Astra của Brad Pitt: Tại sao trên mặt trăng lại có... cướp? - Ảnh 11.

Tạm dịch: "Một bộ phim kinh khủng khiếp như vậy xứng đáng có một vị trí đặc biệt trong lịch sử của chúng ta"

Ngược lại, cũng có một vài ý kiến cho rằng những phát hiện của nhà thiên văn thực sự đã làm hỏng trải nghiệm khi xem phim. Những bình luận đến từ người dùng Twitter cho rằng Neil đã "phá hỏng" cuộc vui, giống như tại một bữa tiệc, hay tài khoản Clouseau còn miêu tả cụ thể hơn: "Ông có lẽ là một cái hố đen, nuốt hẳn cả phim chuỗi phim Star Wars vào cũng được". Nghĩa là những ý kiến soi mói của Neil đã phá hỏng sự hấp dẫn của một phim điện ảnh viễn tưởng.

Nhà thiên văn học bắt lỗi Ad Astra của Brad Pitt: Tại sao trên mặt trăng lại có... cướp? - Ảnh 12.

Tạm dịch bình luận: "Ông có lẽ là một cái hố đen, nuốt hẳn cả chuỗi phim Star Wars vào".

Chi tiết cướp bóc trên Mặt Trăng không có gì quá ảnh hưởng đến phim, vì nội dung chính là quá trình tìm lại chính mình của Roy - người đã mất đi một phần lớn của tâm hồn sau khi cha anh mất tích trong vũ trụ. Roy không còn gì ngoài công việc. Tâm tưởng anh hoàn toàn hướng về vũ trụ bao la, tới mức anh cắt bỏ mọi mối liên hệ với Trái Đất như vợ con, gia đình để tập trung lo cho công việc. Tuy nhiên, việc một bom tấn phạm phải lỗi sơ đẳng thế này cũng là một bài học khá "cay" cho ekip.

Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về hạt sạn này của Ad Astra?

Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Ad Astra đã công chiếu từ năm 2019 và hiện nay đang được phát trên các kênh phim online.