Theo 163, vào ngày 27/2/2021, cô Vạn (Bắc Kinh, Trung Quốc) nhận được cuộc gọi từ người bạn thân rủ đi mua sắm. Sau khi đến trung tâm thương mại ở Triều Dương, hai người ghé vào cửa hàng đồng hồ cao cấp. Sau một hồi được tư vấn, cô Vạn và người bạn của mình khá thích thú với chiếc đồng hồ Patek Philippe có giá 210.000 NDT (gần 750 triệu đồng).
Trong lúc nhân viên vẫn còn giới thiệu, cô Vạn đã cầm chiếc đồng hồ lên và đeo thử trên tay. Video giám sát tại cửa hàng cho thấy người phụ nữ này tự lấy chiếc đồng hồ khỏi khay đựng, xắn tay áo và đeo lên cổ tay. Vì không chốt chặt dây đeo, khi cô giơ tay lên để ngắm thì chiếc đồng hồ rơi xuống đất.
Ngay khi đó, nhân viên cửa hàng đã lấy chiếc đồng hồ lên thì phát hiện xuất hiện 1 vết nứt tại vị trí viên kim cương nằm cạnh số 5. Đối với một chiếc đồng hồ có giá lên đến hơn 200.000 NDT, chỉ một lỗi nhỏ này đã khiến giá trị món hàng giảm đến hàng chục nghìn NDT. Đó là chưa kể chi phí sửa chữa và thay mới.
Theo đó, nhân viên cửa hàng cho biết cô Vạn phải có trách nhiệm với hành vi của mình. Cô sẽ phải bồi thường chi phí thay mới mặt kính đồng hồ là 31.000 NDT (khoảng 100 triệu đồng). Sau khi nghe mức phí phải trả, người phụ nữ này không đồng tình.
Cô cho rằng sơ suất nhỏ đó không thể khiến chiếc đồng hồ có vết nứt như vậy. Vạn nghi ngờ lỗi này đã có từ trước đó. Tuy nhiên, khi cửa hàng xuất trình biên bản kiểm tra chứng minh đồng hồ không có lỗi, người phụ nữ này vẫn từ chối bồi thường. Cô tiếp tục đổ lỗi cho nhân viên và cho rằng người này đã không nhắc nhở khách hàng phải thử đồng hồ một cách cẩn thận.
Nhận thấy cuộc thương lượng không đạt được kết quả mong muốn, chủ cửa hàng quyết định đưa vụ việc ra tòa án địa phương. Trong phiên tòa xét xử, cả hai bên vẫn nhất quyết như nguyên quan điểm của mình và tranh luận vô cùng gay gắt.
Về phía khách hàng, cô Vạn cho rằng bản thân không cố ý làm hỏng chiếc đồng hồ. Người phụ nữ này nhấn mạnh nhân viên cửa hàng đã không thực hiện nghĩa vụ nhắc nhở, hướng dẫn người tiêu dùng bảo quản mặt hàng đắt đỏ.
Đáp lại lập luận trên, đại diện cửa hàng khăng khăng khẳng định với tư cách là khách hàng, cô Vạn phải chịu trách nhiệm về rủi ro gây ra trong quá trình thử sản phẩm.
Sau quá trình xem xét toàn bộ vụ việc, toà án cho rằng với tư cách là người tiêu dùng cô Vạn có quyền tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên, do không có sự hướng dẫn của nhân viên cửa hàng, người phụ nữ này đã chọn một chiếc đồng hồ có giá trị để tự mình thử. Vì không cẩn thận, cô đã đánh rơi và khiến mặt hàng này có vết nứt. Tuy không cố ý gây ra hậu quả song Vạn vẫn phải chịu trách nhiệm trước việc làm của mình.
Đồng thời, toà án cũng chỉ ra cửa hàng không hoàn toàn không có lỗi trong trường hợp này. Với một cơ sở kinh doanh đồng hồ cao cấp, nhân viên cửa cần kịp thời nhắc nhở và hướng dẫn khách hàng thử sản phẩm để tránh xảy ra sai sót. Nếu nhân viên cửa hàng không thực hiện nghĩa vụ nhắc nhở và hướng dẫn khách hàng. Cửa hàng cũng phải chịu trách nhiệm về việc đồng hồ bị hư hỏng.
Sau cùng, toà án ra phán quyết cô Vạn phải bồi thường tiền trong trường hợp này là đúng. Tuy nhiên, số tiền cần chi trả là 17.800 NDT (hơn 60 triệu đồng). Số tiền còn lại sẽ do chủ cửa hàng chịu trách nhiệm.
Hiện nay, đồng hồ đến từ các thương hiệu cao cấp không chỉ thể hiện đẳng cấp, gu thời trang của người sở hữu. Nó còn đang trở thành khoản đầu tư sinh lời đầy hứa hẹn. Với giá trị không giới hạn, bạn cần thận trọng khi thử những món hàng đắt tiền này và nên làm theo hướng dẫn của nhân viên cửa hàng. Người tiêu dùng cũng cần quan tâm đến vấn đề bảo hành của các sản phẩm này khi tiến hành giao dịch.
(Theo 163)