Ở thời điểm hiện tại, 11/11 hàng năm đã được xem là "đại lễ" dành cho hội FA. Không chỉ vì đó là "Ngày độc thân", mà còn do nó mặc định là dịp các thương hiệu lớn đồng loạt sale off đến sập sàn.
Và nơi đã nâng tầm ngày lễ này chính là Alibaba, thời Jack Ma còn nắm quyền.
Ngày độc thân - từ ngày lễ "vô thưởng vô phạt" trở thành đại hội mua sắm
Ngày lễ độc thân bắt nguồn từ phong trào "chống Valentine" của hội FA tại Trung Quốc ở thập niên 1990 lận. Lý do họ chọn ngày 11/11 là vì những con số này... không có đôi. Dù đứng với ai, tất cả vẫn chỉ là 1 mà thôi.
Ban đầu, chỉ có một nhóm sinh viên tại ĐH Nam Kinh tổ chức ăn mừng ngày này. Dần dần phong trào lan tỏa ra, trở thành một ngày được công nhận trên toàn quốc, thậm chí lan tỏa ra nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Nhưng bước ngoặt lớn nhất của ngày độc thân lại là do Alibaba - gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc một tay đạo diễn.
Từ năm 2009, Jack Ma cùng Alibaba đã đánh hơi được cơ hội cực kỳ lớn để bán hàng vào ngày lễ này trong bối cảnh ngày càng nhiều người chuyển sang shopping online. Họ quyết định khởi động chiến dịch "Double 11" với những màn sale sập sàn, cùng những khoản thu lời cực lớn.
Trong năm đầu tiên tổ chức sự kiện, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi tới 50 triệu NDT (khoảng 7 triệu USD), trong khi chỉ 27 gian hàng chấp thuận giảm giá. Năm 2011 - thời điểm được xem là "Ngày độc thân thế kỷ" (11/11/11), hơn 600 triệu đô đã được thu về chỉ trong 1 ngày.
Khi chứng kiến cảnh doanh thu tăng gấp 4 lần qua từng năm, Alibaba quyết định biến ngày lễ độc thân - Single Day thành một thương hiệu. Vậy nên cứ vào ngày 11/11 mỗi năm, tất cả mọi người đều xem đó là "đại lễ mua sắm" toàn dân. Thậm chí ở thời điểm hiện tại, đại hội ấy đã lan tỏa với quy mô toàn cầu rồi.
Theo thống kê vào năm 2015 trên 1000 người dùng mạng tại Trung Quốc, mỗi người trung bình sẽ tiêu khoảng 230 USD trong ngày độc thân - tương đương hơn 5 triệu đồng tiền Việt.