Sau cơn bão Wipha, trên mạng xã hội Douyin, Xiaohongshu của Trung Quốc, loạt ảnh - câu chuyện xoay quanh việc rau cần tây được chia sẻ nhiều. Một câu chuyện bên lề thú vị, song cũng cho thấy xu hướng tiêu dùng, đặc điểm chung trong cách ăn uống ở từng khu vực. Lúc này, phía dưới phần bình luận, nhiều người chia sẻ thêm hình ảnh một loại thực phẩm cũng "nằm nguyên xi" - không ai màng khi mua sắm thực phẩm dự trữ mùa bão lũ. Đó là quả ớt.
Những bức ảnh được cư dân mạng xứ tỷ dân vô tình chụp lại ở các siêu thị, trung tâm thương mai lớn từ đợt bão lũ của các năm về trước. Ớt được gọi tên nhiều nhất.
Ớt "nằm nguyên" ở siêu thị.
Vào năm 2018, khi siêu bão Mangkhut đổ bổ vào tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hầu hết các siêu thị ở khu vực này, gian hàng ớt vẫn còn nguyên, không hề có dấu hiệu vơi đi. Trong khi, xung quanh các loại rau, củ hết sạch. Nhiều người cũng cho biết vào thời điểm đó, họ cũng ghi nhận cảnh tượng nêu trên tại các cửa hàng ở Quảng Đông.
Lý giải về điều này, nhiều người cho biết đó là vì người Quảng Đông thường không ăn cay. Và lần này, thông tin lại càng được “kiểm chứng” rõ ràng hơn qua hành vi mua sắm khi có thiên tai. Xét về khí hậu và thói quen ẩm thực, điều này không khó hiểu. Quảng Đông có khí hậu nóng ẩm quanh năm, nhưng người dân ở đây lại không có thói quen ăn cay. Trái lại, ở các vùng như Tứ Xuyên hay Trùng Khánh - nơi nổi tiếng với ẩm thực siêu cay.
Song, không phải tất cả người Quảng Đông đều không ăn được cay. Vẫn có nhiều người ăn được, thậm chí rất thích.
Vẫn có người mua, song với số lượng rất ít nên ớt vẫn còn trên các khay bán thực phẩm trong siêu thị. Nhiều người còn đùa vui là "an lành" vượt qua "cơn càn quét" thực phẩm.
Không chỉ Quang Đông - nơi mà nhiều người cho rằng đồ ăn cay là "điểm yếu" với nhiều người dân thì ở một số khu vực khác, khi lựa chọn thực phẩm dự trữ mùa bão lũ cũng không ưu tiên ớt.
Nhiều người cho biết rằng, khi dự trữ thực phẩm cho bão, ớt không phải là nhu yếu phẩm thiết yếu - nó chỉ là gia vị, có thì món ăn thêm ngon, không có cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều. Ớt không tạo cảm giác no, không bổ sung năng lượng thực sự, nên ít ai chọn mua nhiều, thậm chí nhiều người “chẳng nhớ tới ớt” và nếu có mua cũng chỉ là 1–2 quả để dùng tạm thời.
Bên cạnh đó, theo nghiên cứu về hành vi tiêu dùng tại Trung Quốc, yếu tố thói quen và cảm nhận an toàn đóng vai trò lớn trong các quyết định mua sắm khẩn cấp. Người mua thường ưu tiên món ăn chính có năng lượng cao như gạo, mì ăn liền, đồ hộp, và các loại nước uống,.. những mặt hàng quen dùng, dễ chế biến, có cảm giác “an tâm” khi tích trữ.
Nhiều người chia sẻ câu chuyện tương tự.
Bởi thế, nhiều người chia sẻ rằng thậm chí họ “không nghĩ tới ớt” khi đi siêu thị, hoặc nếu có mua thì cũng chỉ 1-2 quả để nêm nếm cho có. Nhưng cũng có không ít người cho rằng nếu không có ớt họ sẽ ăn cơm kém ngon, tất cả đều phụ thuộc vào thói quen, khẩu vị từng địa phương.
Tóm lại, chuyện ớt bị “bỏ rơi” trong siêu thị khi bão đến không đơn thuần là một sự trùng hợp vui vẻ trên mạng. Nó là kết quả của sự giao thoa giữa thói quen ẩm thực, tâm lý tiêu dùng và logic sinh tồn trong hoàn cảnh khẩn cấp.
Nguồn: Sohu.