iPhone 15 bất ngờ cháy hàng ở Trung Quốc
Dòng iPhone 15 mới đã cập bến các cửa hàng Apple ở Trung Quốc vào cuối tuần này, thu hút hàng dài người xếp hàng, xóa tan nghi ngờ về việc liệu gã khổng lồ Mỹ có thể duy trì đà tăng trưởng tại thị trường trọng điểm hay không sau khi Huawei mới đây ra mắt Mate 60 Pro mẫu điện thoại được đánh giá rất cao.
Theo SCMP, khách hàng địa phương đổ xô vào cửa hàng của Apple tại khu mua sắm nổi tiếng Sanlitun ở Bắc Kinh, một trong 45 cửa hàng chính thức ở nước này, để dùng thử bốn mẫu máy mới.
Nền tảng giao hàng JD Daojia, cho biết đã hợp tác với hơn 4.600 đại lý của Apple, doanh số bán iPhone 15 series trong hai giờ đầu ra mắt đã tăng 253% so với dòng iPhone 14 năm ngoái.
Trong 10 phút đầu tiên sau khi quá trình giao hàng bắt đầu lúc 8 giờ sáng, công ty Mỹ tuyên bố 25.000 chiếc điện thoại đã trên đường đến tay khách hàng. Apple bắt đầu giao iPhone 15 vào ngày 22/9 sau khi cho đặt trước đó một tuần.
Theo Dada, đơn đặt hàng đến từ các thành phố nhỏ khác của Trung Quốc cũng tăng gấp sáu lần so với đợt ra mắt iPhone năm ngoái.
Một sinh viên 21 tuổi ở Bắc Kinh họ Li cho biết cô muốn nâng cấp lên chiếc iPhone 15 Pro Max cao cấp nhất từ chiếc iPhone 11 Pro Max đang dùng hiện tại.
Li nói rằng mặc dù biết về Mate 60 của Huawei, dòng sản phẩm đã khơi dậy tinh thần “ủng hộ hàng nội địa”, nhưng cô lại thích kiểu dáng thẩm mỹ của các thiết bị cầm tay cao cấp đến từ Apple hơn.
Một nhân viên trong ngành điện ảnh 34 tuổi ở Bắc Kinh, cũng họ Li, đã sở hữu một chiếc iPhone 15 Pro Max khi đặt chỗ trước tại cửa hàng ở Sanlitun thông qua trang web của Apple.
Li, trước đây là chủ sở hữu của iPhone 14 Pro Max, cho biết anh bị thu hút bởi thân máy bằng titan cao cấp mới nhất giúp giảm trọng lượng tổng thể. “Tôi sử dụng rất nhiều loại thiết bị của Apple”, anh nói. “Tôi không có ý định chuyển sang Huawei”.
iPhone 15 hay Mate 60 không quan trọng
“Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm chất lượng cao”, Amber Liu, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Canalys, viết hồi tháng 7. “Giá bán trung bình của điện thoại thông minh đã vượt quá 450 USD vào năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong các quý tới”.
Trung Quốc đại lục là một điểm sáng đối với Apple trong tháng 6 vừa qua, với doanh số bán hàng trong khu vực tăng 8% so với một năm trước đó, ngay cả khi gã khổng lồ California công bố doanh thu toàn cầu quý thứ ba liên tiếp giảm.
Bên ngoài Apple Store ở Sanlitun trong ngày mở bán, một nhà đầu cơ cho biết dòng Pro và Pro Max đang có nhu cầu phổ biến, với các đơn đặt hàng trực tuyến trên trang web chính thức của Apple dự kiến sẽ phải hơn một tháng sau mới được giao. Anh tính thêm phí 1.500 nhân dân tệ cho các mẫu Pro Max bán lại cho khách.
Một người đàn ông tên Zhao muốn mua điện thoại mới của Huawei nhưng nó đã bán hết ngay khi anh có ý định đặt mua hàng trực tuyến. “Vì không thể mua Mate 60 nên tôi quyết định mua iPhone mới”, người này nói với CNBC rằng mua điện thoại nào cũng được. "Tôi không nghĩ có quá nhiều sự khác biệt”.
Anh xếp hàng ở vị trí thứ 10 tại cửa hàng Apple ở Sanlitun, Bắc Kinh, chia sẻ rằng mình đến lúc 6h30 sáng. Người xếp ở hàng đầu thậm chí đã có mặt từ lúc 1h sáng.
"Tôi không nghĩ đến mua thương hiệu này hay thương hiệu kia mới là yêu nước. Không phải cả Huawei và Apple đều nộp thuế cho Trung Quốc hay sao?", Zhao giải thích, cho rằng cả hai công ty đều mang lại nguồn thuế lớn cho đất nước.
Một sinh viên đại học năm thứ hai tên Peng, đang nghiên cứu khoa học vật liệu ở Bắc Kinh, phân vân chưa quyết định nên mua iPhone mới hay điện thoại Huawei.
Peng, người đang sử dụng thiết bị OPPO, thừa nhận anh chưa bao giờ cân nhắc việc mua điện thoại Huawei cho đến khi dòng Mate 60 xuất hiện. Anh cho biết Huawei đã đạt được những bước tiến lớn về hiệu suất điện thoại thông minh với chip xử lý 7 nanomet. Tuy nhiên, khi so với iPhone, dòng sản phẩm của Apple quá hấp dẫn để có thể bỏ qua.
“Nhìn chung, tôi nghĩ các sản phẩm của Apple mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn”, Peng nói.