Cụ thể, Chính phủ Pháp sẽ tặng khoản tiền tối đa 4.000 euro cho những ai chịu “thu cũ đổi mới” chuyển từ xe xăng dầu sang xe đạp điện, hoặc xe đạp không động cơ. Công dân Pháp thuộc nhóm thu nhập cao sẽ nhận được khoản trợ cấp thấp hơn.
Khoản trợ cấp lần đầu tiên được áp dụng vào năm ngoái, được tăng lên gần đây, nhằm đẩy nhanh quá trình biến nước Pháp thành “quốc gia xe đạp” như Hà Lan, Đức và Đan Mạch.
Các chủ xe đang sử dụng phương tiện gây ô nhiễm có thể nhận được 4.000 euro để mua xe đạp điện thay thế, theo một chương trình mới ở Pháp (Ảnh: The Times)
Chính phủ Pháp đặt mục tiêu 9% dân số chuyển sang sử dụng xe đạp vào năm 2024, so với mức 3% hiện nay. Trong khi đó, Hà Lan có tỉ lệ sử dụng xe đạp 27%.
Chính sách này được mô phỏng theo chương trình cực kỳ thành công ở Lithuania. Ở đó, công dân đủ điều kiện sẽ được nhận trợ cấp lên tới 1.000 euro (gần 994 USD) để mua xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí là chuyển thành tiền chi cho giao thông công cộng, khi đổi đi xe cũ chạy xăng dầu.
Nhưng Pháp không chỉ chi tiền cho các ưu đãi cá nhân. Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron cũng cho biết sẽ đầu tư 250 triệu euro, để biến thành phố Paris hoàn toàn trở thành “thành phố thân thiện với xe đạp”.
Thị trưởng thành phố Anne Hidalgo mới đắc cử hồi năm ngoái đã cam kết sẽ bổ sung thêm 130km đường an toàn cho xe đạp trong 5 năm tới.
Thông tin được đưa ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành đạo luật về thuế và khí hậu khổng lồ, trong đó hoàn toàn phớt lờ tiềm năng chống biến đổi khí hậu của xe đạp điện. Đạo luật này ưu đãi hàng triệu USD tiền thuế cho ôtô điện, nhưng lại không bao gồm xe đạp điện.