Trên thực tế, 26% người tiêu dùng tại Mỹ tự động nhận mình là người có tầm ảnh hưởng (Influencer), dữ liệu được công bố vào đầu tháng này bởi IZEA - nền tảng công nghệ và Influencer. IZEA đã khảo sát 1.200 người dùng mạng xã hội vào đầu năm 2024.
Colin Rocker (28 tuổi) có một công việc tư vấn tại Deloitte và thực hiện các video TikTok liên quan đến nghề nghiệp với 116.000 người theo dõi. Anh ấy đã kiếm được 30.000 USD từ các hợp đồng hợp tác với thương hiệu trong vòng 6 tháng. Một số người có tầm ảnh hưởng đã nghỉ việc khi thu nhập của họ từ nền tảng mạng xã hội vượt quá thu nhập từ công việc hành chính, như nhà sáng tạo nội dung du lịch Jessica Ufuoma. Cô ấy đã nghỉ việc tại Johnson & Johnson vào tháng 11/2022.
Tuy nhiên, hầu hết các nhà sáng tạo nội dung tại Mỹ đang kiếm được dưới sáu chữ số, chỉ 36% nhà sáng tạo có thu nhập trên 100.000 USD. Và một phần lý do là hiện nay ngành này ngày càng cạnh tranh hơn. "Với việc có nhiều nhà sáng tạo hơn bao giờ hết, các nhà tiếp thị cũng có nhiều lựa chọn hơn khi quyết định xem sẽ làm việc với ai và có lợi thế hơn trong quá trình đàm phán", cô nói.
Một cuộc khảo sát với hơn 2.000 nhà sáng tạo nội dung do NeoReach thực hiện vào năm cho thấy 48% nhà sáng tạo kiếm được dưới 15.000 USD mỗi năm. Thu nhập từ việc sáng tạo nội dung đôi khi chưa đủ để duy trì cuộc sống, nên họ phải cân bằng giữa việc sáng tạo nội dung với các công việc khác.
Mặc dù có lượng khán giả trực tuyến đông đảo, nhưng hầu hết các nhà sáng tạo đều có những nghề nghiệp khác để tự nuôi sống bản thân. Cuộc khảo sát của NeoReach cho thấy khoảng 55% số người được hỏi là người sáng tạo nội dung bán thời gian, kiếm tiền bằng những cách khác ngoài mạng xã hội.
Một trong những cách kiếm tiền phổ biến nhất của nhà sáng tạo là thông qua quan hệ đối tác với thương hiệu, nơi họ đăng bài về việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Tuy nhiên, quan hệ đối tác với thương hiệu không phải là một nguồn thu nhập ổn định.
Các nguồn thu nhập phổ biến khác bao gồm tiếp thị liên kết, trong đó người sáng tạo được hoa hồng khi người theo dõi mua một mặt hàng hoặc dịch vụ thông qua một liên kết duy nhất.
Bất ổn về tài chính là lý do tại sao có nhiều nhà sáng tạo, như Anushka Purohit, đã chọn quay trở lại các công việc truyền thống và chuyển sang sáng tạo nội dung bán thời gian. Những nhà sáng tạo bán thời gian có lượng người theo dõi ít hơn vì họ đầu tư ít thời gian hơn cho mạng xã hội, nhưng điều đó có thể mang lại lợi ích cho họ.