Một ca sĩ thành công, xét cho cùng thì phải có album bán chạy, phải có hit để mọi người nhớ đến. Để có một ca khúc hit đã khó, để có được một album thành công và bán chạy còn khó hơn. Chính vì thế, sau khi đã tạo được một hit, hay album trước thành công, ca sĩ thường làm “tập 2” cho ca khúc và làm tiếp album được coi là phần 2 của album đã thành công, mong tìm lại ánh hào quang lần thứ hai. Nhưng không phải cứ “đầu xuôi thì đuôi sẽ lọt”…
Trước đó, Ưng Hoàng Phúc từ khi bắt đầu sự nghiệp solo đến giờ, cũng đã phát hành được 6, 7 album. Nhưng nếu để nhắc đến, người ta sẽ chỉ nhớ đến Thà rằng như thế, album đầu tay và cũng là sản phẩm đã đưa tên tuổi Ưng Hoàng Phúc lên hàng Sao của dòng nhạc thị trường. Nhưng album sau, cái nào cũng mang phong cách của Thà rằng như thế. Những cái tên album dài ngoằng, nghe rồi quên, người ta không thể nhớ rõ bài nào, album nào bởi cái nào cũng như bản sao của album đầu tiên.
... cho đến hit “tập 2”
Chuyện làm album bản sao đã không ít, chuyện tạo hit bản sao lại càng nhan nhản. Để làm một album bản sao mất nhiều thời gian và phải đầu tư tiền bạc nhiều hơn thì rõ ràng việc tạo hit bản sao sẽ nhàn hạ hơn nhiều. Việc tạo ra các ca khúc hit đem lại tên tuổi cho ca sĩ không phải việc muốn là được. Ca khúc đó có thành hit hay không, còn phải do may mắn nữa. Thế nên ca sĩ thường làm “tập 2” cho ca khúc hit với ước mong sẽ lập thêm được một hit nữa. Nhưng thường thì trường hợp này hiếm khi thành công.
Nhạc sĩ Đỗ Bảo đã có rất nhiều tình khúc nổi tiếng, nhưng nhắc đến anh, chắc hẳn ai cũng nhớ đến Bức thư tình đầu tiên. Đỗ Bảo đã viết đến Bức thư tình thứ 4, nhưng người ta vẫn chỉ nhớ đến Bức thư tình đầu tiên và Bức thư tình thứ hai, có lẽ đến lần thứ ba, thứ tư vẫn đọc thư tình như thế khiến khán giả thấy nhàm chán. Vẫn là những giai điệu nhẹ nhàng, dù “nội dung” thư tình có khác, người nghe vẫn không thể tránh khỏi cảm giác “ca khúc sau không thể bằng ca khúc trước”.
Chàng ca sĩ Hà Nội Vũ Duy Khánh nổi lên với ca khúc Buồn được chú ý trên mạng một thời. Người ta nhớ đến anh là nhớ đến bài hát đó, đến nỗi mọi người vẫn gọi anh là Duy Khánh bài Buồn để phân biệt với các ca sĩ cũng mang tên Duy Khánh khác. Thế nhưng sau bài Buồn anh chỉ lên báo với một vài scandal mà không có thêm hit nào khiến người ta nhớ đến. Đến khi anh tung ra một ca khúc có tên Buồn 2 thì đến giờ vẫn không hiểu ca khúc tập 2 của bài Buồn đã trôi về nơi nào.
Kết
Việc làm album cho đến hit “bản sao” đều là những phương án “ăn xổi” khi ca sĩ muốn bước tiếp đường đi mà chưa nghĩ ra điều gì đặc biệt. Hoặc cũng có thể họ muốn nhờ ca khúc hit, nhờ những album bán chạy để hi vọng tạo thêm một album hay một ca khúc ăn khách nữa. Nhưng có một quy luật bất thành văn, cái gì đi đầu đã để dấu ấn mạnh mẽ thì những cái đi sau đều khó qua được cái bóng lớn đó. Giữa lúc showbiz người người làm ca sĩ thế này, nếu chỉ mãi chạy theo cái bóng của chính mình mà không tìm tòi sáng tạo cái mới thì e rằng ca sĩ khó có thể được khán giả đón nhận. Thay vì việc tìm lại hoặc chạy theo cái bóng của chính mình, các ca sĩ nên chăng tìm một phiên bản khác của chính mình để chinh phục những khản giả khó tính nhất.