Người trẻ Việt và ý thức bảo vệ môi trường: không chỉ là trào lưu

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 29/08/2024
Chia sẻ

Ngày nay các từ ngữ như “sống xanh”, “phát triển bền vững”… đã không còn lạ lẫm với giới trẻ Việt. Không còn chỉ là lời nói và khẩu hiệu, các bạn trẻ đang thực hành lối sống thân thiện với môi trường thông qua những hoạt động thiết thực thường ngày.

Theo khảo sát của Nielsen IQ, có 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết xanh và sạch, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Số liệu của Bộ Công Thương cũng có kết quả tương đồng. Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2023. 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh, cho thấy nhận thức và sự quan tâm ngày càng tăng của người dân đối với vấn đề bảo vệ môi trường. Không dừng lại ở lời nói, giới trẻ đang thực hành lối sống xanh thông qua các hoạt động thường ngày, từ những điều đơn giản như phân loại rác, trồng cây xanh, hạn chế sử dụng túi ni-lông, cho đến những khoản đầu tư lớn hơn như di chuyển xanh bằng cách phương tiện thân thiện môi trường. Ở Việt Nam, ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn xe Hybrid thay vì xe thuần xăng truyền thống.

Giới trẻ lựa chọn xe Hybrid – phương tiện thân thiện môi trường

Xe hybrid (còn gọi là xe lai điện hay xe lai) là loại xe ô tô sử dụng song song hai nguồn động cơ là động cơ đốt trong và động cơ điện, tức là xe vừa chạy xăng, vừa chạy điện. Việc chuyển đổi xăng - điện được xe tự động tính toán mà không cần sự can thiệp của con người. Hiện nay, các phương tiện xanh tại Việt Nam đang ngày càng phát triển, mang đến lựa chọn đa dạng cho người dùng. Trong đó, xe hybrid là phù hợp hơn cả khi tiết kiệm nhiên liệu, yên tĩnh, không cần sạc điện. Sở hữu dải sản phẩm Hybrid đa dạng từ sedan, SUV đến MPV, xe Hybrid của Toyota được đông đảo giới trẻ đón nhận.

Người trẻ Việt và ý thức bảo vệ môi trường: không chỉ là trào lưu- Ảnh 1.

Corolla Cross hybrid là sự lựa chọn cho nhiều chuyến trải nghiệm của khách hàng trẻ

Thời điểm năm 2020, Toyota là hãng xe tiên phong ở Việt Nam phân phối xe Hybrid phổ thông với đại diện là Corolla Cross Hybrid. Tiết kiệm nhiên liệu đến 50% so với xe xăng đồng nghĩa với việc cắt giảm một lượng khí thải đáng kể. Xe Hybrid đã góp phần không nhỏ trong bảo vệ môi trường và phổ biến hóa xu hướng di chuyển xanh của người Việt.

Xe Toyota Hybrid đã và đang chiếm được nhiều cảm tình của tệp khách hàng trẻ. Hoàng Tùng Anh, sinh năm 1998 và đang sở hữu một chiếc Camry Hybrid chia sẻ: "Đi trong phố, Toyota Camry Hybrid tiêu thụ khoảng 6,3 lít/100km, tắc đường cao nhất cũng chừng 8 lít/100km, chỉ bằng một nửa so với các xe khác. Nếu không đi xa, quãng đường di chuyển trung bình của mình đi từ nhà đến công ty khoảng 700-800 km/ tháng, tức là mỗi tháng chỉ mất hơn một triệu tiền xăng. Không quá nhiều, nhưng thực sự đó là điều khiến mình yêu chiếc xe này hơn."

Người trẻ Việt và ý thức bảo vệ môi trường: không chỉ là trào lưu- Ảnh 2.

Xe Hybrid của Toyota được lòng rất nhiều khách hàng trẻ

Hành động nhỏ, thay đổi tích cực

Sống xanh đang trở thành xu hướng được giới trẻ đặc biệt quan tâm. Từ những hành động xanh thường ngày như hạn chế sử dụng túi ni-lông, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, phân loại rác, trồng cây xanh hay tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên,...đã mang đến những tác động tích cực cho môi trường.

Gần đây, Toyota triển khai chiến dịch "Điểm Xanh vạn hành trình", với chuỗi nhiều hoạt động thiết thực trên Fanpage Toyota và cộng đồng xe xanh Toyota. Hoạt động này nhằm cung cấp kiến thức về sống xanh cùng sự đồng hành của nhân vật Miraito. Mirai có nghĩa là tương lai, To trong từ Toyota. Linh vật Miraito này sẽ cùng lan tỏa, kết nối những hành trình xanh trên mọi miền đất nước với tinh thần: Nơi nào có Miraito, nơi đó có tinh thần xanh.

Trong giai đoạn đầu, bộ từ điển gồm 29 từ ngữ từ A-Y đã được đăng tải trên Fanpage chính thức của Toyota Việt Nam. Mỗi ký tự tương ứng với một hành động xanh gắn liền với các hoạt động thường nhật. Bên cạnh đó, một cuộc thi nhỏ mang tên "Hơn cả 29 Hành trình Xanh" cũng được triển khai trong hội xe xanh Toyota và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dùng các dòng xe Toyota Hybrid.

Người trẻ Việt và ý thức bảo vệ môi trường: không chỉ là trào lưu- Ảnh 3.

Bài đăng về hoạt động "Điểm Xanh vạn hành trình" trên Fanpage Toyota và sự hưởng ứng tham gia thử thách của người dùng xe Toyota Hybrid.

Ngày 24/8 vừa qua, Toyota đồng hành cùng Cộng đồng xe xanh Toyota đã phối hợp cùng Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia triển khai chương trình "Xanh hiện tại - Sáng tương lai", trồng 1.000 cây rừng đặc dụng đầu nguồn trên mảnh đất trống Vườn Quốc gia Cúc Phương. Bên cạnh các thành viên trong cộng đồng, sự tham gia của các em nhỏ đã góp phần lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường, sống hòa hợp với thiên nhiên đến thế hệ trẻ.

Người trẻ Việt và ý thức bảo vệ môi trường: không chỉ là trào lưu- Ảnh 4.

Các thành viên Cộng đồng xe xanh Toyota trồng cây tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Trong thời gian tới, Toyota sẽ triển khai thêm nhiều hoạt động nhỏ dành cho khách hàng và đại lý, góp phần gửi gắm thông điệp xanh đến mọi người và đặc biệt là thế hệ trẻ. Không chỉ chú trọng phát triển dải sản phẩm xe Hybrid, nhà máy Toyota Việt Nam còn triển khai nhiều biện pháp thiết thực khác nhau để giảm phát thải khí CO2.

Tại nhà máy, các hoạt động tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế và phân loại rác thải được thực hiện hàng ngày, như: tắt đèn khi không sử dụng, tiết kiệm giấy, phân loại rác thải, xử lý thức ăn thừa ở canteen,…được công nhân viên nhiệt liệt hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện nhiều năm qua. Cùng với đó, hệ thống xử lý nước thải hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn môi trường của pháp luật Việt Nam và của Tập đoàn.

Toyota cũng duy trì hoạt động trồng cây hàng năm tại nhiều tỉnh thành trên cả nước thông qua các chương trình như: Toyota chung tay xanh hóa học đường, 1 tỷ cây xanh vì Việt Nam xanh hay Tết trồng cây. Tính đến nay, tổng số cây xanh mà Toyota đã trồng được là gần 50 nghìn cây, góp phần đáng kể vào hành trình "xanh hóa" tại Việt Nam.

Bảo vệ môi trường từ những hoạt động thường ngày, ở xanh, ăn uống xanh, sinh hoạt xanh cho đến di chuyển xanh, Toyota cùng thế hệ trẻ đang không ngừng nỗ lực lan tỏa tinh thần sống hòa hợp với thiên nhiên, biến khẩu hiệu thành hành động. Nỗ lực nhỏ của mỗi người trong chúng ta sẽ gộp thành chiến dịch lớn, chung tay vì một Việt Nam xanh.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày