Vụ án đã trải qua nhiều cấp xét xử sơ thẩm, phúc thẩm cuối năm 2018, TAND tỉnh Thái Nguyên đã phạt bị cáo Sơn phải nhận 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù.
Tài xế Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa.
Tuy nhiên, bị cáo Hoàng liên tục kêu oan. Tháng 11/2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử Giám đốc thẩm đã tuyên hủy án phúc thẩm, yêu cầu điều tra lại.
Theo quyết định Giám đốc thẩm, để xử lý vụ án cần làm rõ khi cách xe Innova bao xa, Hoàng mới rà phanh? Khoảng cách 2 xe khi Hoàng nhấn phanh chết? Cần xác định khi Hoàng nhấn phanh chết, container sẽ di chuyển bao xa mới dừng hẳn; xác định tình trạng hệ thống phanh của container; xe Innova lùi thẳng hay chếch? Làm rõ gần 1 phút mất dữ liệu hành trình của container…
Sau nhiều lần gia hạn và yêu cầu điều tra bổ sung, tháng 11/ 2019, VKSND thị xã Phổ Yên ra cáo trạng truy tố 2 bị can Sơn và Hoàng về tội danh trên.
Cơ quan truy tố xác định, ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Tới nút giao Yên Bình (Phổ Yên), Sơn điều khiển xe tấp vào lề phải để cho 1 cháu bé xuống nôn vì say xe. Sau đó, bị cáo này bật đèn cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên – Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình cạnh đó.
Cùng lúc, bị can Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo mang theo rơ móoc chở thép (container) đi tới với vận tốc 62km/h.
Bị can Hoàng khai đã phát hiện xe Innova của Sơn cách 70m có bật đèn màu đỏ nhưng không phanh xe ngay, muốn vượt lên để tránh. Tuy nhiên, do bên trái có xe đầu kéo khác đi tới nên Hoàng không chuyển làn được.
Khi cách xe của Sơn 10m, tài xế này mới nhấn phanh nhưng vẫn dẫn tới va chạm khiến 4 người chết, 6 người bị thương.
Theo VKSND thị xã Phổ Yên, đủ căn cứ xác định bị cáo Hoàng đã có những lỗi gồm không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và vẫn di chuyển 62 km/h; không giảm tốc độ xe container về thấp hơn tốc độ tối thiểu; không khẩn trương giảm tốc độ về mức an toàn khi phát hiện xe Innova đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm ở phía trước.