CEO của Amazon - người giàu nhất thế giới - sở hữu máy bay riêng thông qua công ty holding Poplar Glen. Đó là một một chiếc máy bay phản lực thương mại hai động cơ, sản xuất bởi Công ty hàng không vũ trụ Gulfstream. Giá của nó là 65 triệu USD (~1512 tỷ đồng).
Ông chủ Amazon
Hình ảnh một chiếc Gulfstream (không phải chiếc của Jeff Bezos)
Nhà đầu tư, "cá mập" Shark Tank Mỹ - Mark Cuban - có đến 3 chiếc chuyên cơ. Vào năm 2017, Cuban từng nói việc sở hữu một chiếc máy bay riêng "luôn là mục tiêu của tôi", bởi vì "thứ tôi quý nhất là thời gian, máy bay giúp tiết kiệm thời gian". Thật là một quan điểm rõ ràng dễ hiểu!
Mark Cuban có 1 chiếc Gulfstream V với 2 chiếc Boeing
Năm 1999, Cuban từng ghi tên vào sách Kỷ lục Guinness khi mua chiếc Gulfstream V. Mức giá 40 triệu USD vào thời điểm ấy xác lập kỉ lục về "giao dịch Internet có giá trị lớn nhất".
Cuban còn mua thêm 1 chiếc Boeing 757 để đưa đón đội tuyển bóng rổ Dallas Mavericks mà ông đầu tư từ năm 2000. Ngoài ra có 1 chiếc Boeing 767 mà Cuban cho thuê theo dạng "chartered flight" (chuyến bay thuê bao dành riêng cho du khách).
Cuban chụp ảnh với Luka Doncic của đội Dallas Mavericks
Đồng sáng lập Microsoft luôn có tên trong top tỷ phú giàu nhất thế giới nhưng ông cũng có lối sống khá giản dị. Vì thế mà Gates từng gọi chiếc chuyên cơ của mình là "một niềm vui tội lỗi" và "quá phô trương". Có lẽ nó quá đắt đỏ chăng? Theo các báo cáo, đó là 1 chiếc Bombardier BD-700 Global Express chở được 19 người, giá 40 triệu USD.
Chuyên cơ này có sức chứa 15 người. Apple đã tặng món quà này kèm với 10 triệu cổ phiếu của công ty cho Jobs thay vì tăng lương vào năm 2002.
Sau khi Steve Jobs qua đời, nghe nói vợ của ông - Laurene Powell Jobs - đã "bán rẻ"chiếc chuyên cơ cho Giám đốc thiết kế sản phẩm Apple - Jony Ive. Ông Ive từng giúp Jobs thiết kế chiếc phản lực nên nói đùa rằng "ít nhất tôi chẳng cần tái cấu trúc bất kì thứ gì hết", có lẽ ông rất hài lòng với nội thất bên trong của chiếc Gulfstream mà mình mua lại.
Vị CEO của Tesla và SpaceX từng sở hữu một chiếc Dassault Falcon 900 phiên bản năm 1994 với 12 chỗ ngồi, nhưng số liệu cho thấy Musk đã bán nó năm 2016.
Hiện giờ ông đang dùng một chiếc Gulfstream G650ER. Chiếc chuyên cơ với giá 70 triệu USD này từng gây tranh cãi hồi tháng 1/2019. Musk được cho là đã bay 150.000 dặm trong năm 2018, "bay màu" hết 700.000 USD, chi phí do Tesla trả!
Bên trong một chiếc Gulfstream G650ER sẽ trông như thế này (không phải ảnh chụp chiếc của Elon Musk)
Hồi mới khởi nghiệp Tesla với SpaceX, Musk từng tự tay lái chuyên cơ/ máy bay chiến đấu nhưng ông đã dừng lại việc này từ lúc lập gia đình.
Nhà sáng lập Virgin Group (tập đoàn đầu tư mạo hiểm đa quốc gia của Anh, sở hữu các hãng bay Virgin) - tỷ phú Richard Branson - vốn nổi tiếng với phong cách sống xa hoa và những "món đồ chơi" đắt tiền. Bao gồm: khu resort Necker Island rộng 30 ha ở thiên đường biển đảo Ca-ri-bê, một tàu ngầm nhiều triệu USD và một chiếc xe lội nước.
Nói về chuyên cơ, Branson sở hữu 1 chiếc Dassault Falcon 50 EX để bay đến hòn đảo riêng. Trước đó ông từng sở hữu chiếc Falcon 900 EX nhưng sau đó đổi sang mẫu máy bay nhỏ hơn để tiện bề đáp xuống hòn đảo. Khi bay đường dài thì Branson chọn dùng dịch vụ của Virgin Atlantic, theo cách nói của ông là để "dành thời gian bên cạnh các nhân viên và khách hàng" (của chính Branson).
Được biết, niềm đam mê bay lượn của Branson không chỉ gói gọn trong những chiếc máy bay. Vị tỷ phú từng là người đầu tiên trên thế giới băng qua đại dương trên khinh khí cầu vào năm 1987. Hiện Branson còn muốn mở tour du lịch bay vào không gian với công ty Virgin Galanctic.
Theo Business Insider, sự tăng trưởng vượt bậc của Google đã giúp hai nhà đồng sáng lập - Sergey Brin và Larry Page - mỗi người nắm trong tay khối tài sản cỡ 50 tỷ USD. Họ "vung" một số tiền kha khá lớn để mua hạm đội chuyên cơ thông qua cổ phần trong công ty holding Blue City Holdings.
Theo báo cáo 2012, hai ông Brin và Page (cùng với cựu CEO Eric Schmidt) đồng sở hữu 8 máy bay. Trong đó gồm 2 chiếc Gulfstream, một chiếc Boeing 757, một chiếc máy bay chiến đấu Dassault/Dornier Alpha Jet...
Không chỉ sở hữu nhiều chuyên cơ mà các "ông lớn" của Google còn mạnh dạn mua đường băng riêng ở Sân bay Quốc tế San Jose năm 2013, chi phí xây dựng khoảng 82 triệu USD. Mục đích nhằm phục vụ cho các lãnh đạo bay công tác từ thung lũng Silicon.
(Theo Business Insider)