Khu du lịch Vũ Nữ Châu tại Vụ Nguyên, Giang Tây (Trung Quốc) thời gian gần đây bỗng trở thành tâm điểm mạng xã hội sau khi một đoạn video lan truyền cho thấy một NPC (nhân vật tương tác trong khu du lịch) ngồi trên chiếc ghế được gắn trên bức tường, cách mặt đất đến vài mét. Người này chỉ có một công việc duy nhất là ngồi lặng lẽ đọc sách giữa dòng khách du lịch qua lại, trở thành một “logo sống”.
Chỉ với hành động đơn giản này, anh chàng được cho là nhận mức lương hơn 10.000 nhân dân tệ/tháng (khoảng hơn 30 triệu đồng) và được bao ăn ở. Điều này khiến cư dân mạng trầm trồ gọi đây là “việc nhẹ lương cao”, “công việc trong mơ”.
Trong video, có thể thấy nam thanh niên trẻ mặc trang phục truyền thống, ngồi yên trên chiếc ghế khổng lồ được thiết kế đặc biệt, tạo dáng như đang chăm chú đọc sách giữa không gian thơ mộng của khu du lịch. Phía dưới anh chàng là hàng chục du khách dừng chân chụp ảnh, quay video, bàn tán thích thú.
Trả lời phỏng vấn Red Star News, đại diện bộ phận chăm sóc khách hàng của khu du lịch cho biết: Người nhân viên “đọc sách trên cao” thực chất là thành viên đội diễn nghệ thuật, chủ yếu xuất hiện trong các tiết mục trình diễn, mỗi lần kéo dài khoảng 10 phút. Những chiếc ghế cao đã được gia cố kỹ càng để đảm bảo an toàn cho diễn viên. Khu du lịch này cũng từng đăng tuyển công khai vị trí này với yêu cầu ứng viên phải cao từ 1m80 trở lên, ngoại hình ưa nhìn, tính cách hoạt bát và có khả năng tương tác tốt với khách, đặc biệt là tạo “giá trị cảm xúc”.
Theo Jiemian News, trào lưu làm NPC hiện nay gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Một bộ phận giới trẻ gọi đây là công việc mơ ước, dễ làm mà lại có thu nhập cao. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng “trông nhẹ nhàng nhưng thực chất khá vất vả” bởi việc giữ dáng trong thời gian dài, đứng trước ống kính liên tục và luôn phải duy trì tương tác tích cực với du khách… là điều không hề dễ dàng.
Trên thực tế, việc tuyển dụng NPC ngoại hình bắt mắt với mức lương cao không phải là điều mới mẻ ở Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Lâm Tiên Bình, Tổng thư ký Viện nghiên cứu sáng tạo văn hóa thuộc Đại học Chiết Giang, nhận định, mô hình NPC có thể giúp các khu du lịch nâng cấp trải nghiệm và thu hút khách, tuy nhiên nếu quá phụ thuộc vào yếu tố “nhan sắc” thì sẽ không bền vững. Theo ông, ngoại hình có thể là “cánh cửa mở đầu” nhưng giá trị nội hàm văn hóa và đổi mới công nghệ mới là chìa khóa để mô hình này phát triển lâu dài.